Khánh thành và làm phép nhà thờ mới Giáo họ Đồng Lầy, GP Vinh

Báo Công Giáo - Ngày 21/4/2015, quả là một ngày vui mừng trọng đại của bà con giáo họ Đồng Lầy (Gx. Phú Xuân). Bởi sau bao tháng ngày khát vọng và mong chờ, sau gần 2 năm thi công với bao vất vả và hi sinh, với bao giọt nước mắt và mồ hôi thấm đẫm mảnh đất này; ...... để rồi hôm nay, một ngôi nhà thờ mang tước hiệu “Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội” bề thế khang trang vươn lên sừng sững tráng lệ với chiều dài 42m, rộng 16m và tháp cao 42m.
Khánh thành và làm phép nhà thờ mới Giáo họ Đồng Lầy, GP Vinh


GP Vinh. Hôm nay, 21/4/2015, quả là một ngày vui mừng trọng đại của bà con giáo họ Đồng Lầy (Gx. Phú Xuân). Bởi sau bao tháng ngày khát vọng và mong chờ, sau gần 2 năm thi công với bao vất vả và hi sinh, với bao giọt nước mắt và mồ hôi thấm đẫm mảnh đất này; ...... để rồi hôm nay, một ngôi nhà thờ mang tước hiệu “Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội” bề thế khang trang vươn lên sừng sững tráng lệ với chiều dài 42m, rộng 16m và tháp cao 42m. Sự kiện này sẽ là một mốc son rạng ngời trang sử giáo họ, khi mà ngôi nhà thờ mới được dâng lên Thiên Chúa và khánh thành đưa vào sử dụng phục vụ đời sống tâm linh của 600 bà con trong giáo họ. Và niềm vui đó được nhân lên, trong ngày trọng đại hôm nay, chính Đức cha Phaolô, chủ chăn giáo phận đã quyết định đổi tên giáo họ Đồng Lầy thành “Đồng Xuân”.

Từ hôm nay, bà con Đồng Lầy đã có một ngôi nhà chung để sớm hôm quy tụ về bên Thiên Chúa là Cha, ngôi nhà thờ mới này như là một chỗ dựa tâm linh vững chắc trong đời sống Đạo của bà con. Trong ngày đại hạnh hôm nay, Đức cha Phaolô đã về thăm, cắt băng khánh thành, dâng thánh lễ làm phép nhà thờ và cung hiến bàn thờ. Ngoài sự diện hiện của vị chủ chăn giáo phận, còn có quý cha trong và ngoài giáo hạt Phủ Quỳ, quý cha Tu hội Truyền Giáo Thánh Vinh Sơn, đông đảo quý ân nhân, quý khách và bà con giáo xứ mẹ Phú Xuân.

Đúng 7h30, đoàn rước nhập lễ bắt đầu tiến ra mặt tiền nhà thờ trong sự chờ đón và niềm hoan hỉ của cộng đoàn. Thánh lễ được bắt đầu với nghi thức cắt băng khánh thành. Cha quản xứ Đaminh Phạm Đăng Khoa đã dâng ngôi nhà thờ mới lên Đức cha để xin ngài làm phép. Những tràng pháo tay hoan hô không ngớt của cộng đoàn khi dải băng đỏ trước cửa nhà thờ được cắt ra, báo hiệu từ nay ngôi nhà thờ đã được hoàn thành và chính thức đưa vào sử dụng. Sau khi đoàn rước tiến vào nhà thờ, Đức cha đã làm phép nước và rảy trên các tường nhà thờ mới, các ảnh tượng trong nhà thờ và trên cộng đoàn.

Chia sẻ niềm vui với bà con trong thánh lễ, Đức cha đã nhắc lại tầm quan trọng của ngôi nhà thờ đối với giáo họ: “Mỗi giáo xứ, giáo họ luôn cần có một ngôi nhà thờ để quy tụ mọi người lại, để cùng dâng lên Thiên Chúa những kinh nguyện cho mình, cho tha nhân, cho quê hương. Một giáo xứ, giáo họ chưa thể gọi là an cư lạc nghiệp nếu chưa có một ngôi nhà thờ để thờ phượng Thiên Chúa, bởi vì ngôi nhà thờ như là ngôi nhà chung của mọi người, nơi đó, mọi người cùng chung chia với nhau trong cùng một bữa tiệc Thánh”. Ngài cũng đã dành những lời thân tình để nhắn nhủ bà con về trách nhiệm xây dựng ngôi nhà thờ tâm hồn là đền thờ sống động của Thiên Chúa: “Ngôi nhà thờ bằng gỗ đá nhắc nhở mỗi chúng ta hướng đến ngôi nhà thờ tâm hồn là đền thờ sống động của Thiên Chúa. Chính vì điều đó, chúng ta phải không ngừng xây dựng nó trở nên hoàn thiện để xứng đáng là nơi Thiên Chúa ngự. Đồng thời, cũng phải biết tôn trọng những ngôi đền thờ sống động khác, đó là anh chị em xung quanh chúng ta”.

