“Sứ điệp từ trời” sự thật hay dối trá ?

Chắc hẳn nhiều người trong chúng ta đã nghe nói hoặc đã từng đọc qua các “Sứ điệp từ trời”. Điều đó ít nhất cũng cho thấy tầm ảnh hưởng và tính chất thu hút của phong trào mới này. Điều đáng nói là có nhiều người đã tin và đang góp phần quảng bá cho các “Sứ điệp trời”. Riêng tại Việt Nam, phong trào “Sứ điệp từ trời” cũng đang rộ lên như một hiện tượng đáng quan ngại. Tại nhiều giáo xứ, người ta thấy xuất hiện các hội cầu nguyện Mân Côi, nhưng thực chất là hội quảng bá các “Sứ điệp từ trời”.

 
“Sứ điệp từ trời” sự thật hay dối trá ?


Nhận định về Phong trào “Sứ điệp từ trời” 

Phong trào mệnh danh là “Sứ điệp từ trời” đã xuất hiện từ tháng 11 năm 2010 tại Châu Âu, và cho đến nay đã được quảng bá hầu như rộng khắp trên toàn thế giới.
 
  
Chắc hẳn nhiều người trong chúng ta đã nghe nói hoặc đã từng đọc qua các “Sứ điệp từ trời”. Điều đó ít nhất cũng cho thấy tầm ảnh hưởng và tính chất thu hút của phong trào mới này. Điều đáng nói là có nhiều người đã tin và đang góp phần quảng bá cho các “Sứ điệp trời”. Riêng tại Việt Nam, phong trào “Sứ điệp từ trời” cũng đang rộ lên như một hiện tượng đáng quan ngại. Tại nhiều giáo xứ, người ta thấy xuất hiện các hội cầu nguyện Mân Côi, nhưng thực chất là hội quảng bá các “Sứ điệp từ trời”. Điểm nổi bật của các hội này là thái độ chống Đức Giáo hoàng, và đây cũng là một trong các chủ đề thường gặp trong các “Sứ điệp từ trời”. Nhiều tín hữu đã “lỡ” đọc các “Sứ điệp từ trời” thì cảm thấy hoang mang vì rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”. Nếu không tiếp tục đọc thì sẽ có nguy cơ bị án phạt như các sứ điệp đã đe dọa, còn nếu tiếp tục thì không biết các sứ điệp sẽ dẫn mình tới đâu. Bởi vậy, sau khi đã tìm hiểu các “Sứ điệp từ trời” và tham khảo một số bài viết được phổ biến trên mạng internet, chúng tôi muốn viết bài nghiên cứu này như một sự góp phần soi sáng vấn đề, và cũng để cung cấp ít nhiều tư liệu cho những vị có thẩm quyền hầu có thể thẩm định vấn đề cách khách quan.

Trong phần trích dẫn các sứ điệp, đôi khi vì yêu cầu chính xác của văn bản, chúng tôi phải dịch lại từ nguyên bản tiếng Anh thay vì lấy từ trang <<sudieptutroi.com>> bằng tiếng Việt.
 
I. GIỚI THIỆU TỔNG QUÁT VỀ PHONG TRÀO “SỨ ĐIỆP TỪ TRỜI”
 
1. Người sáng lập phong trào “Sứ điệp từ trời” là ai?
 
Phong trào “Sứ điệp từ trời” gắn với một cái tên mà hiện nay đã trở thành nổi tiếng: “Maria Lòng Chúa Thương Xót” [1]. Đây chính là người sáng lập phong trào. Thoạt đầu, hầu như không ai biết được được đích xác Maria Lòng Chúa Thương Xót là ai. Trên trang mạng chính thức của phong trào, nhân vật này đã tự giới thiệu mình là một phụ nữ Châu Âu, theo đạo Công Giáo, đã có gia đình, và là một doanh nhân. Theo bà, tên gọi “Maria Lòng Chúa Thương Xót” không phải tên thật, mà chỉ là một biệt danh. Bà cho biết rằng Chúa Giêsu muốn bà giữ kín danh tánh để bảo đảm sự an toàn cho gia đình, cũng như để người ta chỉ tập trung vào các sứ điệp mà thôi. Dầu vậy, cũng có người đã cố tìm hiểu xem bà là ai; và hiện nay người ta đã xác định được khá chắc chắn rằng bà là một phụ nữ Ái Nhĩ Lan, hiện sống tại thành phố Dublin. Thậm chí có người còn biết rõ tên tuổi thực của bà.
 
Theo Maria Lòng Chúa Thương Xót, Chúa Giêsu đã tỏ cho bà biết rằng bà là vị Sứ Giả thứ bảy, tức vị Thiên Sứ thứ bảy, được phái đến để mặc khải cho thế gian nội dung của các Ấn trong sách Khải Huyền. Đây là những Ấn mà chỉ mình Con Chiên Thiên Chúa, Đức Giêsu Kitô, mới có quyền mở. Chính Ngài sẽ lần lượt mở các Ấn đó; và mỗi lần mở Ấn nào thì Ngài đều mặc khải cho bà để bà thông đạt lại cho người khác. Cũng vì vậy, Đức Giêsu đã xác định với bà rằng bà là vị ngôn sứ của thời cuối cùng (Sứ điệp ngày 13-07-2012).
 
Kể từ tháng 11 năm 2010, bà Maria Lòng Chúa Thương Xót đã liên tục nhận được các sứ điệp từ trời. Các sứ điệp này chủ yếu do Chúa Giêsu tỏ cho biết, nhưng cũng có khi do Chúa Cha hoặc do Đức Trinh Nữ Maria. Tính đến nay đã có hơn 1.100 sứ điệp khác nhau. Nội dung chính của các sứ điệp xoay quanh việc cảnh cáo thế giới tội lỗi, kêu gọi ăn năn hối cải, và tiên báo sự gần kề của ngày Chúa trở lại. Theo bà Maria, các sứ điệp nhằm chuẩn bị cho thế giới sẵn sàng chờ đón ngày Chúa trở lại, sau khi đã trải qua thời kỳ cảnh cáo và thanh luyện. Cho đến nay, bà vẫn không ngừng nhận được các sứ điệp mới.
 
2. Việc quảng bá Phong trào Sứ điệp từ trời
 
Nhờ vào các phương tiện thông tin đại chúng, cho đến nay phong trào Sứ điệp từ trời đã được quảng bá rộng rãi trên toàn thế giới. Trang FaceBook “Chúa Giêsu đối với nhân loại” (Jesus to Mankind) của bà Maria Lòng Chúa Thương Xót đã thu hút khá nhiều người đọc. Tính đến nay, bà đã nhận được hơn 17.000 ý kiến yêu thích. Ngoài ra, bà còn lập trang mạng <<www.TheWarningSecondComing.com>> để quảng bá các sứ điệp của mình. Có một nhóm thiện nguyện viên người Việt đã dịch trang mạng này sang tiếng Việt và cập nhật liên tục, với tên gọi <<sudieptutroi.com>>. Các sứ điệp đã công bố còn được sưu tập lại và xuất bản thành sách. Cho đến nay đã có ba tập sách (I, II và III) lần lượt được xuất bản với tựa đề “Sách sự thật” (The Book of Truth).
 
Nhờ trang mạng bằng tiếng Việt nói trên, ngay tại Việt Nam, có khá nhiều người, thậm chí cả ở vùng quê, đã biết đến phong trào này và thường xuyên theo dõi các sứ điệp mới trên trang mạng của phong trào. Tại nhiều giáo xứ, bắt đầu xuất hiện các nhóm cầu nguyện mệnh danh là “Hội cầu nguyện Mân Côi” nhưng thực chất là các nhóm quảng bá các sứ điệp từ trời. Thậm chí các sứ điệp từ trời còn được phổ biến trên một số tòa giảng. Hiện tượng này một mặt cho thấy tính chất lôi cuốn của phong trào mới, nhưng mặt khác cũng đồng thời là một hiện tượng đáng báo động cho các cơ quan có thẩm quyền trong Hội Thánh.
 
