TGP.HUẾ: Thánh Lễ Cung Hiến Bàn Thờ và Làm Phép Nhà Thờ Hội Điền

Tin Công Giáo - Sau bao nhiêu ngày chờ đợi, Ngôi Nhà Thờ đã được xây dựng trong sự hân hoan vui mừng của bà con giáo dân Giáo xứ Hội Điền. Giờ đây, niềm vui được nhân đôi gấp bội khi giáo xứ được Đức TGM Huế Phanxicô Xavie đến chủ tế Thánh Lễ Cung Hiến Bàn Thờ và Làm Phép Nhà Thờ.
TGP.HUẾ: Thánh Lễ Cung Hiến Bàn Thờ và Làm Phép Nhà Thờ Hội Điền


Đúng 09g00 ngày 23.4.2015, Cha Phaolô Trần Văn Quang, Quản xứ Kẻ Văn kiêm Hội Điền, cùng với giáo dân trong Giáo xứ, đón mừng Đức Tổng cùng với Quý Cha đến hiệp dâng Thánh Lễ này. Đoàn rước Đức Cha chủ tế, cùng với đoàn linh mục đồng tế, đến trước tiền đường ngôi nhà thờ mới trong tiếng hát hân hoan của ca đoàn giáo xứ.

Mở đầu, Cha Quản xứ Phaolô giới thiệu với cộng đoàn đôi nét lược sử Giáo xứ Hội Điền. Có thể điểm qua một vài mốc sự kiện đáng nhớ:

Giáo xứ Hội Điền có thể được lập vào khoảng 1897-1910 dưới thời Cha Maillebuau (cố Nhiệm) làm quản xứ Giáo xứ Kẻ Văn. Theo sắc lệnh vua Khải Định công bố, cứ 30 dân họp lại, có thể lập thành một ấp. Lúc bấy giờ, những người dân Hội Điền nhờ Cha Maillebuau (Cố Nhiệm) đứng ra làm đơn xin được lập ấp. Đơn xin được chấp nhận, và làng Hội Điền được ra đời, được phân địa, phân điền. Nhớ ơn Cha Maillebuau (Cố Nhiệm), toàn thể dân làng Hội Điền đã xin theo đạo. Từ “Hội” trong tên Hội Điền là để nhớ vùng đất gốc, quê quán cũ của dân làng là Hội Kỳ.

Nhà Thờ đầu tiên của Hội Điền được Cha Antôn Maillebuau (Cố Nhiệm) cho xây dựng trong những năm ngài làm cha sở họ Kẻ Văn (1910-1940). Qua dòng thời gian, chịu ảnh hưởng của thời tiết và qua nhiều cuộc chiến tranh, nhà thờ này đã có nhiều vết nứt trên tường và Tháp Nhà Thờ cũng đã bị nghiêng. Ngày 10.5.2012, Đức TGM Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng (lúc đó là Giám Mục Phụ Tá) đã đặt viên đá đầu tiên xây dựng lại Ngôi Nhà Thờ mới cho Giáo xứ Hội Điền. 

Giáo dân Hội Điền hiện có 32 gia đình, gồm 164 người, phần lớn là họ hàng thân thích với nhau, sống chủ yếu bằng nghề làm ruộng. Vào mùa mưa lụt, nhìn từ xa, Giáo xứ Hội Điền hiện ra như một ốc đảo, không đường sá đi lại, ngoại trừ con hói và ghe thuyền là phương tiện duy nhất để đi lại mua bán, chợ đò với đất liền.Nhà Thờ mới này có chiều dài là 32m, chiều rộng là 14m và có tháp cao 28m. Thời gian xây dựng ngôi nhà thờ này là 2 năm 6 tháng.

Sau phần giới thiệu, Đức TGM Phanxicô Xavie có đôi lời chào mừng cộng đoàn, và cùng với Cha Quản xứ Phaolô, tiến đến long trọng cắt băng khánh thành trong tiếng vỗ tay vui mừng của mọi thành phần tham dự. Đức Tổng cũng trao chìa khóa cho Cha Quản xứ Phaolô. Cánh cửa Nhà Thờ được mở ra. Đoàn đồng tế, cùng với mọi người tham dự, tiến vào trong ngôi Nhà Thờ mới. Thánh lễ được bắt đầu với nghi thức rảy Nước Thánh trên Bàn Thờ, trên mọi người, và tường Nhà Thờ.

Trong bài giảng, Đức TGM Phanxicô Xavie đã nói về những ngôi đền thờ, chính là những nơi để con người có thể giao tiếp, gặp gỡ với Thiên Chúa. Những ngôi đền thờ này tồn tại và có ý nghĩa chỉ khi được gắn liền chặt chẽ với Chúa Giêsu, chính là ngôi đền thờ cao trọng nhất. Và trong mỗi đền thờ, chỗ trang trọng nhất, chính là Bàn Thờ và Nhà Tạm, là nơi để Chúa Giêsu hiện diện với con người mọi ngày cho đến tận thế.