Thánh lễ tiếp tục với nghi thức cung hiến bàn thờ. Bàn thờ là dấu chỉ hiện hữu của Đức Kitô. Đấng vừa là tư tế vừa là lễ vật vẹn sạch dâng lên Chúa Cha để xóa bỏ tội lỗi trần gian và đem lại ơn cứu độ cho con người. Từ đây, bàn thờ này sẽ là bàn tiệc Thánh mà mọi người con Đồng Lầy sẽ cùng chạy đến để rước lấy Mình Máu Chúa Kitô, là dấu chỉ hiệp nhất, tình thương, và là lời ngợi ca của mọi người cùng với Đức Kitô dâng lên Thiên Chúa Cha.

Đồng Lầy là một giáo họ thuộc giáo xứ Phú Xuân, nằm ở vùng bán sơn địa thuộc địa bàn xã Quỳnh Tam (Quỳnh Lưu, Nghệ An). Giáo họ Đồng Lầy được định hình từ năm 1915, bởi các vị tiền nhân từ các nơi khác đến đây định cư khai hoang lập nghiệp. Dần dần, số giáo dân ngày càng đông, một giáo họ mới mang tên Đồng Lầy được thành lập, nhận Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội làm bổn mạng và tiến hành xây dựng nhà nguyện đầu tiên bằng vách đất cốt tre và lợp bằng cỏ tranh với diện tích 70m2. Vì nhu cầu mục vụ tăng cao do có nhiều người di cư đến đây, nên ngôi nhà nguyện thứ 2 được xây dựng và hoàn thành năm 1918. Ngôi nhà nguyện thứ 3 được xây dựng và hoàn thành năm 1935, với diện tích 200m2. Trong thời cuộc chiến tranh loạn lạc, số đông bà con đã di cư vào miền Nam, số giáo dân chỉ còn lại khoảng 1/3. Đó là khoảng thời gian khó khăn nhất trong lịch sử giáo họ, tưởng chừng như con thuyền Đức tin của giáo họ sẽ bị đánh chìm, thế nhưng, với hồng ân Thiên Chúa, qua sự che chở của Mẹ Quan Thầy, giáo họ đã được vực dậy và phát triển mạnh mẽ. Sau tròn 100 năm kể từ năm 1915, bắt đầu chỉ với một nhóm nhỏ người di cư khai hoang, nay số nhân danh của giáo họ đã là 600, được đặt dưới sự quản nhiệm của cha Đaminh Phạm Đăng Khoa. Với số nhân danh đó, ngôi nhà thờ cũ được xây dựng từ năm 1935 không thể đáp ứng đủ nhu cầu đời sống Đạo, bên cạnh đó, sự xuống cấp trầm trọng bởi những vật liệu thô sơ đã khiến bà con lo lắng. Để đáp ứng được những nhu cầu đó, cha quản xứ Đaminh đã cùng bà con giáo họ bắt tay xây dựng ngôi nhà thờ mới vào ngày 15/5/2013. Sau gần 2 năm xây dựng, với bao công khó của cha quản xứ cùng bà con, sự giúp đỡ của quý ân nhân xa gần, trong đó có những sự giúp đỡ từ những anh em lương dân bên cạnh, giáo họ đã có ngôi nhà thờ mới. Và niềm vui đó được nhân lên, trong ngày trọng đại hôm nay, chính vị chủ chăn giáo phận đã quyết định đổi tên giáo họ Đồng Lầy thành “Đồng Xuân”.

Ngôi nhà thờ mới này là biểu tượng của niềm tin vào Thiên Chúa của con người Đồng Lầy - nay sẽ là Đồng Xuân và là sự yêu thương, hiệp nhất chung nhịp đập của 600 con tim trong giáo họ. Một chặng đường với bao thăng trầm đã lùi lại phía sau, nhường chỗ cho một trang sử mới đã được mở ra, với ngôi nhà thờ mới và một danh xưng mới – “Đồng Xuân”, bà con đang hướng tới một tương lai hưng thịnh, an bình, để rồi bước ra đi đem Tin mừng mà mỗi người được đón nhận hằng ngày trong ngôi nhà thờ này đến với mọi người.

Giáo họ Đồng Lầy

Vinh-DongLay-3.jpg

Post A Comment
  • Blogger Comment using Blogger
  • Facebook Comment using Facebook
  • Disqus Comment using Disqus

No comments :