Đức Phanxicô ở trang bìa báo National Geographic tháng 8-2015



“Đức Phanxicô thay đổi Vatican.” Phụ chú này ở trên trang bìa báo National Geographic tháng 8 dành cho Giáo hoàng Châu Mỹ La Tinh đầu tiên. Hình do nhiếp ảnh gia Dave Yoder chụp sẽ được xuất bản với quyển sách “Đức Phanxicô và Tân Vatican” do Robert Draper viết.

Nhiếp ảnh gia Yoder của National Geographic đã bỏ ra 6 tháng để theo dấu chân  Đức Phanxicô ở Rôma và Vatican, còn nhà văn Draper đã để ra một tháng để thảo luận với các nhân viên từ Vatican đến Rôma, ba tuần ở Argentina để nói chuyện với các bạn của Đức Bergoglio.

Tập trung

Bài báo với tựa đề “Đức Giáo hoàng thay đổi Vatican hay Vatican thay đổi Đức Giáo hoàng?” nhấn mạnh đến triều Giáo hoàng của Đức Phanxicô đối với người nghèo và cải cách Giáo triều. Bài viết được minh họa với nhiều nhân chứng và câu chuyện do nhà văn Draper ghi lại; hình ảnh thì do nhiếp ảnh gia Yoder chụp. Nhiếp ảnh gia nói ông “ấn tượng về sự nhiệt thành của Đức Phanxicô khi ngài tiếp xúc với những người bình thường.”

Tạp chí cũng đưa ra ánh sáng một vài điểm về triều giáo hoàng của Đức Bergoglio. “Trong vô số buổi tiếp xúc với những người có trách nhiệm ở Vatican, nhiều người nói Đức Giáo hoàng là một bức tranh ráp, phải ráp nhiều sự kiện để hiểu rõ về ngài”, các cây viết của tờ báo cho biết.

Nhân cách

Jorge Mario Bergoglio đã chọn tên Phanxicô để vinh danh Thánh Phanxicô, vị thánh “bảo vệ người nghèo.” Ngài từ chối đi xe sang trọng, từ chối ở dinh dành riêng cho giáo hoàng ở Tông tòa.

Trong hai tháng đầu tiên, rõ ràng ngài đã cho thấy một phong cách điều khiển mới. Ngày thứ Năm Tuần Thánh ngài đến nhà tù của các trẻ vị thành niên để rửa chân. Ngài thích phát biểu tự phát và nói đùa nhưng vẫn giữ bình tĩnh. Các bạn ở Argentina của ngài thì mô tả ngài như một người “chơi cờ”. Các bạn của ngài cũng cho biết ngài muốn sống những ngày cuối đời của mình “ở nhà”, một mong muốn mà chính ngài cũng xác nhận như vậy, theo các tác giả của bài báo viết.


Marta An Nguyễn chuyển dịch
Post A Comment
  • Blogger Comment using Blogger
  • Facebook Comment using Facebook
  • Disqus Comment using Disqus

No comments :