Họp mặt truyền thôg Gp Đà Nẵng 2015


Gặp Gỡ Thành Viên Mục vụ Truyền  Thông Xã hội Giáo Phận Đà Nẵng,
Trong Ngày Thế Giới Cầu Nguyện Cho Truyền Thông Xã Hội 2015- WCD

Báo Công Giáo - GP Đà Nẵng. Lúc 9 giờ sáng Chúa Nhật  Chúa Thăng  Thiên (17.5.2015), ngày Thế Giới cầu nguyện cho Truyền thông Xã hội – WCD : World Communication Day - tại hội trường Tòa Giám mục Đà Nẵng, Ủy viên truyền thông của hầu hết các giáo xứ trong giáo phận Đà Nẵng gặp gỡ, cùng nhau chia sẻ, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm các lãnh vực về Truyền thông xã hội -  Truyền thông Mục vụ và Loan báo Tin Mừng.

 Đức Giám mục Giáo phận đã đến dự, Ngài bày tỏ niềm vui với những kết quả và những hy sinh của Ban Truyền Thông trong thời gian qua,  Ngài  hy vọng những nỗ lực  và thành quả thời gian đến của tất cả các Ủy viên truyền thông tại các giáo xứ. ĐGM huấn từ, giải đáp những thắc mắc, nêu những giải pháp phát triển đào tạo trong thời gian đến, giúp cho Ban Truyền thông và các Ủy viên tại các giáo xứ giải tỏa phần nào những lo lắng vì thiếu khả năng chuyên môn, tài chính, kỹ năng, và kỹ thuật. ĐGM cũng cho biết Giáo Hội, cách riêng các Giám mục giáo phận đặc biệt quan tâm lãnh vực và sứ vụ  truyền thông để thi hành sứ mạng mục vụ và loan báo Tin Mừng của Giáo Hội cách chủ động và hiệu quả trong thế giới hôm nay, “Chính Đức Thánh Cha Phanxicô muốn các Giám mục quan tâm chăm sóc ngành truyền thông” ĐGM nói như vậy.

 Nhân dịp này, Cha Phê-rô Hoàng Gia Thành, Trưởng Ban Truyền thông Giáo phận đã chia sẻ với các thành viên ban mục vụ Truyền thông về ý nghĩa, chức năng, thiên hướng… của truyền thông xã hội, cũng như mẫu thức và đặc điểm của truyền thông Công Giáo, trong đó Chúa Giêsu Kitô vừa là sứ điệp (Tin Mừng), vừa là người gởi sứ điệp (người truyền thông); và mỗi người Kitô hữu, cũng vừa là người nhận lãnh Sứ điệp, và sẽ  người gửi (Loan Báo Tin Mừng). Ngài đề cập đến một số đòi hỏi về nhận thức và kỹ năng diễn đạt (viết và sử dụng ngôn từ, biểu tượng) trong sáng, hiệu quả, và có chủ hướng, để chuyển tải tin tức, bày tỏ tâm tư, nhất là nhấn mạnh tâm tình tôn giáo và ý hướng của Hội Thánh qua các văn bản truyền thông.

Cha Nguyên Trưởng Ban truyền thông-Gioan Nguyễn Văn Hoàng  điểm lại các hoạt đông của Ban Truyền thông trong năm 2014 vừa qua, có những thành quả nhất định , ghi dấu ấn từng bước trưởng thành của giới truyền thông trong giáo phận, về các sự kiện nổi bật như kỷ niệm 50 năm thành lập Giáo phận , 400 năm hạt giống Tin Mừng đến với Việt Nam,  đặc biệt chuyến viếng thăm mục vụ của ĐHY Fernando Filoni – Tổng trưởng Bộ Loan báo Tin Mừng. Cha Gioan cũng nêu những khó khăn hạn chế về nhân sự, khả năng chuyên môn, v.v…, và  đề xuất những giải pháp tháo gỡ từng bước, ngài nhấn mạnh về trang mạngtitocovn.com, như là môi trường tốt để huấn luyện thành viên truyền thông, về suy tư múc đầy nguồn ơn thiên dồi dào từ việc đọc và suy niệm Lời Chúa. Qua trang  mạng này, ủy viên truyền thông từ các giáo xứ cùng chia sẻ thông tin giáo xứ của mình, giúp Ban Truyền thông giáo phận có dồi dào tư liệu về các giáo xứ và sử dụng khi cần thiết.

 Lúc 11 giờ trưa, cùng với cộng đoàn phụng vụ là các thành viên ban mục vụ Truyền thông giáo xứ, giáo phận, Đức Cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ cầu nguyện  cho  công cuộc mục vụ  truyền thông của Giáo  phận. Cùng đồng tế với Đức Cha Giuse, có Cha Trưởng Ban và nguyên Trưởng Ban, và Cha Đa-minh Đặng Bá Linh – Quản xứ Chính Trạch, thành viên ban mục vụ Truyền thông giáo phận.

 Sau bữa cơm trưa thân tình, cuộc họp mặt được tiếp tục với việc thảo luận chung về kế hoạch truyền thông của giáo phận với 2 điểm nhấn : (1) vai trò và công việc của ủy viên truyền thông giáo xứ trong tương quan với giáo xứ và với giáo phận ; và (2) kế hoạch và chủ điểm cho việc huấn luyện (thường kỳ và đặc biệt) cho các thành viên ban mục vụ truyền thông trong giáo phận. Sau phần hội thảo sinh động, lúc 16 giờ 15,  ĐGM đã làm phép và khai mở “vườn thư pháp Kinh Thánh” tại Tòa Giám mục như một không gian đặc biệt cho những nỗ lực loan báo Tin mừng bằng con đường văn hóa. Chữ Quốc ngữ là công trình văn hóa vĩ đại mà Giáo Hội, qua các vị Thừa Sai đã đóng góp cho dân tộc Việt Nam. Bởi đó, nghệ thuật Thư pháp chữ quốc ngữ cũng được ví như cách thể diễn đạt hồn dân tộc. Việc dùng thư pháp chuyển tải nội dung Thánh Kinh cũng là một thực hành của công cuộc truyền thông xã hội, là cách thế hội nhập văn hóa độc đáo của Giáo Hội, dùng chính nét văn hóa mỗi vùng miền để chuyển tải thông điệp Tin Mừng đến với vùng miền đó.

Được biết, Cha Trưởng Ban Truyền thông giáo phận được đào tạo chuyên ngành mục vụ truyền thông xã hội tại đại học Sancto Tomas (UST), Phillippines.

 Toma Trương Văn Ân
BTT/GP




















Post A Comment
  • Blogger Comment using Blogger
  • Facebook Comment using Facebook
  • Disqus Comment using Disqus

No comments :