Hội dòng Mến Thánh Giá Vinh: 43 Tập sinh đón nhận hồng ân Tiên khấn


Xem thêm hình ảnh


Sáng ngày 3/8/2015, trong niềm vui tạ ơn Thiên Chúa, Hội dòng Mến Thánh Vinh hân hoan mừng Lễ tuyên khấn lần đầu của 43 Tập sinh. Thánh lễ trọng thể diễn ra lúc 5 giờ 30’ tại tiền sảnh Nguyện đường Hội dòng do Đức cha Phaolô, Giám mục Giáo phận Vinh chủ sự. Cùng đồng tế và hiệp dâng thánh lễ với ngài có sự hiện diện của cha Tuyên úy Phêrô Nguyễn Vĩnh Tâm, quý cha giáo Đại Chủng Viện, quý cha phục vụ tại Tòa giám mục và gần 50 linh mục trong và ngoài Giáo phận. Ngoài ra còn có đông đảo quý tu sĩ, quý chủng sinh, quý ân nhân và gia đình của các tân khấn sinh về tham dự.
Chúng ta đang sống trong bối cảnh toàn cầu hóa. Với sự tiến bộ của khoa học kỷ thuật đã mang lại cho con người một cuộc sống khá đầy đủ, văn minh và hiện đại. Một cuộc sống dường như mọi người đang chạy đua với tiền tài, danh vọng… Thế nhưng lời mời gọi từ trời cao của Thầy Chí Thánh “hãy theo Thầy” đã làm cho nhiều người nam nữ, đặc biệt 43 chị em hôm nay vượt qua những thử thách, những cám dỗ, can đảm bỏ lại sau lưng tất cả tình yêu tuổi trẻ, công danh sự nghiệp, bạn bè, người thân… để dâng hiến đời mình cho Thiên Chúa và phục vụ tha nhân bằng việc tuyên khấn sống khiết tịnh, nghèo khó và vâng phục theo Linh Đạo Mến Thánh Giá. Đây là một quyết định từ bỏ và lựa chọn dứt khoát để thuộc về Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh, đối tượng duy nhất của cuộc đời quý chị.
Trong bài giảng, khởi đi từ phụng vụ Lời Chúa và giáo huấn của Giáo Hội, Đức cha Phaolô đã quảng diễn cho cộng đoàn thấy ý nghĩa và những đòi hỏi của ơn gọi thánh hiến, của các lời khuyên Phúc Âm . Ngài nói: “…Đời sống thánh hiến là một lời mời gọi đào sâu không ngừng ân huệ của các lời khuyên Phúc Âm bằng tình yêu luôn chân thành và mạnh mẽ trong chiều kích Ba Ngôi, tình yêu của Đức Kitô, Đấng mời gọi chúng ta kết hiệp mật thiết với ngài, tình yêu của Chúa Thánh Thần, Đấng chuẩn bị tâm hồn để đón nhận linh ứng của Ngài, tình yêu của Thiên Chúa Cha nguồn gốc và mục đích tối thượng của đời thánh hiến. như vậy, đời sống thánh hiến trở nên lời tuyên xưng và dấu chỉ của Ba Ngôi. Huyền nhiệm Ba Ngôi luôn luôn sống động trong Giáo hội, đặc biệt trong cuộc sống tu trì.”
 Nghi thức tuyên khấn diễn ra trang trọng và ý nghĩa. Trước hết, chị Đặc trách Tập viện giới thiệu tên từng Tập sinh bước lên cung thánh để được Đức Giám Mục thẩm vấn. Bằng lời “Thưa, con muốn!”, 43 chị em Tập sinh đã tự do nói lên ước nguyện muốn hiến dâng đời mình cho Thiên Chúa trong hội dòng Mến Thánh Giá Vinh. Vì thế, trước sự hiện diện của Đấng bản quyền giáo phận, trong tay chị Tổng Phụ trách Maria Hồ Thị Quy, và sự chứng kiến của cộng đoàn phụng vụ, các Tập sinh lần lượt quỳ gối long trọng đọc lời tuyên khấn sống Khiết Tịnh, Nghèo Khó và Vâng Phục theo Hiến chương Hội dòng Mến Thánh Giá Vinh. Kể từ đây, quý chị đã trở thành nữ tu Chúa, cùng với chị em bước đi trong linh đạo Mến Thánh Giá và phục vụ anh chị em đồng loại.
Tiếp theo, Đức cha chủ sự đã làm phép khăn lúp, rồi trao cho từng Tân Khấn Sinh. Khăn lúp quý chị đội lên đầu như là dấu chỉ thuộc về Chúa Kitô. Để từ đây, quý chị hoàn toàn tùng phục Ngài và hiến thân phục vụ Hội Thánh.
Nghi thức khấn dòng kết thúc bằng việc trao Hiến chương và Nội Quy. Các Tân Khấn Sinh đón nhận Hiến chương và Nội quy Hội Dòng để suy niệm hằng ngày và đem ra thực hành, hầu giúp quý chị trung tín với giao ước tình yêu thánh thiện vừa ký kết với Đức Kitô Chịu Đóng Đinh, sống triển nở các trị Tin Mừng và đạt tới đức ái trọn hảo trong ơn gọi thánh hiến.
Cộng đoàn hiện diện với tràng pháo tay nồng nhiệt vang lên thay cho lời chúc mừng gửi đến các Tân Khấn Sinh. Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện chung và phụng vụ Thánh Thể.
Trước khi kết thúc Thánh lễ, một đại diện Tân Khấn Sinh dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và tri ân quý Đức cha, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý Ông Bà Cố và cộng đoàn dân Chúa đã về hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho Hội dòng trong dịp trọng đại này.
Với lời tuyên khấn hôm nay, các Tân Khấn Sinh bắt đầu bước vào một giai đoạn khởi đầu mới trong đời sống dâng hiến. Xin mọi người tiếp tục nâng đỡ, đồng hành và thêm nhiều lời cầu nguyện, để các Tân Khấn Sinh tiếp tục vững bước trên con đường hiến dâng phụng sự Chúa và phục vụ Giáo Hội qua Hội dòng.
 “Các con hoàn toàn thuộc trọn về Chúa Giêsu Kitô, vì đã hiến thân trọn vẹn cho Người”. Đó là lời Đức Cha Lambert, Đấng Sáng Lập Dòng Mến Thánh Giá nhắn nhủ với hai nữ tu tiên khởi (Anê và Paula) sau khi các chị đã tuyên khấn. Lời nhắn nhủ đó hôm nay cũng được gửi tới 43 Tân Khấn Sinh là những người con tinh thần của ngài. Ước mong cuộc đời của quý chị luôn kết hợp với Đức Kitô, được trở nên đồng hình đồng dạng với Người, trở nên những cánh tay đắc lực của Giáo Hội trên cánh đồng truyền giáo. Cuộc đời tận hiến của quý chị sẽ mãi là những dấu chứng sống động của Tin Mừng trong thế giới hôm nay.
_MG_4412
001 ANH SAU BAI VIET
_01 SAU BAI KHAN

Post A Comment
  • Blogger Comment using Blogger
  • Facebook Comment using Facebook
  • Disqus Comment using Disqus

No comments :