II. PHÂN TÍCH NHỮNG ĐIỂM SAI LẠC VỀ ĐẠO LÝ TRONG SỨ ĐIỆP TỪ TRỜI
 
Như đã nói trên đây, nội dung chính của sác Sứ điệp từ trời xoay quanh ba chủ đề chính: cảnh cáo thế giới tội lỗi, kêu gọi ăn năn hối cải, loan báo sự gần kề của biến cố Chúa tái lâm. Nếu chỉ nhìn thoáng qua thì những nội dung ấy cũng chẳng có gì là mới lạ và cũng không đi ngược lại với giáo lý chung của Hội Thánh. Tuy nhiên, nếu tìm hiểu kỹ nội dung cụ thể của các sứ điệp, người ta thấy lộ ra rất nhiều điểm sai lạc về giáo lý. Điều nguy hiểm ở đây, đó là những điểm sai lạc này trộn lẫn với những giáo lý chân thực, tạo nên tình trạng “vàng thau lẫn lộn”, khiến những ai không tinh ý có thể dễ dàng nhiễm phải nọc độc của chúng. Ở đây chúng tôi chỉ giới hạn trong việc nêu lên những sai lầm tỏ tường và nghiêm trọng mà thôi. Để dễ nắm bắt vấn đề, chúng tôi phân chia các điểm sai lạc này thành những đề mục khác nhau tùy theo những khía cạnh liên quan. Tuy nhiên, việc sắp xếp này cũng chỉ có tính chất tương đối, vì các sai lạc trong khía cạnh này có thể cũng liên hệ đến khía cạnh khác, do mối liên hệ chặt chẽ của tổng thể các chân lý đức tin Kitô giáo.
 
1. Những điểm sai lạc liên quan đến Mặc Khải

a) Lập trường “duy Kinh Thánh” (sola scriptura).

Đây là lập trường có nguốn gốc từ Phái Tin Lành do Luther khởi xướng. Cách chung, lập trường này cho rằng chỉ duy mình Kinh Thánh mới là quy chuẩn của đức tin. Những gì không trực tiếp bắt nguồn từ Kinh thánh thì không có giá trị ràng buộc về phương diện đức tin và luân lý. Lập trường này hiển nhiên cũng chối bỏ giá trị quy phạm của Thánh Truyền cũng như Quyền Giáo huấn của Hội Thánh. Một lập trường như thế đã được thể hiện dưới những hình thức khác nhau trong các Sứ điệp từ trời. Chẳng hạn, sứ điệp ngày 25-12-2010 tuyên bố như sau: “Bất kỳ giáo lý nào không bắt nguồn từ Kinh Thánh mà lại tự cho là có thẩm quyền công bố chân lý thì đều là dối trá. Đây là tội chống lại Ta [Chúa Giêsu] và là sự chống báng nặng nề đối với Ta và Chúa Cha Hằng Hữu của Ta”. Quan điểm này cũng được lặp lại trong sứ điệp ngày 13-09-2011 với những lời như sau:“Đừng bao giờ cho phép mình chấp nhận bất kỳ sự thật nào khác ngoài những điều có trong Kinh Thánh”.

Hẳn nhiên, một lập trường như thế đi ngược lại với giáo lý của Hội Thánh Công Giáo vốn nhìn nhận Thánh Kinh cùng với Thánh Truyền làm nên một kho tàng đức tin duy nhất. Ngoài ra, đức tin Công Giáo cũng tin nhận Hội Thánh là thầy dạy chân lý, có thẩm quyền chính thức để giải thích những gì chứa đựng trong kho tàng Mặc khải được chính Chúa Kitô ủy thác cho Hội Thánh (xc. GLHTCG, số 80; 85).

b) Coi các mặc khải tư ngang hàng với Kinh Thánh .

Một sai lầm nghiêm trọng khác của các Sứ điệp từ trời, đó là coi các mặc khải tư như là có giá trị ngang hàng với Kinh Thánh. Thực ra, việc thẩm định các sứ điệp của bà Maria có phải là mặc khải tư hay không, đó là điều còn phải xem xét. Tuy nhiên, xem ra bà Maria đã tự nhận những sứ điệp của mình là mặc khải tư; và thậm chí bà còn coi “cái gọi là mặc khải tư” này ngang hàng với Kinh Thánh.

Thật vậy, trong một số sứ điệp được được bà Maria phổ biến, người ta đọc thấy rằng Chúa Giêsu đã truyền cho bà viết một cuốn sách; cuốn sách này thực ra không phải do bà viết, nhưng là do chính Chúa viết. Cuốn sách đó có giá trị ngang với Kinh Thánh và là một phần của Kinh Thánh. Lời khẳng định này được lặp lại nhiều lần trong các sứ điệp khác nhau với những lời lẽ hơn kém. Chẳng hạn sứ điệp ngày 12-11-2010 nói như sau: “Con phải dồn hết tâm lực để viết cuốn sách. Cuốn sách này sẽ giúp cải biến cuộc đời nhiều người, sẽ cứu rỗi các linh hồn; và đây là điều đã được báo trước. Đúng vậy, cuốn sách là điều đã được tiên báo. Con là người viết. Ta là Tác giả. Con đừng ngạc nhiên hoặc choáng ngợp, vì đây là một trách vụ thiêng thánh, và con đã được chọn để làm việc này cùng với Ta. Con sẽ phải mất ba tháng để hoàn tất. Ta muốn con xuất bản cuốn sách trên toàn thế giới. Cuốn sách đó phải được phổ biến rộng khắp, đầy sức mạnh, và được hằng triệu người tìm đọc cũng như sách Kinh Thánh vậy. Này con gái của Ta, con có thể xuất bản cuốn sách dưới danh nghĩa ‘cuộc đối thoại với vị ngôn sứ bí mật’. Con cứ việc làm như thế” (có thể xem thêm sứ điệp ngày 09-02-2013).

Người viết ra sứ điệp trên đây hẳn đã hiểu không đúng về bản chất của Kinh Thánh cũng như vị thế của mặc khải tư. Kinh Thánh là chính Lời Thiên Chúa được mặc khải cho con người và được ghi lại dưới tác động linh hứng của Thánh Thần. Do vậy, chính Thiên Chúa là tác giả thực sự của Kinh Thánh. Về phần bà Maria, việc bà tuyên bố cuốn sách bà sẽ viết có Thiên Chúa là tác giả thì cũng đồng nghĩa với việc cho rằng cuốn sách đó được viết ra với ơn linh hứng chẳng khác gì Kinh Thánh vậy. Đây quả là một sự mạo nhận có tính chất phạm thượng.

Theo giáo lý của Hội Thánh Công Giáo, mặc khải công đã nên hoàn trọn cách viên mãn cùng với sự xuất hiện của Đức Giêsu Kitô. Kể từ đây, nhân loại không còn phải trông đợi mặc khải nào khác. Bởi đó, những gì liên quan đến đức tin được Thiên Chúa tỏ bày sau này cho các thánh hay một ai đó thì được gọi là mặc khải tư. Sách Giáo lý của Hội Thánh Công Giáo xác định như sau: “Theo dòng lịch sử, đã xuất hiện những điều gọi là ‘mặc khải tư’, một số trong đó được thẩm quyền của Hội Thánh công nhận. Tuy vậy, những mặc khải đó không thuộc kho tàng đức tin. Chức năng của chúng không phải là “cải thiện” hoặc “bổ sung” mặc khải vĩnh viễn của Đức Kitô, nhưng để giúp người ta, vào một thời điểm lịch sử nào đó, sống mặc khải của Đức Kitô cách trọn vẹn hơn” (số 67).
 
2. Những sai lầm liên quan đến Đức Kitô 

a) Sai lầm về mục đích của việc nhập thể.

Sứ điệp ngày 24-12-2010 đã bộc lộ một quan niệm sai lạc về mục đích của việc Con Thiên Chúa nhập thể làm người. Bằng một lối diễn tả mơ hồ, sứ điệp này cho rằng việc Con Thiên Chúa nhập thể làm người và cuối cùng chịu chết trên thập giá chỉ nhằm khai lòng mở trí, hay thức tỉnh lương tâm của con người để họ nhận biết ơn cứu độ mà Chúa Cha từ ngàn xưa đã hứa ban cho toàn thể nhân loại. Như vậy, việc nhập thể và cái chết của Đức Giêsu chỉ có giá trị giáo huấn và gương mẫu chứ không đem lại hiệu quả là ân sủng tha tội và tái sinh con người vào đời sống mới. Đây quả là một cái nhìn thiếu sót về công trình cứu độ của Đức Giêsu. Có thể trưng ra đây những lời tiêu biểu trong sứ điệp này như sau: “Việc Ta đến trần gian đã được sắp đặt như một cơ hội cuối cùng để thức tỉnh thế gian, ngõ hầu mọi người nhận ra rằng Thiên Chúa tha thứ mọi tội lỗi. Vai trò của Ta là để chỉ cho các con con đường lên Trời, nhờ vào giáo huấn và cái chết của Ta trên thập giá”.

b) Quan niệm sai lạc về cuộc Quang lâm của Chúa.

