Thánh lễ đặt viên đá góc nhà thờ mới Giáo xứ Cổ Nhuế - TGP Hà Nội

Sáng Chúa nhật II Phục Sinh – Chúa nhật lòng thương xót Chúa (12.04.2015), cộng đoàn giáo xứ Cổ Nhuế hân hoan đón chào Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đến viếng thăm và chủ tế thánh lễ đặt viên đá góc nhà thờ mới.
Thánh lễ đặt viên đá góc nhà thờ mới Giáo xứ Cổ Nhuế - TGP Hà Nội


TGP Hà Nội. Sáng Chúa nhật II Phục Sinh – Chúa nhật lòng thương xót Chúa (12.04.2015), cộng đoàn giáo xứ Cổ Nhuế hân hoan đón chào Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đến viếng thăm và chủ tế thánh lễ đặt viên đá góc nhà thờ mới.

Cùng đồng tế với Đức Hồng Y Phêrô có quý Cha thuộc Đại Chủng viện Hà Nội và Giáo hạt Chính tòa, với sự hiện diện đông đảo của quý khách xa gần, quý ân nhân, anh chị em tín hữu trong và ngoài giáo xứ Cổ Nhuế.

Đây là lần đầu tiên Đức Hồng Y Phêrô viếng thăm giáo xứ Cổ Nhuế sau khi Ngài lãnh nhận tước vị Hồng Y từ Roma trở về nên Cha xứ Giuse Nguyễn Văn Hy và cộng đoàn giáo xứ đã chuẩn bị các nghi thức long trọng nhất cho buổi chào mừng Đức Hồng Y và thánh lễ tạ ơn sau 4 tháng thi công công trình ý nghĩa này.

Trước khi bước vào thánh lễ, cha xứ Giuse đã giới thiệu với Đức Hồng Y sơ lược lịch sử tổng quát về quá trình hình thành và phát triển của giáo xứ, qua đó ngài nêu lên lý do cho việc xây dựng lại ngôi thánh đường của giáo xứ: "Tin Mừng đến với Giáo xứ Cổ Nhuế từ năm 1883, thời cha cố Mỹ, và cũng là năm giáo xứ chính thức được thành lập. Sau một năm thành lập giáo xứ, một số gia đình đã dâng hơn 15.000 m2 ruộng đất để cày cấy và làm nhà thờ, trong đó có Bà Tổng Chiêu thôn Hoàng dâng 3600m2. Nhà thờ đầu tiên được xây dựng năm 1884 bằng tường gạch, cột gỗ, mái ngói. Song, vào tháng 12 năm 1947, một số kẻ xấu mang rơm rạ chất lên ghế bên trong nhà thờ phóng hỏa. Nhà thờ này bị cháy chỉ còn bốn bức tường. Năm 1953 cha cố Giuse Trần Ngọc Liễn cho tu sửa lại ngôi nhà thờ bị đốt cháy và đến năm 1954, Đức Tổng Giám mục Giuse Maria Trịnh Như Khuê về dâng lễ tạ ơn khánh thành. Mặc dù đã được tu sửa lại, nhưng vì nhà thờ cũ đã phải chịu sự tác động tiêu cực do con người và thiên nhiên, nên không thể tiếp tục sử dụng được nữa. Xét thấy cần phải xây dựng lại ngôi thánh đường mới vừa bảo đảm an toàn, vừa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của cộng đoàn giáo xứ, ngày 05/03/2014 Đức Tổng Giám mục Phêrô đã ký văn bản chấp thuận cho giáo xứ Cổ Nhuế được giải hạ nhà thờ cũ để xây dựng ngôi nhà thờ mới này; và ngày 28/11/2014 thành phố Hà Nội đã cấp phép xây dựng cho giáo xứ."

Trong lời dẫn nhập vào thánh lễ, Đức Hồng Y đã nếu bật chủ đề của ngày lễ đặt viên đá góc trong khung cảnh của Chúa nhật lòng Chúa thương xót để nhận ra tình thương của Thiên Chúa đối với cộng đoàn giáo xứ Cổ Nhuế, qua đó Ngài mời gọi cộng đoàn hãy tạ ơn Thiên Chúa và thực thi lòng thương xót Chúa cho anh chị em trong niềm xác tín vào sự Phục sinh của Đức Ki-tô.

Chủ để niềm tin đã được Đức Hồng Y khai triển sâu xa hơn trong bài giảng lễ, qua việc giải thích các bài đọc Kinh thánh trong phụng vụ. Hình ảnh một Tô-ma cứng tin cũng như sự cứng lòng tin của các Tông đồ khi xưa cũng chính là sự cứng lòng tin của mỗi người tín hữu trong bối cảnh cuộc sống hôm nay. Ngài nói: " Biết bao lần chúng ta hứa với Chúa từ bỏ tội lỗi, biết bao lần chúng ta đến với Tòa giải tội thế mà chúng ta vẫn tiếp tục lỗi phạm những điều mà mình đã hứa quyết tâm từ bỏ, chính vì thế hôm nay mỗi chúng ta hãy chạy đến với Chúa để xin Ngài rủ lòng thương xót mà ban thêm ơn cho chúng ta để chúng ta có thể lướt thắng những cảm dỗ và biết vượt qua chính con người mình với những ý riêng , nhờ đó chúng ta có thể sống quảng đại với Chúa, biết nhận ra lòng thương xót của Ngài mà sống quảng đại với anh chị em bằng việc bao dung và tha thứ cho anh chị em mình..."

Thánh lễ tiếp tục cho tới hết lời nguyện hiệp lễ. Đức Hồng Y Phêrô đã long trọng làm phép khu đất xây nhà thờ và viên đá đầu tiên. Ngỏ lời huấn dụ cộng đoàn, vị chủ chăn giáo phận nhấn mạnh đến đặc tính hiệp nhất trong Giáo hội mà mỗi Kitô hữu là những viên đá sống động, liên đới với nhau trong tinh thần yêu mến và vâng phục để xây cất nên toà nhà thiêng liêng. Ngôi thánh đường luôn giữ một vai trò quan trọng trong đời sống đức tin của người Kitô hữu. Viên đá góc tượng trưng cho Đức Giêsu – viên đá góc tường cho tòa nhà Giáo hội. Khi làm phép viên đá, Giáo hội muốn đặt công trình xây cất này nơi Chúa và xin Người chúc lành và gìn giữ để mọi sự "từ khởi công cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa".

Với lời dạy của Thánh Bênađô: "Đừng quên, sở dĩ gỗ đá làm nên thánh đường được thánh hiến, thì chỉ vì chúng ta thôi", ước mong qua nghi thức trọng thể này, cộng đoàn giáo xứ Cổ Nhuế trong niềm hân hoan cho một khởi đầu mới, sẽ chu toàn sứ vụ quan trọng trong việc xây dựng con người và cộng đoàn mỗi ngày, góp phần làm cho Tòa nhà Giáo hội một ngày một bền vững giữa lòng thế giới hôm nay.

HN-CoNhue-1.jpg


HN-CoNhue-6.jpg

HN-CoNhue-4.jpg

HN-CoNhue-5.jpg

HN-CoNhue-2.jpg

HN-CoNhue-7.jpg

HN-CoNhue-3.jpg
 
Post A Comment
  • Blogger Comment using Blogger
  • Facebook Comment using Facebook
  • Disqus Comment using Disqus

No comments :