GP.THÁI BÌNH: Giáo Xứ Cát Đàm Mừng 75 Năm Thành Lập (1940 – 2015)

Báo Công Giáo - Ngày 05.05.2015, nhân dịp lễ kính thánh Vinh-sơn Quan thầy, cộng đoàn Giáo xứ Cát Đàm đã long trọng mừng kỷ niệm 75 năm thành lập.


“Hồng ân nối tiếp hồng ân” chính là tâm tình của hết thảy bà con giáo hữu Giáo xứ Cát Đàm trong những qua. Quả là một hồng ân trọng đại Thiên Chúa thương ban cho Cát Đàm, khi mới chiều hôm trước, Giáo xứ đã rất vui mừng vì 37 con em trong xứ đã chính thức được trở nên người Ki-tô hữu trưởng thành qua bí tích Thêm sức. Và hôm nay, Giáo xứ lại long trọng tổ chức lễ mừng sinh nhật lần thứ 75.

Chủ tế thánh lễ đại trào hôm nay là Đức cha Phê-rô Nguyễn Văn Đệ, Chủ chăn của Giáo phận Thái Bình. Đồng tế với ngài, có Đức cha Phao-lô Nguyễn Thái Hợp, OP., Giám mục giáo phận Vinh, cha  Phan-xi-cô Xa-vi-ê Đào Trung Hiệu, Đại diện Bề trên Giám tỉnh, Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam. Ngoài ra còn có hơn 50 linh mục dòng cũng như triều, trong và ngoài Giáo phận; quý ông bà cố của các anh em dòng Đa Minh có liên đới với Giáo phận; quý Hội đồng Mục vụ liên quý xứ; quý anh chị trong ban Phục vụ Huynh đoàn các cấp trong Giáo phận; quý ân thân nhân; quý khách cùng đông đảo bà con giáo hữu trong và ngoài Giáo xứ đã về chung vui và hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cách đặc biệt cho giáo xứ Cát Đàm.

Để mừng kính và tỏ lòng biết ơn đối thánh Bảo trợ, trước thánh lễ, cộng đoàn đã cùng nhau dâng hương kính bái thánh Quan thầy trước linh đài Ngài tại khuôn viên cuối thánh đường. Sau nghi thức dâng hương, cộng đoàn cùng quý Đức cha, quý cha đã tiến vào thánh đường để hiệp dâng thánh lễ.

Trước thánh lễ, đôi dòng lược sử về Cát Đàm đã được đọc lên để tất cả mọi người cùng trải lòng với những thăng trầm của Giáo xứ. Tiếp đó, Đức cha Phê-rô đã có đôi lời chúc mừng cha xứ cùng mọi giáo hữu Cát Đàm nhân dịp trọng đại hôm nay. Ngài không quên nhắc lại đôi nét lịch sử liên quan tới Dòng Đa Minh kể từ khi Giáo phận Thái Bình được tách từ giáo phận Bùi Chu (1936). Nhân đây, ngài cũng bày tỏ niềm vui mừng và nói lời cám ơn tới Tỉnh Dòng Đa MinhViệt Nam, vì đã gửi anh em tu sĩ của Dòng ra phục vụ tại Giáo phận Thái Bình. Đó là sự trở lại sau nửa thế kỷ phải đi xa vì thời cuộc.

Chia sẻ trong bài giảng, Đức cha Phao-lô lấy làm mừng vì bà con Cát Đàm đã có những sáng kiến hiệu quả trong làm ăn kinh tế, góp phần làm thăng tiến xã hội. Từ đó, ngài khích lệ bà con cũng cần phải có những sáng kiến như thế trong đời sống tâm linh, để sứ mạng chứng nhân Tin Mừng được thực thi và mang lại hoa trái dồi dào.

Trước khi Đức cha Giáo phận ban phép lành kèm với ơn toàn xá vào cuối lễ, một vị đại diện cho cộng đoàn đã nói đôi lời cảm tạ Thiên Chúa, tri ân quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý khách cùng toàn thể cộng đoàn hiện diện.

Dịp mừng kỷ niệm 75 năm thành lập là lời nhắc nhở cộng đoàn giáo hữu Cát Đàm về lòng cảm mến tri ân đối với Chúa, Giáo Hội, các đấng bậc, tổ tiên ông bà, những người gầy dựng và lưu truyền gia sản đức tin, những người đã góp phần làm cho Cát Đàm có được như ngày hôm nay. Đồng thời đây cũng là dịp mọi thành viên trong Giáo xứ ý thức về vai trò, trách nhiệm của mình trước Hội Thánh và tha nhân.

Ước mong rằng, với ơn Chúa giúp, mọi thành phần trong Giáo xứ Cát Đàm sẽ tiếp tục viết lên những trang sử hào hùng để lưu lại cho con cháu sau này.

ThaiBinh-CatDam-2.jpg

ThaiBinh-CatDam-3.jpg

ThaiBinh-CatDam-4.jpg

ThaiBinh-CatDam-5.jpg

ThaiBinh-CatDam-6.jpg

ThaiBinh-CatDam-7.jpg

ThaiBinh-CatDam-8.jpg

ThaiBinh-CatDam-9.jpg

(WGP.Thái Bình 08.05.2015)
Post A Comment
  • Blogger Comment using Blogger
  • Facebook Comment using Facebook
  • Disqus Comment using Disqus

No comments :