Thánh lễ làm phép và đặt viên đá góc nhà thờ Giáo họ Hồng Lộc - GP Vinh

Báo Công Giáo - GP Vinh. Sau 2 năm chuẩn bị mặt bằng khu đất và các thủ tục cần thiết, sáng hôm nay, 14/5/2015, cộng đoàn giáo họ Hồng Lộc (Gx. Cồn Cả) hân hoan chào đón Đức giám mục Phaolô đến viếng thăm và chủ sự thánh lễ đặt viên đá góc nhà thờ mới của giáo họ. Đồng tế trong thánh lễ còn có quý cha trong và ngoài giáo hạt Phủ Quỳ. Cùng đến chia sẻ niềm vui và hiệp dâng thánh lễ với bà con giáo họ có quý khách cùng đông đảo bà con giáo xứ Cồn Cả.
 


Ngược dòng lịch sử, cách nay 41 năm về trước, vào năm 1974, vì thời cuộc và đời sống kinh tế, khoảng 24 hộ giáo dân thuộc giáo xứ Đông Tháp (Diễn Châu) đã phải rời bỏ quê hương để đến định cư, sinh sống và lập vùng kinh tế mới tại vùng đồi núi xã Nghĩa Lộc (Nghĩa Đàn, Nghệ An). Để tiện bề cho sinh hoạt đời sống tâm linh, 24 hộ giáo dân lúc đó đã thành lập giáo họ, lấy tên là Hồng Lộc và sáp nhập vào giáo xứ Cồn Cả. Thật cảm động khi nghe những trải lòng của ông chủ tịch HĐMV giáo họ về quá khứ đầy nước mắt: “Lúc mới lên đây, cuộc sống còn vất vả khó khăn lắm. Đã có nhiều người bỏ mạng ra đi vì sốt rét, dịch bệnh, thiếu ăn thiếu uống nơi mảnh đất khai hoang rừng thiêng nước độc này. Nhưng chúng con vẫn không nản chí, chúng con đặt tất cả tin tưởng vào bàn tay Chúa Quan Phòng. Nhờ ơn Chúa, chúng con đã thoát khỏi những ngày tháng cơ cực ấy”. Quả thế, với ơn Chúa đồng hành, cùng sự tương trợ lẫn nhau và những nỗ lực, kiên trì mà bà con đã từng bước ổn định đời sống.

Hiện tại, giáo họ Hồng Lộc có 77 hộ gia đình với 336 nhân danh. Trong suốt 41 năm qua, bà con Hồng Lộc đã hiệp nhất, yêu thương, cùng nhau vượt qua những khó khăn trong cuộc sống để giữ gìn, củng cố và lưu truyền hồng ân Đức tin quý giá mà Thiên Chúa đã ban tặng. Qua nhiều năm, vì không có nhà nguyện nên bà con phải tụ họp nhau để dâng lên Thiên Chúa những lời kinh nguyện trong mái nhà tranh tạm bợ, có những lúc phải đọc kinh liên gia trong nhà dân. Ngôi nhà nguyện hiện tại của giáo họ cũng chỉ là một ngôi nhà nhỏ cấp 4, nên không thể đáp ứng cho nhu cầu sinh hoạt đời sống Đạo của bà con. Đứng trước những nhu cầu khẩn thiết đó, đã từ lâu bà con vẫn ấp ủ dự định xây một ngôi nhà xứng đáng là nơi thờ phượng Chúa và tổ chức các sinh hoạt tâm linh cộng đồng, nhưng vì điều kiện đời sống khó khăn nên vẫn chưa thực hiện được. Khoảng 2 năm trở lại đây, bà con giáo họ đã hiến đất mở rộng khu vực khuôn viên để cho phù hợp với công trình xây dựng nhà thờ mới. Và đến hôm nay, sau 41 năm ròng rã mong đợi, bà con giáo họ cùng với cha quản xứ JB. Nguyễn Viết Công đã chính thức bắt tay vào việc xây dựng ngôi nhà thờ mới có chiều dài 42m và chiều rộng 14m.

Chia sẻ niềm vui với bà con trong ngày trọng đại, Đức cha Phaolô đã mời gọi mọi người con Hồng Lộc hiệp nhất xây dựng mảnh đất mà cha ông đã vất vả gầy dựng sao cho ngày càng phát triển cả về vật chất lẫn tinh thần. Ngài cũng nhắc nhở bà con không chỉ lo xây dựng nhà thờ mà còn phải xây dựng đời sống Đạo: “Hôm nay là ngày đặt viên đá đầu tiên, viên đá này biểu tượng cho Đức Kitô, trên viên đá góc là Ngài, Hội Thánh đã được xây dựng. Vì thế, song song với việc xây dựng nhà thờ bằng gỗ đá này, chúng ta cũng phải xây dựng đời sống tâm linh chúng ta. Chúng ta phải tiếp tục làm thăng tiến con người Hồng Lộc cả về tri thức, nhân bản và đạo đức, vì mỗi người mới chính là những đền thờ sống động của Thiên Chúa”.

Một công trình Nhà Chúa lại sắp được mọc lên trên mảnh đất này, đó là minh chứng cho niềm tin sâu sắc và kiên vững vào Thiên Chúa của đoàn con cái giáo họ Hồng Lộc. Niềm mong ước hàng chục năm qua của con cái Hồng Lộc là có được một ngôi nhà thờ mới, giờ đây sắp trở thành hiện thực. Nhưng chỉ với 336 nhân danh sống ở một vùng bán sơn địa còn nhiều khó khăn về kinh tế, bà con Hồng Lộc cần phải quyết tâm và hi sinh hơn nữa, cũng như rất cần sự chia sẻ giúp đỡ của mọi ân nhân xa gần, nhằm mong công trình xây dựng nhà thờ mới sớm được hoàn thành.


Jos. Trọng Tấn
Vinh-HongLoc-1.jpg

Vinh-HongLoc-2.jpg

Vinh-HongLoc-3.jpg

Post A Comment
  • Blogger Comment using Blogger
  • Facebook Comment using Facebook
  • Disqus Comment using Disqus

No comments :