Thánh lễ đại triều mừng đại lễ Các Thánh tại Nhà thờ Chính tòa Hà Nội



 Sáng ngày 01 tháng 11 năm 2015, tại Nhà thờ Chính Tòa Hà Nội, Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn – Tổng Giám mục Giáo phận Hà Nội - đã chủ sự Thánh lễ trọng mừng kính Các Thánh Nam Nữ của Thiên Chúa. Cùng đồng tế với ngài có Đức cha phụ tá Lôrensô Chu Văn Minh, quý Cha trong Tòa Tổng Giám mục, Đại Chủng viện và Giáo hạt Chính Tòa. Thánh lễ có sự tham dự của đông đảo quý chủng sinh, tu sỹ và bà con giáo dân.

 
Vào hồi 09 giờ, từ khuôn viên Tòa Tổng Giám mục Hà Nội, đoàn rước trang trọng tiến ra Nhà thờ Chính Tòa để cử hành thánh lễ. Đoàn rước có đội kèn đồng, khoảng 150 Đại chủng sinh phân khoa Triết Học của Đại Chủng viện, quý Cha, quý Đức cha và Đức Tổng Giám mục chủ sự. Cộng đoàn Dân Chúa cùng hiệp ý trong lời thánh ca sốt sắng kính mừng Các Thánh.
 
Khởi đầu thánh lễ, Đức Hồng y Phêrô hướng ý cộng đoàn Phụng vụ về ý nghĩa của ngày lễ này: Anh chị em rất thân mến, giờ phút này, chúng ta hãy hiệp thông cùng với các Thánh ở trên Thiên Đàng, và các Linh hồn trong lửa luyện ngục, với tất cả cộng đoàn tín hữu trên khắp thế giới, trong một ngày lễ trọng. Ngày lễ này nhắc nhở cho chúng ta: chúng ta có một Quê Hương Vĩnh Cửu. Quê hương hiện tại mà chúng ta gắn bó, từ nơi quê này dẫn chúng ta đi vào Quê Hương Vĩnh Cửu – nơi đó chúng ta có thể tưởng tượng được rằng không phải là một nơi xa vời hay một nơi vắng vẻ nhưng có biết bao người, bao linh hồn đã được cứu rỗi đang luôn quây quần trước dung nhan Thiên Chúa để chúc tụng, ngợi khen, cảm tạ và nguyện cầu cho chúng ta. Quê hương đó nhắc nhở anh chị em chúng ta hãy nỗ lực trong cuộc sống hằng ngày để tiến về nơi đó. Ngày lễ hôm nay, mỗi người chúng ta được mời gọi hiệp ý với các Thánh để không ngừng thờ lạy Chúa, và noi gương nhân đức của các Thánh để đạt tới vinh quang Thiên Quốc cùng các ngài. Và Ngài mời gọi cộng đoàn Phụng vụ: Chúng ta hãy thành khẩn xin Chúa thương thanh tẩy những tội lỗi và bất xứng của chúng ta, để ngay khi còn ở đời này, trong Phụng vụ Thánh, chúng ta cũng được tham dự phần nào vào vinh quang Thiên quốc.
 
Trong bài giảng lễ, Đức Hồng y quảng diễn với cộng đoàn phụng vụ về ý nghĩa các bài đọc Kinh Thánh trong ngày lễ hôm nay. Thế giới mà chúng ta đang sống đây, trên quả đất này, nếu người ta nghĩ đến những thế giới khác, thì nó cũng phải có hạn định, phải có thời kỳ chấm dứt chứ không thể kéo dài vô tận được. Bởi vì nó có khởi điểm. Khởi điểm ấy cách đây hàng tỷ năm. Trước đó là hư vô không có gì hết. Nói một cách khác dễ hiểu: Thiên Chúa đã tạo dựng nên, vì vậy thế giới ấy sẽ có một cùng đích. Cùng đích ấy chúng ta gọi là ngày cánh chung, ngày tận thế. Hay theo cách diễn tả của sách Khải Huyền: Ngày trái đất này sẽ được thay đổi, lúc bấy giờ những ai được đóng ấn sẽ được vào trong thế giới mới – thế giới hoàn toàn khác hẳn với thế giới chúng ta đang sống. Diễn tả như thế nào? Chúng ta chỉ biết diễn tả: đó là nơi hoàn toàn hạnh phúc, không còn đau khổ, được chiêm ngưỡng Thiên Chúa và chia sẻ sự sống của Ngài.
 
Con số 144.000 người nói lên một đoàn người hết sức đông đảo, mặc áo trắng và tay cầm nhành lá thiên tuế đứng trước ngai Thiên Chúa Hằng Sống. Họ đã chiến thắng những đau khổ và thử thách trần gian để được đóng ấn của Con Chiên. Người ta giải thích đó là 12x12x1000. Con số 12 ám chỉ 12 chi tộc Israel, ám chỉ toàn thể dân riêng của Chúa, ám chỉ toàn thể những người đã được Thiên Chúa tuyển chọn. Khi nói 12x12 tức là lấy một con số vô cùng nhân với một con số vô cùng thì sẽ được một con số vô cùng không thể diễn tả được, và lấy con số vô cùng đó nhân lên cho 1000 – cũng là một con số tròn.
 