Các sứ điệp của bà Maria còn quảng bá một quan niệm hết sức sai lạc về biến cố Quang lâm của Chúa. Các sứ điệp này cho rằng sau khi thời kỳ cảnh cáo và thanh luyện kết thúc thì sẽ là thời Chúa Kitô tái xuất hiện trên địa cầu. Tuy nhiên, cuộc tái lâm này chưa phải đánh dấu thời cùng tận của thế giới để rồi khai mào cảnh “Trời mới đất mới” kéo dài đến thiên thu vạn đại. Trái lại, theo sứ điệp của bà Maria, thời kỳ khai mào cùng với cuộc Quang lâm của Chúa cũng chỉ kéo dài 1.000 năm. Đó là thời kỳ mà Chúa Kitô cai quản địa cầu, và quyền lực Satan bị bứng tận gốc khỏi trần gian. Đây chính là sự mô phỏng lại lạc thuyết “ngàn năm” vốn đã bị Hội Thánh phi bác từ xưa. Thuyết “ngàn năm” này được thể hiện rõ ràng trong sứ điệp ngày 20-05-2011, trong đó có những đoạn như sau:

“Nhiều bối rối tồn tại trên thế giới liên quan đến biến cố này. Nhiều người tin rằng Cuộc Quang Lâm của Ta chỉ ra rằng thời tận cùng của thế giới đã đến. Nhưng không phải như vậy, thay vào đó Cuộc Quang Lâm của Ta có nghĩa nói về thời kỳ cuối khi Satan và thuộc hạ của hắn, những kẻ đã tạo ra những đau khổ không kể xiết trên thế giới, sẽ bị trục xuất khỏi Trái Đất trong vòng 1.000 năm.

Con gái của Ta, Ta sẽ cai trị trái đất trong 1.000 năm. Hãy biết chắc rằng giờ đây Ta đang trông coi các biến cố khi chúng xảy ra trên thế giới. Giờ đây Ta đã chuẩn bị đường lối cho Vương Quốc Mới của Ta trên trái đất và thời gian đó đã gần đến rồi, gần hơn rất nhiều so với những gì người ta có thể nhận ra. Hãy hân hoan vì tin tức này sẽ được tất cả mọi người đón nhận. Đau khổ trên thế giới này sẽ chấm dứt. Một nguồn tình yêu và vinh quang để sẻ chia cho tất cả con cái của Ta, sẽ trào dâng”.

Cần lưu ý rằng thuyết “ngàn năm” này từng bị các vị thánh tiến sĩ thời danh như Augustinô, Tôma Aquinô lên tiếng phi bác. Huấn quyền của Hội Thánh cũng minh nhiên kết án lạc thuyết này, như thấy trong Sách Giáo lý của Hội Thánh Công Giáo: “Sự đánh lừa của tên Phản Kitô đã được phác họa trên trần gian mỗi khi người ta cho rằng mình thực hiện được trong lịch sử niềm hy vọng về Đấng Mêssia, một niềm hy vọng vốn chỉ có thể được hoàn thành vượt quá giới hạn lịch sử, nhờ cuộc phán xét cánh chung: Hội Thánh đã bác bỏ sự giả mạo này về Vương quốc tương lai, và cả dưới một hình thức giảm nhẹ của sự giả mạo đó, có tên là thuyết ngàn năm, nhất là dưới một hình thức chính trị của một chủ thuyết Mêssia đã bị tục hóa ‘đồi bại tự bản chất’” (số 676).
 
3. Những điểm sai lạc liên quan đến Hội Thánh

a) Chối bỏ quyền giáo huấn của Hội Thánh.

Bằng những cách khác nhau, bà Maria đã chối bỏ thẩm quyền bất khả ngộ của Hội Thánh xét như thầy dạy chân lý. Như chúng tôi đã phân tích trên đây, qua lập trường “duy Kinh Thánh”, bà Maria cũng đồng thời hoặc ít nhất là gián tiếp phủ nhận quyền giáo huấn của Hội Thánh. Sự phủ nhận quyền giáo huấn có tính quy phạm của Hội Thánh dường như còn được diễn tả cách mặc nhiên qua việc bà chủ trương theo kiểu cào bằng rằng “… không một ai trong các con xứng đáng để phán xét hoặc tra xét về người khác. Không ai có quyền hạn hoặc hiểu biết thiêng liêng để đưa ra bất cứ sự đánh giá nào về đạo đức nơi người khác” (Sứ điệp ngày 06-04-2011).

Mặt khác, bà Maria còn đưa ra những lời nhận định sai lạc hoặc những lời cáo buộc thiếu căn cứ về cách thức Hội Thánh thực thi vai trò giáo huấn. Trong nhiều sứ điệp và cụ thể là sứ điệp ngày 26-01-2012, bà Maria xem ra muốn ám chỉ rằng Tòa Thánh đang bị một số phần tử xấu lũng đoạn, cho nên những gì mà các cơ quan thẩm quyền của Tòa Thánh giảng dạy chỉ là bóp méo sự thật về giáo huấn của Chúa; những canh tân Phụng vụ, nhất là nghi thức thánh lễ chỉ là phương pháp phượng tự Công Giáo bất xứng, xúc phạm đến Chúa Giêsu và Chúa Cha. Cũng trong sứ điệp này, bà còn cho rằng Hội Thánh không dạy sự thật; Hội Thánh đã không bao giờ giảng dạy về tính chất nghiêm trọng của tội lỗi (xem thêm các sứ điệp ngày 18-02-2013; ngày 30-09-2013). Thực ra, bà Maria nói như thế tức là bà đã không hiểu rằng Hội Thánh không chỉ là cơ chế hữu hình được vận hành bởi con người, mà trên hết còn là một thực tại thiêng thánh được Thánh Thần hướng dẫn.

b) Chối bỏ quyền của Hội Thánh trong việc quản lý và phân phát các mầu nhiệm thánh.

Thật vậy, sứ điệp ngày 31-01-2012 đã cho thấy một quan niệm sai lạc về việc ban các ân xá. Theo sứ điệp này, việc ban ân toàn xá không phải do Hội Thánh mà là do chính Chúa Giêsu ban cho một số người được tuyển chọn để kêu gọi người khác hoán cải. Việc nhận ơn toàn xá này đi kèm với điều kiện phải đọc một kinh đặc biệt trong bảy ngày liền. Kinh này cũng được xác định rõ trong sứ điệp. Thực ra, những điều nói trong sứ điệp này thực chất chỉ là một sự mạo danh Chúa Giêsu để tự dành cho mình quyền ban ân xá, chứ Chúa Giêsu chẳng bao giờ làm điều đó.

Thật vậy, những điều trong sứ điệp này hoàn toàn trái ngược với ý định của Chúa Giêsu trong việc thiết lập Hội Thánh như là trung gian của ơn thánh (x. Mt 16,19; 18,18). Chúa Giêsu không ủy thác cho một thẩm quyền nào khác ngoài Hội Thánh được ban các ân xá cũng như quy định các điều kiện đi kèm. Chắc hẳn Chúa Giêsu sẽ không phá đổ hay làm ngược lại những gì Ngài đã thiết lập. Về điểm này, Sách Giáo lý của Hội Thánh Công Giáo dạy như sau: “Ân xá là việc tha thứ trước mặt Thiên Chúa khỏi những hình phạt tạm đáng chịu vì những tội lỗi đã phạm, dù những tội đó đã được tha thứ. Để hưởng nhờ ân xá, Kitô hữu phải hội đủ những điều kiện được thẩm quyền của Hội Thánh quy định, vì với tư cách là thừa tác viên của Ơn cứu chuộc, Hội Thánh có thẩm quyền phân phát và chia sẻ kho tàng công phúc của Đức Kitô và các thánh” (số 1471).

c) Đưa ra những phán đoán sai lạc về các Đấng kế vị Thánh Phêrô. 

