Suy Niệm Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống Năm B

PHÚC ÂM: Ga 20, 19-23

"Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con: Các con hãy nhận lấy Thánh Thần".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Vào buổi chiều ngày thứ nhất trong tuần, những cửa nhà các môn đệ họp đều đóng kín, vì sợ người Do-thái, Chúa Giêsu hiện đến, đứng giữa các ông và nói rằng: "Bình an cho các con!" Khi nói điều đó, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn Người. Bấy giờ các môn đệ vui mừng vì xem thấy Chúa. Chúa Giêsu lại phán bảo các ông rằng: "Bình an cho các con! Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con". Nói thế rồi, Người thổi hơi và phán bảo các ông: "Các con hãy nhận lấy Thánh Thần, các con tha tội cho ai, thì tội người ấy được tha. Các con cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại". Đó là lời Chúa.

Nhiều thứ ân sủng, nhưng chỉ một Thánh Thần

Lễ Ngũ Tuần, một trong những lễ trọng của người Do thái vì nó đánh dấu một kỷ niệm khó quên của dân tộc Israel: Hồi tưởng lại biến cố Giavê Thiên Chúa giải thoát dân Israel khỏi vòng nô lệ của Ai cập. Do đó, đã là con dân của Israel thì cho dù lưu lạc ở chân trời góc biển nào chăng nữa cũng phải cố gắng thu xếp để qui tụ về thánh đô Giêrusalem ít là một lần trong dịp lễ Ngũ Tuần để cùng nhau ôn lại biến cố trọng đại cha ông họ được thoát khỏi bàn tay Pharaô. Và chính trong bối cảnh này mà Chúa Thánh Thần đã chọn để biểu lộ chương trình hoạt động của Ngài qua việc hiện xuống trên các tông đồ và những người tụ họp với các ngài hôm đó.

Bài đọc I diễn tả việc các tông đồ, sau khi đã lãnh nhận Chúa Thánh Thần, nói được các thổ âm của những người từ khắp nơi tề tựu về Giêrusalem trong dịp lễ năm đó khiến ai nấy đều sửng sốt bỡ ngỡ: "Nào tất cả những người đang nói đây không phải là người Galilê ư?... nhưng tại sao chúng tôi đều nghe họ nói tiếng của chúng tôi mà ca tụng những kỳ công của Thiên Chúa!?" (Cv 2:11). Đây là một trong những ơn lạ mà Chúa Thánh Thần ân ban và cũng là dấu chỉ sự hiện diện của Ngài: Mọi người đều hiệp nhất và nên một với nhau, bất chấp sự bất đồng ngôn ngữ, chứ không lộn xộn và chia rẽ như trong biến cố tháp Baben ngày xưa.
Thánh Phaolô trong bài đọc II còn nhắc lại một cách mạnh mẽ hơn về ơn hiệp nhất của Chúa Thánh Thần: "Không ai có thể nói 'Đức Giêsu là Chúa' mà lại không do Thánh Thần... Có nhiều thứ ân sủng, nhưng chỉ có một Thánh Thần" (1 Cr 12:3-4). Đây mới là cao điểm của lễ Vượt Qua Mới mà Chiên Hiến Tế chính là Chúa Giêsu. Sau khi được đầy tràn Thánh Thần, các môn đệ tức khắc biến đổi từ những con người nhút nhát, sợ sệt, hoang mang, lo âu trở nên can đảm phi thường, ngang nhiên rao giảng những kỳ công của Thiên Chúa và công khai làm chứng cho sự Chết và Phục Sinh của Chúa Giêsu để nhân loại ý thức được tình thương bao la Cha trên trời dành cho họ. Do đó, ở đâu có chia rẽ, bất đồng và sợ sệt, ở đó chắc chắn thiếu vắng sự hiện diện của Chúa Thánh Thần. Lịch sử Giáo hội trong suốt hai ngàn năm qua, kể từ ngày lễ Hiện Xuống đầu tiên, đã chứng minh điều đó.

