Sa Mạc Huấn Luyện Huynh Trưởng Cấp I, Xứ Đoàn Thánh Linh, Gx. Hiếu Nghĩa

SA MẠC HUẤN LUYỆN HUYNH TRƯỞNG CẤP I
LIÊN ĐOÀN MÌNH MÁU THÁNH CHÚA KITÔ
HIỆP ĐOÀN CHÚA HIỂN LINH
XỨ ĐOÀN THÁNH LINH, GIÁO XỨ HIẾU NGHĨA
Từ ngày 18.4 – 19.4.2015
Sa Mạc Huấn Luyện Huynh Trưởng Cấp I, Xứ Đoàn Thánh Linh, Gx. Hiếu Nghĩa

Hòa chung nối tiếp niềm vui Mừng Chúa Phục Sinh, Hiệp Đoàn Chúa Hiển Linh Miền Pleiku đã tổ chức Sa Mạc “Vươn Lên 5”, huấn luyện huynh trưởng cấp I cho một số anh chị em giáo lý viên đến từ các Giáo xứ: Hiếu Nghĩa, Hoa Lư, Thánh Tâm, Đức An, Phú Thọ và một số bạn trẻ Giáo xứ Thăng Thiên.
Ban điều hành Sa Mạc có Cha Giuse Lại Văn Vinh (TU HĐ Chúa Hiển Linh) làm TU Sa mạc; Cha Tađêô Võ Xuân Sơn (TU xứ đoàn Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời Thăng Thiên và Hiếu Đạo) làm Sa Mạc Trưởng; các trưởng trong ban quản trị Liên Đoàn Mình Máu Thánh Chúa Kitô và Hiệp Đoàn Chúa Hiển Linh Pleiku. Ngoài ban điều hành Sa Mạc, còn có sự hỗ trợ rất tích cực của quý Soeurs thuộc Hội Dòng Mến Thánh Giá Tân Việt, quý Chức việc Giáo xứ Hiếu Nghĩa, quý bà mẹ công giáo của Giáo xứ. Tất cả đều chung sức chung lòng , nêu cao tinh thần phục vụ vì tương lai của các thế hệ trẻ.

Mọi công việc chuẩn bị đã sẵn sàng, giữa ánh nắng chói chang của thời tiết phố núi Pleiku, đúng 15h00, ban điều hành Sa Mạc và các sa mạc sinh đã hiện diện trên đầy đủ đất trại để tiến hành nghi thức chào cờ khai mạc.
Câu chuyện dưới cờ, cha Giuse, TU Sa Mạc, đã nhắn nhủ với các Sa Mạc Sinh về tinh thần hy sinh, vượt khó để tham dự trọn vẹn hành trình Sa Mạc, với một tinh thần hăng say, nhiệt tâm yêu mến phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể và yêu mến các em. Cha Tađêô, Sa Mạc Trưởng, cũng tiếp lời Cha TU HĐ khai mạc “Sa Mạc Vươn Lên 5” trong tình thần mời gọi mỗi Sa Mạc Sinh biết yêu mến và gắn bó Chúa Giêsu Thánh Thể, là nguồn sống cho người huynh trưởng.
Qua những bài khóa, ban điều hành Sa Mạc dần dần đưa các sa mạc sinh đi vào một cuộc hành trình Sa Mạc thực sự, mỗi sa mạc sinh tìm lại chính mình để cảm nhận được lời mời gọi của Chúa Giêsu Thánh Thể đang thúc bách, đang mời gọi họ dấn thân sâu hơn và nhiệt tâm hơn cho sứ vụ của người Huynh Trưởng.