Trước khi xảy ra biến cố Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI tuyên bố từ nhiệm, bà Maria, trong nhiều sứ điệp, đã từng tiên báo rằng Đức giáo hoàng sẽ bị hạ bệ bởi một âm mưu đen tối trong giáo triều Rôma (chẳng hạn các sứ điệp ngày 18-01-2012; ngày 11-02-2012; ngày 20-03-2012; ngày 26-05-2012). Nếu các sứ điệp trên đây tiên báo việc Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI kết thúc sứ vụ đại diện Chúa Kitô là do một thế lực xấu xa cưỡng ép ngài, thì chúng ta sẽ phải hiểu sao về những lời tuyên bố của ngài về lý do của việc từ nhiệm? Trong tuyên bố ngày 11-02-2013, ngài đã xác định việc từ nhiệm là do tuổi cao và sức khỏe kém, và việc từ nhiệm là một quyết định tự do. Như vậy, phải chăng chúng ta phải tin vào các sứ điệp của bà Maria để kết tội Đức giáo hoàng là một kẻ dối trá? Hay phải nói ngược lại là các sứ điệp của bà Maria chỉ là trò dự đoán đầy tà ý và cảm tính?

Bên cạnh đó, bà Maria còn phủ nhận sự chính đáng của việc Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI từ nhiệm cũng như tính hợp thức của vị giáo hoàng sẽ kế vị. Trong sứ điệp ngày 22-07-2013 có những lời lẽ như sau: “Chỉ có một vị chủ chăn của Giáo hội trên Trái Đất được Con Mẹ trao quyền, người vẫn cứ phải là giáo hoàng cho đến chết. Bất cứ ai khác là kẻ giành quyền ngồi trên Ngai Tòa Thánh Phêrô đều là kẻ mạo danh”.

Đang khi đó, việc các vị giáo hoàng từ nhiệm, mặc dù hiếm nhưng cũng đã từng xảy ra trong lịch sử Hội Thánh. Cho nên, đó không phải là điều bất khả. Chính bộ Giáo luật 1983, điều 332, §2 dự liệu như sau: “Nếu xảy ra trường hợp Đức giáo hoàng Rôma từ nhiệm, việc từ nhiệm phải được tự do và phải được bày tỏ cách hợp thức thì mới hữu hiệu, nhưng không cần được bất cứ ai chấp nhận”.

Có một điều mà ai đọc các sứ điệp của bà Maria cũng đều dễ nhận thấy, đó là sự chống báng mạnh mẽ nhắm vào người kế vị Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI, tức là Đức giáo hoàng đương kim Phanxicô. Chiều hướng này xem ra cũng ảnh hưởng mạnh mẽ đến các nhóm cầu nguyện do bà phát động. Trong nhiều sứ điệp khác nhau, bà đã dùng những lời lẽ chống báng rất gay gắt đối với Đức Phanxicô.

Từ trước khi xảy ra biến cố Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI từ nhiệm, trong sứ điệp ngày 12-04-2012, bà Maria đã tiên báo một người sẽ được bầu lên thay Đức Bênêđictô XVI. Tuy nhiên, bà phủ nhận tính hợp pháp của cuộc bầu vị giáo hoàng mới. Bà gọi Mật Nghị Hồng Y bầu giáo hoàng mới là những người theo bè Tam điểm, là tổ chức độc ác của satan. Bà gọi vị giáo hoàng mới là ngôn sứ giả, là kẻ mạo danh. Điều này nằm trong cùng một chiều hướng với việc bà cho rằng Đức Bênêđictô XVI là vị giáo hoàng đích thực cuối cùng trên trần gian. Trong nhiều sứ điệp khác nữa, bà thường xuyên lặp đi lặp lại cụm từ “ngôn sứ giả” được gán cho người kế vị Đức Bênêđictô XVI. Cũng có khi bà gán cho vị này những “nhãn hiệu” xấu xa khác, như “đầu của Con Mãng Xà” (sứ điệp ngày 13-11-2012); “kẻ mạo danh” (sứ điệp ngày 22-07-2013); “cái sừng nhỏ, kẻ huênh hoang tự đắc ngồi trên Tòa Phêrô” (sứ điệp ngày 18-02-2013); “con của Satan…kẻ mạo danh trên ngai tòa Phêrô…tên phản Kitô” (sứ điệp ngày 25-02-2013); và còn nhiều điều khác tương tự.

Thái độ chống giáo hoàng của bà Maria một mặt cho thấy bà không tin rằng Thánh Thần của Chúa Kitô vẫn đang hiện diện và hoạt động trong Hội Thánh, không ngừng hướng dẫn Hội Thánh đạt đến chân lý toàn vẹn của Chúa Kitô. Mặt khác, thái độ đó còn cho thấy một cái nhìn giản lược về bản chất của Hội Thánh vốn chỉ còn là một cơ chế phàm trần của những tranh giành phe nhóm, những toan tính kiêu căng, mưu đồ thống trị… Cần nhớ rằng Hội Thánh tiên vàn là một mầu nhiệm. Hội Thánh dù bao gồm các tội nhân, nhưng tự bản chất là thánh thiện vì được chính Đức Kitô thánh hóa để trở thành Hiền Thê không tì ố của Ngài (xc. Cđ. Vat. II, Hiến chế về Giáo Hội, số 1-8). Thái độ chống giáo hoàng của bà Maria có thể coi là một dạng thức của tội ly giáo, khi bà không ngừng rêu rao rằng vị giáo hoàng đương nhiệm là ngôn sứ giả, là giáo hoàng mạo danh… (xc. GLHTCG, số 2089).
 
4. Những điềm sai lầm về luân lý

a) Sai lầm trong quan niệm về luân lý tính dục.

Trong sứ điệp ngày 06-04-2011, bà Maria tỏ ra dung túng cho một lối sống tự do về tình dục. Nội dung chính của sứ điệp này xoay quanh việc đừng lên án những người khác tôn giáo, tín ngưỡng hay khác về những sở thích tính dục (sexual preferences). Hẳn nhiên, cần phân biệt giữa tội lỗi và con người. Chúng ta không có quyền lên án các tội nhân, cho dù họ phạm những tội nặng nề nhất. Thế nhưng, cách diễn tả mơ hồ của sứ điệp khiến người đọc có cảm tưởng rằng cũng không nên phê phán sự sai trái của những xu hướng lệch lạc về tính dục. Điều đáng nói ở đây là cụm từ “sở thích về tính dục” được lặp đi lặp lại nhiều lần như một sự nhấn mạnh. Cách dùng cụm từ này thật đáng ngờ! Xem ra nó hàm ý rằng những xu hướng tính dục như đồng tính chẳng hạn, cũng chỉ nêncoi là chuyện sở thích cá nhân chứ không phải là một sự lệch lạc về luân lý. Thế nhưng, đây lại là điều đi ngược lại với Giáo lý của Hội Thánh vốn coi các hành vi đồng tính luyến ái tự bản chất là vô trật tự, và nghịch với luật tự nhiên (xc. GLHTCG, số 2357).

b) Quan niệm sai lạc về việc áp dụng án tử hình.

Bà Maria còn đưa ra một quan niệm sai lạc về việc áp dụng án tử hình khi bà lên án theo cách cào bằng vô điều kiện mọi hình thức giết người, chỉ trừ ra hành động tự vệ. Sứ điệp ngày 26-01-2012 có những lời như sau: “Ngươi không được giết người có nghĩa là ngươi không được giết người khác. Điều này không có ý nói về sự tự vệ nhưng về bất kỳ trường hợp nào khác. Không ai được biện minh cho việc giết người - dù là phá thai, hành hình hay trợ tử. Không người nào được phép” (sứ điệp ngày 15-07-2011 cũng có những lời tương tự).

Hẳn nhiên, Hội Thánh luôn dạy rằng phá thai, trợ tử và những hành động giết người cố ý và không có lý do chính đáng đều là những tội ác nghiêm trọng về luân lý. Tuy nhiên, đối với án tử hình, mặc dù Hội Thánh luôn kêu gọi các chính quyền thực thi lòng khoan dung và giảm thiểu hết mức có thể việc áp dụng án tử hình, nhưng Hội Thánh vẫn luôn công nhận quyền chính đáng của các chính quyền dân sự trong việc áp dụng án tử hình cho những tội phạm hết sức nguy hiểm cho xã hội mà xét thấy không còn cách chọn lựa nào khác. Như vậy, việc áp dụng án tử hình không phải luôn luôn là hành động vô luân, nhưng là điều chính đáng trong một số hoàn cảnh nhất định. Giáo lý này thuộc về truyền thống lâu đời của Hội Thánh, từng được các vị thánh Tiến sĩ thời danh giảng dạy, và nhất là được khẳng định trong Sách Giáo lý của Hội Thánh Công Giáo như sau: “Giáo huấn truyền thống của Hội Thánh, sau khi đã xác minh đầy đủ căn tính và trách nhiệm của phạm nhân, không loại trừ việc kết án tử hình, nếu đây là con đường khả thi duy nhất để bảo vệ hữu hiệu mạng sống con người khỏi bị xâm phạm cách bất công” (số 2267).

c) Quan niệm sai lạc về ơn tha tội.