Ngôi đền thờ bằng gỗ đá sắt thép này rất cần thiết, nhưng mỗi người cũng đừng quên một ngôi đền thờ khác cũng sống động và quan trọng, đó chính là tâm hồn của mỗi con người. Bởi thế, sự thờ phượng quan trọng và đẹp lòng Chúa hơn, phải phát xuất từ bên trong tâm hồn, với niềm tin vào tình yêu, lòng hiếu thảo và tâm tình tạ ơn. Và mỗi người hãy biết thánh hiến tâm hồn của mình bằng một đời sống thánh thiện, tràn đầy niềm vui tin mừng Đức Kitô và đặc biệt sống với tinh thần phục vụ và yêu thương.

Đức Tổng cũng đưa ra những gợi ý với cộng đoàn tham dự: Nhà Thờ chính là nhà cầu nguyện, là nơi quy tụ con cái Chúa mỗi ngày, biểu tượng của sự hiệp nhất và tinh thần hiệp thông. Chính vì lẽ đó, khi hiện diện trong ngôi nhà thờ, mỗi người  cần phải luôn có tinh thần hòa thuận, phải loại trừ tinh thần chia rẽ, bè phái và bất hòa trong cộng đoàn.

Bàn Thờ cũng là trường học xây dựng tình bác ái huynh đệ, mỗi người cùng được mời gọi tham dự vào bữa tiệc thánh với Chúa Giêsu Kitô, nhờ thế, mỗi người được liên kết trong Chúa, trở thành anh chị em với nhau trong một gia đình.

Nhà Thờ còn là nơi đào tạo của tinh thần phục vụ và truyền giáo, những ơn lành được lãnh nhận nơi đây, thì mỗi người cũng phải biết ra đi chia sẻ cho tất cả mọi người. Đặc biệt, trong Năm Tân Phúc Âm Hóa Giáo Xứ này, mỗi người cần phải tiếp xúc với mọi tầng lớp người trong xã hội với một tinh thần yêu thương, đó là sứ mạng loan báo Tin Mừng cho mọi người.

Kết thúc bài giảng, Đức Tổng nói lên tâm tình tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho công trình Nhà Thờ Hội Điền được xây dựng tốt đẹp, cám ơn các kiến trúc sư, kỹ sư, công nhân và các ân nhân xa gần đã hy sinh góp sức và góp của để công trình nhà Chúa được hoàn thành tốt đẹp.

Tiếp đến, Đức Tổng cử hành nghi thức Cung Hiến Bàn Thờ và Làm Phép Nhà Thờ gồm: Kinh Cầu Các Thánh, Xức Dầu, Xông Hương và Thắp Sáng Bàn Thờ. Sau đó, Thánh Lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Thánh Lễ diễn ra long trọng và thấm đượm tình sốt mến của cộng đoàn tham dự. Niềm vui trên được nổi bật trên khuôn mặt mỗi người, nhất là trên khuôn mặt bà con giáo dân thuộc Giáo xứ Hội Điền, vì giờ đây họ đã có được nơi thờ phượng đàng hoàng, tránh được mưa gió khi tham dự Thánh Lễ mỗi khi mùa mưa lụt về trên vùng đất còn nhiều khó khăn này.

Cuối Thánh Lễ, vị đại diện Hội Đồng Giáo xứ dâng những lời tri ân lên Đức TGM Phanxicô Xavie, quý Cha đồng tế, quý Tu sĩ nam nữ, quý Ân nhân xa gần và Bà Con giáo dân đã hiệp ý cầu nguyện, giúp đỡ vật chất, để có được ngôi nhà thờ khang trang như ngày hôm nay.

Vũ khúc “Tất Cả Là Hồng Ân” do các thiếu nhi trong Giáo xứ Hội Điền thể hiện, là món quà cám ơn chân thành nhất dâng lên Đức Tổng và mọi người.

Kết thúc Thánh lễ, Đức TGM Phanxicô Xavie có đôi lời chúc mừng và ưu ái ban phép lành cho toàn thể cộng đoàn tham dự.

Hue-HoiDien-2.jpg

Hue-HoiDien-3.jpg

Hue-HoiDien-4.jpg

Hue-HoiDien-5.jpg

Hue-HoiDien-6.jpg


(WTGP.Huế 25.04.2015)
Post A Comment
  • Blogger Comment using Blogger
  • Facebook Comment using Facebook
  • Disqus Comment using Disqus

No comments :