Trong đêm lửa thiêng, Cha TU đã dẫn đưa các Sa Mạc Sinh tìm về với khung cảnh Thánh Kinh, qua ánh lửa thiêng bập bùng chiếu soi, ánh lửa ấy được thắp lên từ ngọn nến Phục sinh, ngọn lửa ấy đã xua tan bóng đen giá lạnh, đã xóa đi màn đêm băng giá. Ngọn lửa ấy đã đốt lên trong tâm khảm mối sa mạc sinh hơi ấm của sự linh thiêng, hơi ấm của sự cảm thông và chia sẻ. Ánh lửa dần tàn, là lúc mỗi sa mạc sinh lắng đọng tâm hồn, Cha Sa Mạc trưởng đã mời gọi mọi người đi vào bầu không khí tỉnh lặng của màn đêm đang dần buông qua nghi thức “rước lửa về tim”, linh thiêng xúc động dưới điệu nhạc du dương trầm bổng giúp lắng đọng tâm hồn.
Khởi sự ngày mới bằng việc dâng mình cho Chúa Giêsu Thánh Thể, giúp cho mọi người ý thức hơn nguồn sống của người Huynh Trưởng, là người yêu mến Thánh Thể Chúa.
Mặc dù dưới cái nắng gay gắt trong những ngày hạn hán, thế những các Sa Mạc Sinh bắt đầu cuộc “hành trình Sa Mạc” để tìm kiếm những “nén bạc” Chúa trao. Một cuộc hành trình đầy cam go và gây cấn để giúp các Sa Mạc Sinh vượt qua những chặng thử thách và tìm ra “nén bạc” mà Chúa trao gửi qua “Sa Mạc Vươn Lên 5” này. Đó cũng chính là đích điểm mà mỗi người cần phải đi vào khám phá và rút ra bài học ý nghĩa cho chính bản thân mình.
Cuộc hành trình Sa Mạc đang dần khép lại khi mọi người đang nô nức ngóng trông vị chủ chăn Giáo phận đến viếng thăm và dâng Thánh lễ tuyên hứa cho các tân huynh trưởng. Một vị chủ chăn luôn mang trong mình đầy những thao thức cho Giáo phận, trong đó có phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể. Trong lời huấn dụ và chia sẻ, Đức Cha Micae đã chúc mừng các tân Huynh Trưởng và nhắn nhủ 3 điểm:
1. Phải chú trọng phát triển Ơn Gọi trong phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể. Để thực hiện cần thực hiện 4 việc: đóng góp CẦU (lời cầu nguyện), đóng góp CÔNG (công sức), đóng góp CỦA CẢI (tiền), đóng góp NGƯỜI (động viên, đóng góp con cái theo ơn gọi tu trì).
2. Mỗi người một tay không trừ ai, từng thành viên trong gia đình giáo phận Kon Tum phải có trách nhiệm đóng góp xây dựng Trung tâm hành hương Đức Mẹ La Vang (Trung tâm của Giáo hội hoàn vũ tại Việt Nam).
3. Đức Cha Micae chia sẻ, nhắc nhở tất cả mọi người về vụ việc chính quyền Đak Tô vận động các họ đạo tháo dở “22 túp lều thờ tạm”. Đức Cha dặn dò các trưởng và Sa Mạc sinh: “Việt Nam xã hội chủ nghĩa có hiến pháp, có luật pháp thừa nhận quyền tự do tôn giáo. Mà đã là hiến pháp thì mọi người phải tuân theo, kể cả cán bộ. Ai không chấp hành là mang tội, phải xử phạt. Thế mà, suốt 30-40 năm người Công giáo đã thi hành pháp luật bằng cách xin phép, xin miết… mà cán bộ không cho, không đáp ứng theo như luật pháp. Vậy có các túp lều này là do lỗi cán bộ. Cán bộ không chấp hành luật pháp cho nên mới xảy ra cái chuyện như vậy. Vậy cán bộ không chấp hành hiến pháp, pháp luật cán bộ có lỗi; vậy cán bộ phải chịu tội”
Sau lời huấn dụ, Đức Cha đã dâng Thánh lễ tuyên hứa cho một soeur Trợ úy và các tân huynh trưởng. Cùng đồng tế trong Thánh lễ hôm nay, có Cha Giuse TU Hiệp đoàn Chúa Hiển Linh, Cha Tađêô TU xứ đoàn Đức Mẹ hồn xác lên trời Thăng Thiên – Hiếu Đạo. Sau lời nguyện làm phép khăn, Đức Cha đã đón nhận lời Tâm Nguyện Trợ úy của Soeur Maria Nguyễn Thị Tuyết Nhung, thuộc Hội dòng Mến Thánh Giá Tân Việt, đang phục vụ tại Giáo xứ Hiếu Nghĩa. Tiếp đến, 41 tân huynh trưởng tuyên hứa và lần lượt tiến đến trình diện. Nhân danh chủ chăn Giáo phận, Ngài đã đón nhận lời tuyên hứa và trao khăn huynh trưởng cho các tân huynh trưởng. Trong tâm tình hiệp thông sâu xa, mọi người cùng cất cao vang lời cầu nguyện qua lời Kinh Huynh Trưởng. Nguyện chúc Soeur Trợ úy cùng các tân huynh trưởng mỗi ngày được gắn bó với Chúa Giêsu Thánh Thể sâu đậm hơn, để dẫn dắt đoàn sinh của mình đến với Thánh Thể Chúa mỗi ngày.

Hành trình Sa Mạc đang dần khép lại, trong giây phút bế mạc, Đức Cha đã nán lại giây lát, trong xúc động, ngài đã nhắn nhủ cho các huynh trưởng cũng như các bạn trẻ thao thức của mình:
1. “Phải học, học ngày, học đêm, học đến nơi đến chốn, học cho kỹ càng. Một trong những cách học không mất tiền cha mẹ là chăm học, lên mạng học tiếng Anh để lấy học bổng”.
2. “Đã đến lúc các con phải biết nhuần nhuyễn vi tính nếu không sẽ bị đào thải khỏi sự phát triển của nền khoa học kỷ thuật”
Trong bầu khí xúc động chia tay với vị Cha chung Giáo phận, các tân huynh trưởng nói lên tâm tình cảm ơn Ban Điều Hành Sa Mạc, Giáo xứ hiếu nghĩa cùng tất cả quý ân nhân đã chung sức chung lòng cho cuộc Hành Trình Sa Mạc Vươn Lên 5 mang lại nhiếu ý nghĩa và ích lợi.
Nghi thức hạ cờ để nói lời chia tay. Tay trong tay cùng nắm chặt, cùng cất cao lời “Khúc Ca Từ Biệt”. Cầu chúc các tân huynh trưởng lên đường thưc thi sứ vụ trong hân hoan và binh an của Chúa Giêsu Thánh Thể. Một chặng đường mới, một sứ vụ mới với những thách thức mới đang chờ đớn các Trưởng, đó là hãy tiếp bước theo gương Đấng Huynh Trưởng Tối Cao của Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể.
Ban Thông Tin: Hiệp Đoàn  Chúa Hiển Linh ( đưa tin)
GPKONTUM (21/04/2015) KONTUM
Post A Comment
  • Blogger Comment using Blogger
  • Facebook Comment using Facebook
  • Disqus Comment using Disqus

No comments :