Trong sứ điệp ngày 09-07-2012, bà Maria còn quảng bá một quan niệm sai lạc về ơn tha tội khi cho rằng người nào đọc kinh đọc đặc biệt (do bà chỉ dẫn) trong 7 ngày liên tục thì được ơn xá giải mọi tội lỗi. Điều này hẳn nhiên đi ngược với giáo lý của Hội Thánh vốn cho rằng ơn tha tội được ban thông thường bằng việc lãnh nhận bí tích giao hòa, hoặc trong trường hợp khẩn cấp, bằng việc ăn năn tội cách trọn, chứ không chỉ đơn thuần bằng việc đọc bất kỳ kinh đọc nào (xc. GLHTCG, số 1446; 1452).

Cũng trong sứ điệp nói trên, bà còn đề xuất một kinh đọc đặc biệt khác để xin ơn tha tội cho những người chết trong tình trạng mắc tội trọng. Điều này rõ ràng đi ngược lại với giáo lý của Hội Thánh vốn dạy rằng những ai chết trong tình trạng mắc tội trọng thì sẽ rơi vào sự hư mất đời đời. Do vậy, tất cả những sự hy sinh, công phúc, lời cầu nguyện của người sống cũng không làm thay đổi được phần số của những người đã chết ấy (xc. GLHTCG, số 1035).
 
5. Những điểm sai lạc về kỷ luật bí tích 

Trong các sứ điệp, bà Maria còn chủ trương những điều sai lạc liên quan đến cách thức thực hành hoặc lãnh nhận các bí tích. Hẳn nhiên, Hội Thánh không có quyền thay đổi bản chất của các bí tích, vì các bí tích là do Chúa Kitô thiết lập. Tuy nhiên, Hội Thánh, xét như là người quản lý các bí tích và thừa tác viên của ơn cứu độ, có thẩm quyền đưa ra những quy định về hình thức cử hành các bí tích. Những quy định này vì không đụng chạm đến bản chất của Bí tích, nên có thể được canh tân khi cần thiết để thích ứng với những hoàn cảnh mới.

Ở đây, chúng tôi muốn nói đến hai quy định cụ thể của Hội Thánh trong việc lãnh nhận các bí tích. Đó là việc cho phép tín hữu rước lễ bằng tay và luật buộc xưng các tội trọng một năm ít là một lần. Việc Hội Thánh cho phép tín hữu rước lễ bằng tay được xác định rõ ràng trong các văn kiện sau đây: Tông thư Ecclesia de Eucharistia của Đức thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II và Huấn thị Redemptionis Sacramentum của Bộ Phụng tự và Bí tích. Còn việc xưng các tội trọng một năm ít là một lần thì được xác định trong Giáo luật 1983, điều 989.

Đáng tiếc là các sứ điệp của bà Maria đã minh nhiên phủ nhận tính hợp pháp của hai quy định trên đây của Hội Thánh. Thật vậy, sứ điệp ngày 06-07-2011 nói như sau: “Bí Tích Thánh Thể Chí Thánh phải được đón nhận trên lưỡi và không được phép đón nhận một cách ô nhơ bởi bàn tay con người. Tuy nhiên, điều này chính là những gì các tôi tớ đã được thánh hiến của Ta đã và đang thực hiện. Các lề luật này đã không được thông qua bởi Ta trong thần khí. Các tôi tớ đã được thánh hiến của Ta đã bị dẫn dắt trên một con đường không phù hợp với các Giáo Huấn từ các tông đồ của Ta”.

Còn sứ điệp ngày 09-07-2012 lại khẳng định rằng: “Đối với những người Công Giáo, các con phải lãnh nhận bí tích Hòa Giải hai tuần một lần nếu các con muốn tiếp tục sống trong Ân sủng”. Đây vừa là một quan niệm sai lạc về tình trạng ân sủng vì cho rằng tình trạng ân sủng không tùy thuộc vào tình trạng sạch tội trọng và lòng mến Chúa, nhưng tùy thuộc vào nhịp độ nhất định của việc thực hành bí tích. Mặt khác, nó còn chuẩn hóa một lối thực hành bí tích trái với quy định chung của Hội Thánh.
 
III. THẨM ĐỊNH VỀ PHONG TRÀO SỨ ĐIỆP TỪ TRỜI
 
1. Phản ứng từ phía Giáo quyền

Kể từ khi phong trào “Sứ điệp từ trời” khai sinh và được phổ biến rộng rãi, nhiều vị Giám mục thuộc các châu lục khác nhau đã lên tiếng cảnh báo về sự nguy hiểm cũng như sự lầm lạc của phong trào này. Có thể kể ra một số vị tiêu biểu như:

Đức Tổng giám mục Denis J Hart, giáo phận Melbourne, Úc; 
Đức giám mục Fabbro, giáo phận London, Ontario, Canada;
Đức giám mục Stephen Secka, giám mục phụ tá Giáo phận Spisska, Slovakia;
Đức giám mục Richard. J. Malone, Tổng giáo phận Buffalo, NY;
Đức Tổng giám mục Mark Coleridge, giáo phận Brisbane, Úc;
Đức giám mục Greg O’Kelly SJ , giáo phận Port PirieNam Úc;
Đức giám mục Andreas Laun of Salzburg, giám mục phụ tá giáo phận Áo 
[2].
 
Vì bà “Maria Lòng Chúa Thương Xót” được cho là người đang sống tại Dublin, nên cuối cùng Đức Tổng giám mục Tổng giáo phận Dublin, tức vị chủ chăn có thẩm quyền trực tiếp đối với bà, cuối cùng cũng đã lên tiếng. Mới đây trong một bản Tuyên cáo ra ngày 16-04-2014, Đức Tổng giám mục Diarmuid Martin tuyên bố như sau:
 
Tòa Tổng Giám mục Dublin đã nhận được nhiều thỉnh nguyện thư xin xác minh về tính chân thực của những điều tự nhận là thị kiến và sứ điệp do một người tự xưng là “Maria Lòng Chúa Thương Xót” nhận được, và người này được cho là đang sống tại Tổng Giáo phận Dublin.

Nay Tổng Giám mục Diarmuid Martin muốn khẳng định rằng các sứ điệp này cũng như các thị kiến đi kèm không được Hội Thánh chuẩn nhận, và nhiều điều trong các bản văn đi ngược lại với thần học Công Giáo. Vậy, không được phổ biến hay sử dụng các sứ điệp này trong các hội đoàn thuộc Hội Thánh Công Giáo [3].
 
2. Một vài nhận định chung thay lời kết

Sau khi đã tìm hiểu phong trào “Sứ điệp từ trời”, chúng tôi nhận thấy rằng các bản văn tự nhận là “sứ điệp từ trời” không thực sự phản ảnh giáo lý tinh tuyền của Hội Thánh Công Giáo, nhưng chỉ là một thứ giáo thuyết hỗn tạp được góp nhặt hoặc chịu ảnh hưởng từ những nguồn mạch khác nhau, vừa là Công Giáo, Tin Lành, và cả khuynh hướng hành đạo theo nghi lễ cổ điển trước Công đồng Vaticanô II. Mặt khác, các sứ điệp của bà Maria còn chứa đựng rất nhiều điều bất nhất hoặc mâu thuẫn. Chẳng hạn, khi thì bà chủ trương phải khoan dung với những người “khác về sở thích tính dục”, khi khác lại lên án cách gay gắt những cuộc hôn nhân đồng tính; khi thì bà chủ trương phải cầu nguyện cho những người đã chết trong tình trạng mắc tội trọng, khi khác bà lại cho rằng hình phạt hỏa ngục là đời đời, không thay đổi được (sứ điệp ngày 12-01-2014). Trong các sứ điệp, bà Maria đã từng cảnh báo về một “thứ tôn giáo mới phá hoại Hội Thánh”, do một số phần tử xấu trong giáo triều đang tìm cách gầy dựng (chẳng hạn sứ điệp ngày 20-07-2012). Phải chăng lời kết án ấy trước tiên đã ứng nghiệm vào chính cái giáo thuyết hỗn tạp mà bà đang ra sức phổ biến?

