GP.VINH: Khánh thành và làm phép nhà thờ mới Giáo họ Xuân Tiêu

Báo Công Giáo - Giáo họ Xuân Tiêu được thành lập năm 1912, thuộc giáo xứ Phi Lộc. Đến năm 1947, Xuân Tiêu cùng với các giáo họ Chùa Bi, Đông An thuộc xứ Phi Lộc chính thức tách ra và lập thành giáo xứ mới lấy tên là Vĩnh Hòa gồm 3 giáo họ: Vĩnh Hòa, Đông An, và Xuân Tiêu.
 GP.VINH: Khánh thành và làm phép nhà thờ mới Giáo họ Xuân Tiêu


Giáo họ Chùa Bi được đổi tên thành giáo họ Vĩnh Hòa và được đặt làm giáo họ trị sở. Giáo xứ Vĩnh Hòa (xã Hợp Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) hiện do cha Antôn Trần Đình Văn quản xứ. 

Xuân Tiêu nằm cách tỉnh lộ 538 khoảng 400m về phía Nam. Hiện nay, giáo họ Xuân Tiêu có 45 hộ dân với gần 200 nhân danh sống cùng với 70 hộ anh em lương dân.

Hơn 4 năm trước, chính Đức cha Phaolô đã làm phép và đặt viên đá góc đầu tiên để khởi sự xây dựng ngôi nhà thờ giáo họ Xuân Tiêu. Hôm nay, 07.05.2015, cùng với 18 linh mục trong và ngoài giáo hạt Kẻ Dừa, trong niềm vui của bà con giáo dân giáo họ và quý ân nhân xa gần, Đức cha Phaolô một lần nữa hiện diện để hoàn tất công trình nhà Chúa với việc cắt băng khánh thành, làm phép nhà thờ và Cung hiến Bàn thờ.

Chỉ với gần 200 nhân danh, nhưng Xuân Tiêu lại là một giáo họ có lịch sử khá lâu đời. Với hơn 100 hình thành và phát triển, họ Đạo nhỏ bé này cũng trải qua 5 lần xây dựng nhà nguyện. Đây quả là những con số nói lên niềm tin và lòng mến Chúa son sắt của những con người nơi miền quê nghèo khó này.

Ngỏ lời với cộng đoàn tham dự, Đức cha Phaolô nói lên niềm vui mừng vì tất cả những hy sinh, cố gắng và thành quả tốt đẹp mà bà con giáo họ Xuân Tiêu đã đạt được. Ngài nói: “Chỉ với hơn 170 người, con số nghe chừng ít ỏi nhưng anh chị em đã làm nên một công trình thật tốt đẹp. Đối với các giáo xứ, giáo họ lớn, đông tín hữu thì ngôi thánh đường 200m2 này có vẻ đơn giản, nhưng với chúng ta thì đó quả là một công việc lớn lao. Do đó, ngày hôm nay là một ngày đáng mừng và rất đáng nhớ đối với anh chị em cũng như đối với tôi, các cha và tất cả mọi người hiện diện trong thánh lễ này”.

Chỉ là một nhóm nhỏ sống Đạo giữa đa số là những anh chị em lương dân, hơn nữa lại cách khá xa so với các họ đạo khác trong giáo xứ, nên bà con Xuân Tiêu gặp không ít những khó khăn và thiếu thốn mọi bề. Nhưng, vượt qua tất cả và nỗ lực hết mình với tinh thần đồng tâm nhất trí, bà con giáo họ Xuân Tiêu có thể nói được là đã làm nên những việc kỳ diệu. Từ nay, ngôi thánh đường khá vững vàng, khang trang bên cánh đồng làng Xuân Tiêu sẽ là minh chứng sống động cho niềm tin của anh chị em giáo họ Xuân Tiêu. Và như niềm hy vọng của Đức cha nói lên trong phần quảng diễn Lời Chúa: “Ước gì, những người con Xuân Tiêu sẽ nên nắm men hòa vào đấu bột để làm tất cả được dậy men”. Ngài cũng nhắc nhở thêm: “Muốn được như thế, anh chị em hãy thể hiện sống động hai chữ “tình thương” mà Đức Giêsu nói đến trong Tin Mừng hôm nay qua lời nói, cung cách ứng xử và trong mọi sinh hoạt của đời sống”.

Vinh-XuanTieu-2.jpg

Vinh-XuanTieu-3.jpg

Vinh-XuanTieu-4.jpg

Vinh-XuanTieu-5.jpg

Vinh-XuanTieu-6.jpg

(Peter Thái Hùng, WGP.Vinh 08.05.2015)
Post A Comment
  • Blogger Comment using Blogger
  • Facebook Comment using Facebook
  • Disqus Comment using Disqus

No comments :