Đại hội Thiếu nhi Thánh Thể Giáo phận Hải Phòng 2015



 
Cùng với quý Cha, các Huynh trưởng, có trên 3.000 em Thiếu nhi Thánh Thể (TNTT) từ các giáo xứ đến tham dự Đại hội TNTT lần thứ nhất của Giáo phận. Ngày mới vừa bừng dậy sau một đêm dài, ánh nắng ban mai vừa chiếu tỏ mặt đất, các em thiếu nhi nườm nượp từ muôn nẻo đường đã nô nức tuôn về ngôi nhà chung Giáo phận với nụ cười tươi rạng rỡ. Niềm vui của ngày Đại hội dường như đã xua tan đi những mệt nhọc qua chặng đường dài.


Mỗi người mỗi nơi tưởng chừng như xa lạ, nhưng với những bài múa hát khởi động đã nối kết các em từ khắp nơi trong tình mến và niềm vui chan hòa, tất cả đã trở nên gần gũi, thân quen và hân hoan tiến vào chương trình Đại hội. Sau khi được hướng dẫn các kỹ năng cơ bản về TNTT cùng nghi thức chào cờ trong sự trang trọng, Đại hội được chính thức khai mạc với giờ Chầu Thánh Thể thật sâu lắng và sốt sắng. Các lời cầu nguyện với tâm tình đơn sơ được dâng lên để cầu cho Đại hội được thành công và cho phong trào TNTT của Giáo phận ngày một thăng tiến.
 
14 2

Tiếp nối giờ Chầu là phần trình bày của cha Phêrô Vũ Văn Thìn, đặc trách TNTT Giáo phận về “Mục đích và tôn chỉ của phong trào TNTT”. Mục đích của phong trào này trước khi huấn luyện thành kitô hữu đạo đức, thì nhắm đào tạo nên một con người nhân bản – kiện toàn về thể chất, tinh thần và nhân cách. Sau khi đạt được mục đích này, phong trào hướng đến việc giáo dục các em trở nên chứng nhân Tin mừng. Để đạt được như vậy, cha Phêrô mời gọi các em hãy thực thi tôn chỉ của Phong trào TNTT: Cầu nguyện – Rước Lễ - Hy sinh – Làm việc tông đồ.
 

Sau những giây phút giải lao giữa giờ, các em tiếp tục được quý thầy hướng dẫn về Phương pháp hàng đội – một sinh hoạt đặc thù của TNTT. Những bài hát sinh hoạt vui tươi, những trò chơi thú vị giữa các giờ chung đã giúp cho bầu khí được thoải mái, tinh thần các em được thêm phấn khởi. Điều ấy như tiếp thêm sức mạnh cho các em, giúp các em chịu đựng cơn nóng với tinh thần “hy sinh” trong tươi vui theo tinh thần TNTT.

Bữa cơm trưa diễn ra trong tiết trời oi bức, nơi không gian chật hẹp, nhưng ai nấy đều cảm thấy sự ấm cúng của tình người, của niềm vui gặp gỡ. Sau bữa cơm các em có ít phút nghỉ ngơi để lấy sức cho các giờ sinh hoạt tiếp theo.


Khởi đầu chương trình ban chiều là tiết mục giao lưu văn nghệ lúc 12h30. Đây là thời gian các em được thưởng thức những món ăn tinh thần của các bạn và cũng là cơ hội để các em thể hiện tài năng của mình. Thưởng thức các tiết mục này, không ít người tỏ lòng thán phục và trầm trồ khen ngợi: “các em nhỏ nhưng tài năng không hề nhỏ”.
 
09 1
 
11 4

“Rung Chuông Vàng” được tiếp nối sau giờ giao lưu văn nghệ. Mỗi giáo xứ có một bạn đại diện tham dự. Các câu hỏi được xoay quanh chủ đề mà các em đã được học hỏi qua các lớp giáo lý. Nhiệt độ ngày càng nóng hơn, nhưng tinh thần học hỏi của các em trong phần thi cũng như phần hỏi đáp dành cho khán giả dường như cũng nóng lên cùng. Sau những giây phút căng thẳng và không kém phần hồi hộp, em Phanxicô Nguyễn Văn Chức thuộc giáo xứ Phú Tảo đã đoạt giải nhất và dành được quyền rung chuông vàng.
 
04 1
 
07 2

Tiếp theo phần rung chuông vàng, các em TNTT được giao lưu với Đức Giám mục giáo phận. Cùng với lời chào mừng và khích lệ, trong bài chia sẻ, Đức cha mời gọi các em hãy “tích cực học giáo lý, yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể và nhiệt thành cộng tác trong công việc truyền giáo”. Việc học giáo lý không chỉ giúp các em giữ vững đức tin, mà còn làm cho đức tin trưởng thành và sinh nhiều hoa trái. Đức cha cũng hướng dẫn các em những việc làm cụ thể để thực hiện tình yêu mến Chúa như: “Tham dự thánh lễ và rước lễ, giữ mình sạch tội và siêng năng cầu nguyện”. Ngài cũng không quên nhắn nhủ các em: “các con hãy sống thật thà, hãy trở nên con người tốt, đó cũng là cách tốt nhất làm chứng cho Chúa”. Trời càng về chiều dường như độ nóng nực lại tăng thêm, giữa một không gian không lấy gì làm rộng rãi, số người lại đông đúc, khiến cho giờ chia sẻ đôi khi phải ngắt quãng. Tuy nhiên, với cách nói đơn sơ cùng với âm giọng truyền cảm, những lời dạy cô đọng và súc tích của người cha chung Giáo phận vẫn in sâu đậm vào tâm trí các em.
 
10 7

Trọng tâm và đỉnh cao của Đại hội TNTT là Thánh lễ tạ ơn diễn ra vào lúc 15h30. Cùng đồng tế, có Cha đặc trách và một số Cha đồng hành với các đoàn thiếu nhi đến tham dự Đại hội. Trong bài chia sẻ, Đức cha nhắc đến sự quan tâm và tình yêu mến của Đức Giêsu dành cho trẻ nhỏ như được ghi lại trong Tin mừng. Tiếp nối tinh thần ấy, Giáo hội cũng luôn dành cho các em thiếu nhi sự chăm sóc rất đặc biệt. Đó cũng là lý do để tổ chức Đại hội này. Kết thúc bài giảng, Đức cha nhắc lại những nội dung chính của bài chia sẻ, như những thông điệp mà người muốn nhắc gửi đến các em qua kỳ Đại hội này.
 
16 2
 
17 1
 
22

Lời cảm ơn của cha Phêrô - Trưởng ban tổ chức, cùng với lời tạ ơn dâng Chúa đã khép lại ngày Đại hội Thiếu nhi Thánh Thể giáo phận trong niềm vui của ngày gặp mặt và niềm hy vọng vào một tương lai tươi sáng của phong trào TNTT Giáo phận.
Nguồn tin: GP Hải Phòng
Post A Comment
  • Blogger Comment using Blogger
  • Facebook Comment using Facebook
  • Disqus Comment using Disqus

No comments :