Có nhiều yếu tố khiến người ta nghi ngờ về tính khả tín của các sứ điệp từ trời do bà Maria phổ biến. Trước hết là sự ẩn danh của bà. Mặc dù sự ẩn danh này đã được bà giải thích lý do, nhưng xem ra lý do bà đưa ra không thực sự thuyết phục. Trong phần lớn các trường hợp, sự ẩn danh thường đi đôi với việc không dám nhận trách nhiệm cũng như những hệ lụy về những gì mình nói hoặc làm. Một lá thư nặc danh thường không được coi là có giá trị. Trong lịch sử Hội Thánh, những nhà thần bí, những người nhận mặc khải tư chân chính không bao giờ ẩn danh, mà trái lại, họ sẵn lòng chịu thử thách, hiểu lầm, nghi kỵ, thiệt thòi vì những gì họ nói ra, bởi vì họ thực sự xác tín về những gì mình nói.

Yếu tố thứ hai khiến người ta nghi ngờ về tính khả tín của các sứ điệp, đó là những lời tiên báo của bà Maria thường không ứng nghiệm. Cũng có khi những lời tiên báo đó xem ra ứng nghiệm, nhưng chỉ ứng nghiệm cách nửa vời, như trong trường hợp bà tiên báo về việc Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI từ nhiệm mà chúng tôi đã phân tích trên đây. Còn những gì bà tiên báo về người kế vị Đức Bênêđictô XVI thì hoàn toàn ngược lại với những gì người ta đang chứng kiến nơi vị giáo hoàng đương kim, Đức Phanxicô. Nếu quả thực các sứ điệp của bà phát xuất từ Thiên Chúa thì hẳn là không thể tiên báo những điều viển vông như vậy.

Yếu tố sau cùng khiến người ta có đủ cơ sở để phủ nhận tính khả tín của các sứ điệp do bà Maria quảng bá, đó là những điểm sai lầm nghiêm trọng về đạo lý chất chứa trong các sứ điệp của bà. Thông thường Hội Thánh rất cẩn trọng trong việc xác định những mặc khải tư nào được coi là chân thực; và một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu được dựa vào để thẩm định, đó là mặc khải tư ấy không bao hàm những điều sai lạc đi ngược lại với giáo lý chung của Hội Thánh. Chỉ nguyên tiêu chí này cũng đủ cho thấy những sứ điệp tự nhận là “từ trời” hay “mặc khải tư” của bà Maria chỉ là ngụy tạo. Những sứ điệp đó không đến từ Thiên Chúa, mà chỉ là sản phẩm của con người. Điều tai hại là chính người tạo ra các sứ điệp ấy lại gán cho chúng một giá trị ràng buộc gần như tuyệt đối mà tự thân chúng không có. Điều này đã gây hoang mang cho không ít các tín hữu đơn thành: có buộc phải tin các “sứ điệp từ trời” hay không? Nếu không tin sẽ phải chuốc lấy những tai họa hay những hình phạt khủng khiếp sẵn sàng ập xuống. Còn nếu tin thì sẽ kéo theo bao nhiêu hệ lụy thực hành do các sứ điệp đề xướng; và rồi, liệu làm như thế có rơi vào tội rối đạo hay không? Bằng ấy câu hỏi đặt ra cũng là lời thỉnh nguyện để các cơ quan thẩm quyền trong Hội Thánh địa phương sớm đưa ra câu trả lời chính thức để soi sáng cho các tín hữu có được sự lựa chọn đúng đắn trong vấn đề này.
 
Lm. Giuse Lâm Văn Sỹ, O.P.

 
 
--------------------------------------------------------------

[1] Tên tiếng Anh là “Maria Divine Mercy”. Trong trang mạng <<sudieptutroi>>, tên này được dịch sang tiếng Việt là “Maria Tông Đồ Lòng Chúa Xót Thương”.
[2] Có thể tham khảo thêm ở trang <<sudieptutroi-trueorfalse.blogspot.com>>
[3] Nguyên bản tiếng Anh trong trang mạng chính thức của Tổng Giáo phận Dublin.

 
 
ĐÁNH GIÁ THẦN HỌC VỀ MARIA DIVINE MERCY
 
sudieptutroi.jpg 
 
Lời dịch giả:

Kính chào qúy cha, qúy tu sĩ và qúy ông bà anh chị em thân mến,

Từ hơn một năm nay rất nhiều tín hữu công giáo cách riêng là tín hữu Việt Nam giao động rất nhiều vì những thông điệp của“Maria Divine Mercy” được gởi đi bằng email khắp nơi và hiện nay được đăng trên trang mạng tiếng Việt: www.SuDiepTuTroi.com và trang gốc được dịch ra nhiều thứ tiếng www.TheWarningSecondcoming.com.

Ban đầu những thông điệp này bao gồm những giáo huấn thuần tuý hợp với lẽ đạo và phù hợp với luân lý nhưng thời gian gần đây thì những thông điệp này bắt đầu sai lạc trầm trọng và bắt đầu trở nên cực kỳ nguy hiểm.

Con xin gởi đến quý cha, quý tu sĩ và quý ông bà anh chị em bài đánh giá của giới chức có thẩm quyền trong Giáo Hội. Xin quý vị tiếp tay phổ biến rộng rãi trong cộng đoàn, giáo xứ ở hải ngoại và nhất là ở trong nước. Xin chân thành cám ơn quý vị.

Kính Thư,
Anna Maria Nguyễn
---------------------------------------------------------------------------------------------------- 
 
Sau đây là đệ trình sơ bộ những quy tắc để đánh giá những thông điệp tư được báo cáo (cũng cố bởi công Ðồng Vatican về Tín Lý và Ðức Tin, tháng 11 năm 1974) về những thông điệp được báo cáo về người phụ nữ tự quy mình là “Maria Divine Mercy.”

Là người đã và đang phục vụ trong nhiều sứ vụ thần học trong việc nghiên cứu với tầm vóc quốc tế có thẩm quyền chính đáng của Giáo Hội, tôi sẽ theo một hình thức cô đọng, phương pháp phân tích và đánh giá tương tự theo tiêu chuẩn của những nghiên cứu chính quy của Giáo Hội.

Như thế chúng ta hãy cũng nhau kiểm tra những thông điệp đã được báo cáo và những hoạt động xác đáng của “Maria Divine Mercy” dưới ánh sáng tiêu chuẩn theo nền tảng Giáo Hội về tính xác thực.

Nhà Thánh Mẫu Học trứ danh người pháp, linh mục Rene Laurentin đã khéo léo tổng kết những quy tắc đánh giá của Giáo Hội về những mặc khải tư được báo cáo có thể được tổng hợp theo ba tiêu chuẩn căn bản như sau:

1) thông điệp viện dẫn có phù hợp với những giáo huấn về đức tin và luân lý chính thức của Giáo Hội hay không?

2) hiện tượng được báo cáo (trạng thái xuất thần, cách thức truyền đạt thông tin v.v…) có thống nhất với truyền thống thần bí của Giáo Hội không?

3) thông điệp được báo cáo có đem lại những hoa quả theo tinh thần Kitô giáo luôn luôn đi kèm với thông điệp xác thực siêu tự nhiên,  như đã được xác định bởi lời Chúa Giêsu: “cây nào sinh quả nấy” (Mt. 12,33): sự hoán cải lớn lao; tinh thần bình an; niềm vui tâm linh; đức tin, cậy, mến mới hay sự canh tân đức tin, cậy, mến; và sự trung thành và hiệp nhất lớn lao hơn với Giáo Hội hay không?

Không may, những thông điệp của Maria Divine Mercy, cũng như những hành động của người được coi là tiên tri đó, bao gồm nhiều thực tế sai lầm nặng nề theo tính cách thần học, lịch sử với hơn 650 cái được cho là thông điệp – những sai lầm mâu thuẩn với những giáo huấn về tín lý của Giáo Hội Công Giáo, với truyền thống thần bí của mặc khải tư xác thực của Giáo Hội Công Giáo, với những tiên đoán mà nó chứa đựng, và với hoa quả tâm linh điển hình về sự bình an, bác ái và niềm vui đến với thông điệp thật từ thiên đàng.