Qua Bí tích Thánh tẩy, mỗi người chúng ta cũng đã lãnh nhận Chúa Thánh Thần. Tuy nhiên, sức mạnh của Chúa Thánh Thần có biến đổi được con người chúng ta hay không còn tùy thuộc ở việc chúng ta có mở lòng ra để nghe theo sự hướng dẫn của Ngài. Do đó, lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống mà chúng ta long trọng mừng kính mỗi năm nhắc nhớ hay mời gọi mỗi người chúng ta cùng nhau khơi lại ngọn lửa Thánh Thần đã được thắp sáng trong ngày Rửa Tội nhưng đang bị che kín bởi bụi thời gian. Cũng như các tông đồ xưa, mỗi người chúng ta cũng được kêu gọi để làm chứng cho cuộc Khổ nạn, Chết và Phục sinh của Chúa Giêsu bằng chính cuộc sống của mình. Có thể chúng ta sẽ không bị đem ra trước toà án và công nghị hoặc bị đánh đòn như các tông đồ xưa khi rao giảng Tin mừng Phục sinh. Và cũng rất có thể chúng ta sẽ không bị truy tố và đe dọa đến mạng sống như Abdul Rahman người Afghanistan hồi tháng 2 vừa rồi, khi ông quyết định từ bỏ Hồi giáo để theo Thiên Chúa giáo. Tuy nhiên, rất lắm khi chúng ta phải chiến đấu không ít để chọn lựa giữa ơn gọi làm người Kitô hữu và lối sống buông thả của xã hội ngày nay. Và giữa những thăng trầm của cuộc sống đó, Chúa Thánh Thần sẽ an ủi, nâng đỡ, và giúp sức để chúng ta vượt qua nếu chúng ta dám mở lòng trí ra để đón nhận và nghe theo sự chỉ dẫn của Ngài.

Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến để canh tân tâm hồn chúng con. Lạy Mẹ Maria, xin làm cho trí lòng chúng con nên đơn sơ dễ dạy như Mẹ để Chúa Thánh Thần được tự do hoạt động trong chúng con. Amen.

Lm. Tuấn-Bình, CMC

Lời Nguyện:
  • Chúa Thánh Thần luôn gìn giữ, hướng dẫn, thánh hóa và canh tân Hội Thánh. Lạy Chúa, chúng con cầu xin cho các vị chủ chăn trong Hội Thánh, được tràn ngập Bảy ơn Chúa Thánh Thần, mà lãnh đạo dân Chúa đến thiên đàng bình an. Thành tâm chúng con cầu xin Chúa.
  • Chúa Giêsu thổi hơi trên các môn đệ và phán: "Các con hãy nhận lãnh Thánh Thần". Lạy Chúa, chúng con cầu xin cho hết mọi Kitô-hữu, đều vâng theo tác động của Chúa Thánh Thần, mà chân thành sống đạo và trở nên muối men cho đời. Thành tâm chúng con cầu xin Chúa.
  • Chúa phán: "Thầy sẽ xin Cha và Người sẽ ban cho các con Đấng Bàu Chữa". Lạy Chúa, chúng con cầu xin cho những người đang sống trong nghèo khổ về vật chất, đau khổ trong tâm hồn, nhận được ơn Chúa Thánh Thần nâng đỡ ủi an. Thành tâm chúng con cầu xin Chúa.
  • Chúa Thánh Thần làm cho các Tông đồ thông minh và can đảm rao giảng Tin Mừng. Lạy Chúa, chúng con cầu xin cho công cuộc truyền giáo của Hội Thánh đạt nhiều hiệu quả, có nhiều người đón nhận đức tin, và được Chúa cứu chuộc. Thành tâm chúng con cầu xin Chúa.
  • Chúa Thánh Thần là mối dây hiệp nhất các Kitô-hữu. Lạy Chúa, chúng con cầu xin cho mọi người trong Cộng đoàn chúng con, được Chúa Thánh Thần liên kết nên một cộng đoàn hiệp nhất, mà cùng nhau tiến về Nhà Cha trên trời. Thành tâm chúng con cầu xin Chúa
Post A Comment
  • Blogger Comment using Blogger
  • Facebook Comment using Facebook
  • Disqus Comment using Disqus

No comments :