Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam Hành hương miền Trung Đông Hoa Kì 2015



Hằng năm, 21 cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tại Miền Trung Đông Hoa Kỳ bao gồm các tiểu bang: Pennylvania, Maryland, Virginia và Washington DC tổ chức cuộc Hành Hương Miền vào dịp cuối tuần Labor Day (cuối tuần đầu tháng 9) tại Núi Đức Mẹ Vàng, Emmitsburg, thuộc tiểu bang Maryland. Năm nay số người tham dự đạt mức kỷ lục. Mọi thành phần dân Chúa ngay từ sáng sớm Thứ 7 ngày 5 tháng 9 đã lũ lượt kéo về Hang Đá Đức Mẹ Lộ Đức (Grotto of Our Lady of Lourdes) để hành hương kính Đức Mẹ. Mọi người dành những thời gian lắng động để khấn nguyện với Đức Mẹ và lãnh nhận Bí Tích Hòa Giải với Chúa.

Vào lúc 12 giờ trưa, giáo dân tập họp theo từng cộng đoàn tại Đài Đức Mẹ. Các bảng hiệu cộng đoàn được giơ cao, các hiệu kỳ của các hội đoàn, đoàn thể bay phất phới trước làn gió nhẹ tạo nên quang cảnh rất sống động, linh thiêng của một ngày hành hương. Sau đó là cuộc cung nghinh Đức Mẹ của các cộng đoàn tiến về phía hang đá Đức Mẹ Lộ Đức nơi có bàn thờ để cử hành thánh lễ. Ca đoàn và kiệu các Thánh Tử Đạo Việt Nam do cộng đoàn Giáo Xứ Các Thánh TĐVN, Arlington VA phụ trách. Kiệu Hoa Đức Mẹ và đội tung hoa và dâng hoa kính Đức Mẹ do 40 em thiếu nhi giáo đoàn Mẹ Thiên Chúa, Harrisburg PA chúng ta đảm trách.

Với sự cộng tác đắc lực và sự tham gia nhiệt tình của mọi người vào những công việc đã được phân công cho Giáo Đoàn Mẹ Thiên Chúa, mọi sự đã diễn ra rất tốt đẹp: Kiệu Đức Mẹ được trang hoàng rất đẹp với muôn ngàn sắc hoa, các em tung hoa rất đều và đẹp để đại diện cho mọi người bầy tỏ tấm lòng cung kính đối với Đức Mẹ. Đặc biệt, lần đầu tiên Giáo Đoàn Mẹ Thiên Chúa đảm trách việc dâng hoa cho cuộc hành hương, nhưng với sự đơn sơ trong trắng, với lòng cung kính mến yêu, các em thiếu nhi của Giáo Đoàn đã để lại những ấn tượng rất tốt đẹp trong lòng mọi người qua vãn hoa: “Cánh Hoa Tuyệt Vời” mà các em chân thành dâng lên Đức Mẹ.

Thánh Lễ Hành Hương năm nay được chủ tế bởi Đức Ông Trịnh Minh Trí. Cùng đồng tế với ngài còn có cha chủ tịch Miền Trung Đông là Đinh Công Huỳnh và các cha trong Miền. Đặc biệt , năm nay Cha quản nhiệm giáo đoàn Mẹ Thiên Chúa Phaolô Nguyễn Duy Thường phụ trách phần giảng thuyết. Cha Phaolô đã có bài giảng thật hay và đầy ý nghĩa về vai trò và địa vị của Đức Mẹ trong công trình cứu độ của Thiên Chúa. Đối với ngài, lý do mà những người Công Giáo, nhất là người tín hữu Việt Nam luôn có lòng tôn kính và mến yêu Đức Mẹ là bởi vì tất cả chúng ta cùng chia sẻ niềm tin của Giáo Hội về các đặc ân và tước hiệu của Đức Mẹ: Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội, Mẹ là Hòm Bia Thiên Chúa, Mẹ là Cửa Thiên Đàng, Mẹ là Đấng Đồng Công Cứu Chuộc, Mẹ là Mẹ Hằng Cứu Giúp, Mẹ là Đấng Trung Gian Cầu Bầu, Mẹ là Trạng Sư của chúng ta trước tòa Thiên Chúa, Mẹ là Nữ Vương Thiên Đàng. Chính vì địa vị vô cùng cao trọng của Mẹ như thế nên Mẹ rất có thế giá trước mặt Thiên Chúa và lời chuyển cầu của Mẹ rất đỗi thần thế. Cho nên cha Phaolô đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò trung gian cầu bầu của Đức Mẹ qua dẫn chứng trong Kinh Thánh, kinh nghiệm bản thân và những câu chuyện ngoài đời để minh chứng rằng Mẹ Maria luôn cố gắng dùng tất cả sự ảnh hưởng của mình trước mặt Chúa để chuyển cầu cho chúng ta. Ngài đã trích lại câu nói của Thánh Benado rằng: “Từ xưa tới nay chưa hề có ai chạy đến kêu xin với Đức Mẹ mà phải ra về tay không.”

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, cha chủ tịch Đinh Công Huỳnh và ông chủ tịch Miền đặc trách giáo dân đã cảm ơn sự cộng tác nhiệt tình của các cộng đoàn, sự tham gia đông đảo của giáo dân, sự hy sinh quên mình của các cá nhân và cộng đoàn đã góp phần làm cho cuộc hành hương Miền Trung Đông năm nay được thành công tốt đẹp. Các ngài đặc biệt khen ngợi kiệu hoa Đức Mẹ, đội dâng hoa của các em thiếu nhi của Giáo Đoàn Mẹ Thiên Chúa và nhất là bài giảng của cha Phaolô đã giúp giáo dân thêm lòng sùng kính và mến yêu Đức Mẹ bội phần. Sau đó, Đức Ông Trịnh Minh Trí cũng nhân cơ hội này để chia sẻ tin tức về sự chuẩn bị cho cuộc viếng thăm của Đức Giáo Hoàng Phanxicô  và Đại Hội Thế Giới và Gia Đình được diễn ra cuối tháng 9 tại Philadelphia. Ngài mời gọi mọi người nhiệt tình tham gia sự kiện có một không hai này đối với giáo dân trong vùng. Sau Thánh lễ, nhiều gia đình còn ở lại, tiếp tục picnic vui vẻ, hàn huyên trò truyện, hay viếng thăm cầu nguyện tạ ơn và xin ơn Đức Mẹ. Khi chia tay, mọi người không quên hẹn tái ngộ năm tới 2016 cũng tại Trung Tâm Hành Hương này. Xin xem thêm  những hình ảnh rất đẹp của cuộc hành hương trên trang web của giáo đoàn: http://vietcatholichbg.org/







Đoàn Khoa
Post A Comment
  • Blogger Comment using Blogger
  • Facebook Comment using Facebook
  • Disqus Comment using Disqus

No comments :