Sau đây là một vài mẫu về những sai lầm phổ biến và nghiêm trọng như sau:

1. Việc nhấn mạnh tới Ðức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI là vị “Giáo Hoàng thật cuối cùng trên trái đất” và vị “Giáo Hoàng kế vị” sẽ là “Tiên Tri Giả” : “Vị Giáo Hoàng Bênêdict XVI thân yêu của Ta là vị Giáo Hoàng thật cuối cùng trên trái đất… vị Giáo Hoàng Kế Vị có thể được bầu ra bởi những thành phần bên trong Giáo Hội Công Giáo, nhưng ông ta sẽ là Tiên Tri Giả” (ngày 12 tháng 4 năm 2012).

Thông điệp này mâu thuẩn trực tiếp với những giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo về sự hợp pháp và hiệu lực của vị Giáo Hoàng được chọn. Thông điệp hàm ý là một “ngụy giáo hoàng” có thể đến từ một hội nghị hồng y có cơ sở vững chắc, lại tạo ra một ngôi vị ngụy tạo hay “dị giáo.” Cái gọi là thông điệp tiếp tục tuyên bố, qua việc diễn dịch, rằng Ðức Giáo Hoàng Phanxicô là bằng chứng của “Tiên Tri Giả.” Tất cả những việc này là sự chối bỏ đáng khiển trách những hội đồng (trong giáo hội), giáo lý, và luật Canon về tính pháp lý và hiệu lực của vị Giáo Hoàng được chọn và việc đáp trả đúng đắn về “sự đồng thuận tôn giáo trong tâm trí và tâm hồn của định kiến hiển nhiên về đức giáo hoàng, ngay cả khi ngài tuyệt đối không nói” (Công đồng Vatican 2, Lumen Gentium 25), mà mỗi thành phần tín hữu trong giáo hội công giáo buộc phải dâng lên cho Ðức Thánh Cha đương nhiệm.

Thông điệp sai lầm này cực kỳ nguy hiểm cho các thành viên của Giáo Hội Công Giáo, khi nó truyền đi nguy cơ dẫn đến hình thức “ly giáo” hay tách rời khỏi Giáo Hội Công Giáo, mà việc “chối bỏ sự quy phục vị giáo hoàng tối cao hay sự hiệp thông với các thành phần của Giáo Hội dưới quyền Ngài” (Canon [CIC] n. 751). Chọn lựa sự ly giáo của bất kỳ người công giáo nào dẫn đến kết qủa bi thảm là việc dứt phép thông công và không được lãnh nhận các Bí Tích (xem CIC 1364 .1).

Thông điệp sai lầm này không chỉ từ chối chức vị Giáo Hoàng thật của Ðức Giáo Hoàng Phanxicô, khi Ðức Giáo Hoàng Bênêđictô tuyên thệ phục tùng vị giaó hoàng kế vị vào ngày mà Ngài tự ý từ nhiệm (không phải bị ép buộc “trục xuất” như cái gọi là thông điệp ngụ ý) vào ngày 28 tháng 2 năm 2013, và cũng một lần nữa ngài thề hoàn toàn vâng phục Ðức Giáo Hoàng Phanxicô trước khi Ngài trình diện trong giao điểm hội ngộ lịch sử của các vị vào ngày 23 tháng 3 năm 2013.

2. Một hình thức dị giáo được biết đến như Millenarianism (thuyết tin về sự chuyển hoá của xã hội loài người theo chu kỳ 1,000 năm) hiện diện trong nhiều chiều kích của những cái gọi là thông điệp này, những thông điệp nhấn mạnh rằng sẽ có một kỳ hạn đúng “1,000 năm” hiển trị của Chúa Giêsu trên trái đất (thông điệp ngày 9 tháng 4 năm 2013), trong thời gian này sẽ không có đức giáo hoàng trên trái đất, nhưng hơn nữa là một hình thức cai trị (papacy) theo đó Thánh Phêrô sẽ thống trị Giáo Hội từ thiên đàng theo kiểu “Thiên đàng địa giới” (thông điệp 89,124,141,88,109,111,251,258).

Giáo Hội Công Giáo có quyền kết án thuyết Millenarianism và khái niệm thời ký đúng 1,000 năm mà Chúa Giêsu sẽ thống trị nơi thiên đàng trên trái đất (Xem Giáo Lý Công Giáo, n.676). Khái niệm 1,000 năm hiện hữu của trái đất không có vị giáo hoàng nhìn thấy được trên trái đất là thực hành việc vi phạm lời hứa của Chúa Giêsu với Thánh Phêrô (cf. Mt 16: 15-20), cũng như tuyệt đối không chứng minh được về nguồn gốc Mặc Khải của Chúa. Ðiều gọi là tiên tri này biểu hiện việc giải thích cực đoan về những lời tiên tri khác nhau về đức giáo hoàng, hơn bất cứ điều gì khác có thể chấp nhận được bởi một người tín hữu công giáo.

3. Chối bỏ sự quan  trọng của việc đánh giá của Giáo Hội về cái gọi là thông điệp này.

Những cái gọi là thông điệp này từ chối sự quan trọng của những nghiên cứu và đánh giá theo sau đó về tính chân thực của cái gọi là thông  điệp này, khi nói rõ rằng sự chấp thuận của Giáo Hội về những thông điệp này “không quan trọng”: “Giáo Hội xác nhận những thông điệp hay không là không quan trọng vì thời gian không ở về phía họ.” (thông điệp ngày 9 tháng 7 năm 2011).

Cái nhìn này không thể được xem là thống nhất với mặc khải tư thật của Giáo Hội Công Giáo, vốn luôn luôn hướng dẫn tiên tri thật đệ trình những thông điệp cho người có thẩm quyền chính thức của Giáo Hội, ngay cả khi Thiên Ðàng biết rằng những thông điệp sẽ không được chấp nhận ngay tức khắc bởi những người có thẩm quyền thích đáng của Giáo Hội khi được đệ trình lên lần thứ nhất (như đước thấy trong ví dụ ở Guadalupe wới Thánh Juan Diego, và ở Lourdes với Thánh Bernadette).

4. Việc từ chối của người gọi là tiên tri trong việc nhận diện và trình diện với người có thẩm quyền chính đáng ở Giáo Hội địa phương để được đánh giá bởi những nhà thần học, tâm lý học và khoa học, trong khi cùng lúc đó lại phổ biến những cái gọi là thông điệp trên bình diện quốc tế bằng internet và những bản in.

Tương tự như sự khác biệt với những đặc đểm trên đây, vị tiên tri này, trong khi phổ biến những cái gọi là thông điệp như những thông điệp siêu nhiên thật từ trời, lại từ chối không phục tùng và đáp trả bằng việc vâng theo bản quyền địa phương để được phân định về tính xác thực cách chính đáng. Vi tiên tri  hoạt động ở vùng Dublin, Ái Nhĩ Lan, và vì thế phải trình những thông điệp, cũng như chính bản thân, để được kiểm tra chính đáng bởi giáo sĩ ở Giáo Phận Dublin.

Việc từ chối của người tiên tri trong việc vâng lời trình diện bản thân với người có thẩm quyền hợp pháp của Giáo Hội để được phân định đúng đắn loại trừ khả năng hợp tác với tiêu chuẩn thứ hai để được đánh giá về tính xác thực v.v…, hiện tượng đồng tình này có tính chất tiêu biếu đi kèm với sự kết hiệp siêu nhiên. Chúa Giêsu là Ánh Sáng thế gian và mời gọi  những ai phụng sự Ngài ở trong ánh sáng. Kẻ đối nghịch với ngài, trái lại, lại hoạt động trong bóng tối.

5.  Những sai lầm về thần học, ví dụ như, việc nói rõ rằng Cha Trên Trời “đến nhân danh Giêsu” hơn nữa là Chúa Giêsu, đến nhân danh Cha, hay Cha đến với chính Danh Ngài. Việc nhấn mạnh dẫn đến sự lộn xộn và mâu thuẩn với công thức cổ truyền của Chúa Ba Ngôi. Hơn thế nữa, những lời tuyên bố bảo vệ “sự lộn xộn” hiện diện trong những thông điệp bằng việc tuyên xưng, thí dụ như, “tình yêu là sự xáo trộn” (thông điệp 45) cũng đối chọi với đặc tính của lời tiên tri thật. Chúa Giêsu nói với sự đơn sơ và rõ ràng sâu thẳm; Satan thì nuôi dưỡng sự lộn xộn.