Đức Hồng y chia sẻ: Máu của Chúa đổ ra để Cứu Chuộc không thể là vô ích được. Cho nên, trong sách Khải Huyền mới đặt câu hỏi: Những người được đóng ấn để vào Thiên Quốc đó là những ai? Thưa, là những người đã được rửa áo mình trong Máu Con Chiên. Con Chiên ấy gợi cho chúng ta Con Chiên Vượt Qua trong Cựu Ước. Máu của Con Chiên đó đã bôi trên ngưỡng cửa nhà nào thì nhà đó được cứu độ. Đức Giêsu Kitô là Chiên Thiên Chúa. Máu Ngài đã đổ ra để cho những ai đã được Thanh Tẩy là giặt áo của mình trong Máu Con Chiên, trong Ơn Cứu Độ, thì sẽ được cứu rỗi.
 
Bài Phúc Âm hôm nay đã tường thuật cho chúng ta cảnh đông đảo người ta đi theo Đức Giêsu. Những lời giảng dạy của Chúa không chỉ dành riêng cho các tông đồ, các môn đệ, nhưng dành cho tất cả mọi người. Bài giảng ấy tóm lại những điều mà những ai thi hành thì sẽ được vào trong Thiên Quốc. Tám mối Phúc Thật là con đường đưa ta vào sự sống vĩnh cửu. Chúa nói: Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, than khóc, bị bắt bớ... thì xem ra ngày ngày chúng ta sống trong những thực tại đó, hằng ngày chúng ta được xem ra được Chúa kêu gọi nên Thánh để vào Nước Trời. Chỉ có điều, chúng ta có buông mình theo những lôi cuốn của thế gian hay không? Chúng ta có chìm đắm trong sự lôi cuốn của xác thịt hay không? Đó là tùy nơi chúng ta. Còn về phía Chúa: Máu Con Chiên đã đổ ra. Máu ấy có khả năng rửa sạch tất cả mọi tội lỗi. Điều ấy chúng ta xác tín. Chúng ta có bằng lòng để Máu Con Chiên ấy tẩy sạch tội lỗi chúng ta hay không, thì đó là phần đóng góp của chúng ta.
 
Đức Hồng y kết thúc bài chia sẻ của mình bằng những tâm tình của Thánh Phaolô: Anh chị em hãy yên tâm, vì anh chị em là con cái của Thiên Chúa. Duy việc xác định chúng ta là con cái Thiên Chúa đã nói lên rất nhiều. Chúng ta nắm phần rỗi trong tay của mình. Thiên Chúa là Người Cha luôn yêu thương con cái mình. Người Cha ấy có tình yêu thương con đến mức thí mạng Con Một của mình để cứu chuộc chúng ta thì Người sẽ không từ chối với chúng ta bất cứ điều gì. Ngày lễ hôm nay thật phấn khởi và hân hoan vui vẻ. Thánh Phaolô đã nói trước: Hiện tại, chúng ta là con của Chúa, còn mai sau chúng ta sẽ là gì, mai sau ta sẽ được trông thấy chính Thiên Chúa. Đó là điều hằng ngày mà mỗi người chúng ta luôn được lôi cuốn và thúc đẩy để đến ngày chúng ta được diện đối diện với Thiên Chúa và hiệp thông vào chính sự sống của Thiên Chúa. Chúng ta hãy tin tưởng vào điều đó. Nhưng đồng thời, chúng ta cũng cần có những nỗ lực đem Tám Mối Phúc Thật vào trong đời sống của chúng ta. Đó là con đường duy nhất đưa chúng ta vào Thiên Quốc.
 
Thánh lễ trọng mừng kính Các Thánh được cử hành trong bầu khí Phụng vụ trang nghiêm và sốt sắng của mọi thành phần Dân Chúa.
 
Thánh lễ kết thúc với phép lành trọng thể của Đức Hồng y chủ sự. Sau đó, mọi người cùng chia sẻ niềm vui với nhau trong ngày lễ mừng Các Thánh.
 

Bài viết: Giuse Trần Ngọc Huấn
Ảnh: Phêrô Việt Anh


IMG_2105

IMG_2121

IMG_2125

IMG_2126

IMG_2141

IMG_2142

IMG_2156

IMG_2165

IMG_2169

IMG_2178

IMG_2217

IMG_2264

IMG_2305

IMG_2315

IMG_2335
Nguồn tin: TGP Hà Nội
Post A Comment
  • Blogger Comment using Blogger
  • Facebook Comment using Facebook
  • Disqus Comment using Disqus

No comments :