GP.VINH: Đức cha Phaolô thăm giáo xứ Vĩnh Yên

Tin Công Giáo - Sáng Chúa Nhật Chúa Chiên Lành, 26/4/2015, Đức cha Phaolô, chủ chăn giáo phận đã về thăm đoàn chiên nhỏ bé tại giáo xứ Vĩnh Yên (giáo hạt Thuận Nghĩa).
 GP.VINH: Đức cha Phaolô thăm giáo xứ Vĩnh Yên


Giáo xứ Vĩnh Yên nằm bên bờ sông Hàu đổ ra lạch Quèn, thuộc địa bàn xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Được thành lập năm 1920, giáo xứ Vĩnh Yên hiện chỉ có khoảng trên 260 nhân danh do linh mục Bênađô Vũ Sỹ Tráng quản xứ. Trải qua lịch sử gần một thế kỷ với bao thăng trầm, từ một giáo xứ đông đúc với gần 02 ngàn nhân danh trước 1954, nhưng sau biến cố di cư năm 1954, giáo xứ Vĩnh Yên chỉ còn lại khoảng hơn 60 người.

Hiện nay, chỉ với hơn 260 giáo dân, Vĩnh Yên là một giáo xứ nhỏ nhất giáo phận về số nhân danh. Tuy vậy, đời sống Đạo của bà con vẫn giữ được những nét đẹp truyền thống và vẫn tổ chức được các hội đoàn, đoàn trống, ca đoàn, lễ sinh. Bà con giáo dân chủ yếu sinh sống bằng nghề biển và nghề muối. Hiện nay, trong toàn giáo xứ hiện có 5 chiếc tàu đánh cá, mỗi tàu cần 8 – 10 nhân công. Số nhân công trong giáo xứ không đủ, nên 1/3 số nhân công trên thuyền là lương dân các vùng lân cận. Như nhận định của Đức cha Phaolô, thì đây chính là cơ hội tốt để cho bà con thực hiện sứ mạng truyền giáo bằng chính công việc thường ngày của mình

Giảng trong thánh lễ, Đức cha mời gọi mỗi người theo gương của Đức Giêsu là Mục Tử Nhân Lành để trao ban tình yêu cho những người xung quanh. Ngài cũng đã có những lời khích lệ đến bà con giáo xứ: “Tuy là một giáo xứ nhỏ, nhưng niềm tin của chúng ta không thể nhỏ. Chúng ta không ngừng làm cho giáo xứ thêm nhiều nhân danh bằng cách loan báo Tin Mừng cho những anh em chung quanh. Chung quanh chúng ta đều là lương dân, đó là cơ hội tốt mà Chúa đã ban để chúng ta có cơ hội loan báo Tin Mừng cho họ. Chúng ta phải sống tốt hơn, thân thiện hơn, nhân ái hơn. Chúng ta ít người, nhưng không thể ít nhân đức, không thể ít gương sáng”.

Thật ý nghĩa cho cộng đoàn nhỏ bé Vĩnh Yên, khi trong ngày Chúa Nhật Chúa Chiên Lành, bà con được vị chủ chăn của mình viếng thăm. Đây chắc chắn sẽ là động lực để mỗi thành viên trong cộng đoàn nhỏ bé Vĩnh Yên không ngừng mở rộng cánh cửa, ra đi yêu thương và phục vụ mọi người.

Vinh-VinhYen-2.jpg

Vinh-VinhYen-1.jpg


(WGP.Vinh 26.04.2015)
Post A Comment
  • Blogger Comment using Blogger
  • Facebook Comment using Facebook
  • Disqus Comment using Disqus

No comments :