6.  Không ứng nghiệm lời tiên tri về “cuộc cảnh cáo” phải xảy ra trong “vài tháng” sau ngày 31 tháng 5 năm 2011.

Thông điệp ngày 31 tháng 5 năm 2011 kêu gọi người ta chuẩn bị cho “Cuộc Cảnh Cáo” (ơn Chúa ban về việc “soi sáng lương tâm,” tiên báo về những sự việc đặt cơ sở trên những thông điệp của Ðức Mẹ) sẽ xảy ra “trong vài tháng” kể từ ngày 31 tháng 5 năm 2011: “Hãy chuẩn bị ngay từ bây giờ cho biến cố [cảnh cáo] vì các con chỉ còn vài tháng còn lại để chuẩn bị linh hồn các con” (ngày 31 tháng 5 năm 2011). Biến cố được tiên báo đã không xảy ra trong vài tháng, hay ngay cả một năm, sau điều được tiên báo ngày 31 tháng 5 năm 2011.

7. Sự vắng mặt của hoa quả thật của tinh thần Kitô Giáo như sự bình an, niềm vui, và lòng trông cậy và yêu mến; và thay thế vào đó, là biểu hiện của sự sự hãi, áy náy và ảnh hưỏng tiêu cực lớn hơn.

Sự sợ hãi sinh ra sắc thái báo thù, tức giận, phán xét, và, tai họa của Chúa và đề tài chủ yếu đặt vào vào cái gọi là lời Chúa Cha và Chúa Giêsu. Những cái gọi là thông điệp được lập đi lập lại cổ vũ sự tiêu cực cường điệu hóa sự kết án và phán xét vời lời lẽ và biểu hiện sự giải thích sai lầm nặng nề về lòng thương xót và tình yêu thương vô biên của Chúa Cha và Chúa Con. Vì dụ như, những cái gọi là thông điệp từ Chúa Giêsu nói rằng “Những ai nói rằng họ theo những giáo huấn của Ta, nhưng muốn thay đổi lề luật để bỏ qua những hành động, là tội lỗi trong Mắt Ta, hãy ra khỏi Giáo Hội của Ta ngay;” hay cái gọi là Chúa Cha nói về việc gởi các linh hồn xuống Hỏa Ngục khi họ “sẽ xé rách mắt của họ ra” không liền lạc với những thông điệp thật khác của Chúa Giêsu và Chúa Cha.

Ngay cả khi Chúa Giêsu, Chúa Cha và Ðức Maria phải truyền đạt những thông điệp bao gồm những lời tuyên bố cứng rắn về điều kiện của cuộc trừng phạt và thanh tẩy sắp tới (trình bày, ví dụ, trong những thông điệp về Lòng Thương Xót hay Fatima) những thông điệp này luôn luôn chuyên chở với sắc thái tổng quát và mạch văn hòa bình, yêu thương, khuyến khích và ngay cả sự hoan lạc. Những đặc tính tâm linh xứng hợp này và hoa quả tương ứng về tâm linh thực sự thiếu vắng từ những cái gọi là thông điệp này, và cũng có vẻ như thiếu vắng một số những ý nghĩa quan trọng của những đề xướng của cái gọi là thông điệp này.

Với những sai lầm hiển nhiên về thần học và những bằng chứng sai lầm hiện diện trong những cái gọi là thông điệp này của “Maria Divine Mercy,” làm sao và tại sao những cái gọi là thông điệp này lại tiếp tục được mở rộng cho những giáo sư và phó giáo sư trong số nhiều người Công Giáo hay những người có thiện chí, đa số những người vẫn quy phục quyền bính của Giáo Hội, cũng như sở hữu một phần và tận hiến đích thực cho Ðức Maria?

Ðiều này chính xác vì những cái gọi là thông điệp này chứa đựng vài thành phần mà nhiều độc giả có thể nhận thức đó là sự thật khi đánh giá nhất thời “những dấu hiệu của thời đại” (Một bản định giá được kêu gọi bởi Công Ðồng Vatican II, Gaudium et Spes, n.4): sự lan rộng những khủng hoảng về đức tin và luân lý trong Giáo Hội Công Giáo và trong xã hội toàn cầu; khủng hoảng kinh tế và xã hội toàn cầu chưa từng thấy; mâu thuẫn địa lý- chính trị khắp nơi ở Trung Ðông và trên hết; thảm họa thiên nhiên chưa từng thấy; gần nhất là khả năng của vũ khí nguyên tử được xử dụng ở Bắc Hàn, Iran, Pakistan v.v…

Ðể nhận thức và nhìn nhận tính lịch sử và thách thức của thời đại mà chúng ta đang sống là tuyệt đối chấp nhận được, và theo tôi, là một bản định giá trung thực và chính xác nhất thời về “dấu hiệu của thời đại.” Chấp nhận một cái gọi là thông điệp sai lầm to lớn về thần học và việc vâng theo Giáo Hội là một sai lầm nặng nề và nguy hiểm.

Có sự khác biệt quan trọng về luân lý giữa việc nhận thức sự tính nghiêm trọng của những dấu chỉ toàn cầu vốn mời gọi thế giới cấp bách hoán cải, và  bằng cách đó chấp nhận lòng thương xót vô bờ của Chúa bằng cách đáp trả với lòng tin với những thông điệp siêu nhiên chính đáng của Chúa Giêsu và Ðức Maria cho nhân loại đương thời, bao gồm việc thấu hiểu được “sự cảnh cáo” của Chúa, lẫn vũ trụ và cá nhân; và; mặt khác, lại chấp nhận và hợp tác với thông điệp sai lầm cướp đoạt từ những thông điệp chân thật đương thời của Chúa Giêsu và Ðức Maria, và vì thế làm cho chúng bị ô uế với những hướng dẫn sai lầm về phía không vâng lời Ðức Giáo Hoàng Phanxicô và quyền bính hợp pháp của Giáo Hội, từ chối giáo lý Công Giáo cổ truyền và tryền thống thần bí thật trước đây, và khuyến khích sự sợ hãi và áy náy đặt cơ sở trên việc đáp ứng với tình huống của toàn cầu hiện nay.

Sự nguy hiểm duy nhất có trong thông điệp sai lầm này, theo tôi, là cái gọi là sự minh chứng cho những người Công Giáo thấy là đúng khi đặt một mặc khải cá nhân sai lầm lên trên quyền bính mà Chúa ban cho vị Giáo Hoàng đương nhiệm như người Ðại Diện của Chúa Kitô trên trái đất.

Mỉa mai thay, cái gọi là thông điệp này lại tiên đoán một sự ly giáo sẽ đến trong Giáo hội. Ðiều này sẽ trở nên sự ứng nghiệm tốp đẹp cho lời tiên tri, một mục tiêu của Satan và là chiến thuật, mà kết quả sẽ là, một phần nào đó, khi theo những thông điệp cụ thể có khuynh hướng ly khai cực đoan và nguy hiểm này như những gì đã được truyền bá bởi “Maria Divine Mercy.”

Thực tế, theo tôi, với kinh nghiệm thời nay với những thách thức và thay đổi hiện tại được nghiệm thấy trong Giáo Hội và trên thế giới, chắc rằng sẽ có thêm những thông điệp sai lầm trong thời gian sắp tới – những thông điệp sai lầm với trộn lẫn với những nội dung thật – để phục vụ cho những mục tiêu ma quỷ để làm cho chúng ta xao lãng với quyền bính và giáo lý của Giáo Hội chân thật, và với những thông điệp chân thật từ Thiên Ðàng trong thời đại chúng ta. Ðiều này chỉ có thể được chống lại và chữa trị bởi sự đồng thuận có tính cách canh tân về việc vâng lời người Cha Thiêng Liêng của chúng ta, Ðức Giáo Hoàng Phanxicô, và tất cả quyền bính của Giáo Hội hợp pháp.

Chúng ta hãy cùng nhau hiệp ý nhiệt tình cầu nguyện cho người Cha Thiêng Liêng của chúng ta, Ðức Giáo Hoàng Phanxicô; cho Giáo Hội Công Giáo của chúng ta; cho sự chiến thắng Khải Hoàn của Lòng Thương Xót và Trái Tim Vô Nhiễm Nguyện Tội của Mẹ Maria như nền tảng cua những thông điệp chân thực đương thời của CHúa Giêsu và Mẹ Maria; và cho sự hoán cải trong hoà bình và sự giao hoà của người gọi là tiên tri và tất cả nhữgn người hổ trợ cho bà trong tâm hồn, sự vâng phục và hiệp nhất với Giáo Hội.    
 
Dr Mark Miravalle
Giáo sư Thần Học và Thánh mẫu Học
Post A Comment
  • Blogger Comment using Blogger
  • Facebook Comment using Facebook
  • Disqus Comment using Disqus

No comments :