Giáo hội Trung Quốc xác nhận các kế hoạch năm 2016 của chính phủ

Hội Công giáo yêu nước sẽ phong chức cho các giám mục và chuyển các giáo sĩ không đăng ký sang Giáo hội công khai, theo các báo cáo


Lãnh đạo của hai tổ chức Công giáo bị nhà nước kiểm soát ở Trung Quốc vừa xác nhận các kế hoạch cho năm 2016 mà nhà chức trách Trung Quốc đã đặt ra cho họ trong một cuộc họp chung mới đây.

 
Hội Công giáo yêu nước, một tổ chức giáo dân giám sát giáo hội cho nhà nước, và hội đồng giám mục cho biết sau cuộc họp ngày 25 tháng Hai rằng họ sẽ phong chức giám mục “dưới sự chỉ đạo của chính quyền” và chuyển các giáo sĩ không đăng ký sang giáo hội công khai, theo một bản tin trên mạng.
 
Các giáo sĩ thuộc giáo hội thầm lặng trong nhiều thập niên qua đã từ chối đăng ký với giáo hội công khai bởi vì một trong những yêu cầu này là phải tham gia Hội Công giáo yêu nước.
 
Đức cha Joseph Ma Yinglin, giám mục không được công nhận vì chịu chức mà không có sự chấp thuận của Tòa Thánh, được triệu tập họp ở Bắc Kinh về vụ này với các quan chức từ Ban Tôn giáo chính phủ (SARA) và Vụ Mặt trận thống nhất của Đảng Cộng sản. Vụ này kiểm soát các hoạt động tôn giáo chính thức ở Trung Quốc.
 
Hai cơ quan này cũng đang chuẩn bị cho đại hội Công giáo toàn quốc sắp tới được tổ chức vào thời điểm nào đó trong năm nay dưới sự chỉ đạo của SARA, bản tin cho biết.
 
Kỳ đại hội trước tổ chức năm 2010 được tin là vì lý do chính là sự đóng băng trong quan hệ Trung Quốc và Vatican sau khi Bắc Kinh gây áp lực với các giáo sĩ phải tham dự đại hội này và đồng tế Thánh lễ với các giám mục bất hợp pháp. Đại hội cũng bầu một giám mục bất hợp pháp làm chủ tịch hội đồng giám mục.
 
Cùng lúc, Vatican nói các hành động này của Trung Quốc “chứng tỏ thái độ đàn áp liên quan thực hành tự do tôn giáo, điều ở Trung Quốc thời nay người ta hy vọng đã được đưa vào quá khứ”.
 
Một nhà nghiên cứu Trung Quốc lưu ý rằng các hội Phật giáo và Đạo giáo đã họp và bầu lãnh đạo mới, vì thế có khả năng Hội Công giáo yêu nước cũng sẽ nhóm họp.
 
“Đức cha Ma, một người có năng lực, có thể có cơ hội tốt để tái cử. Tuy nhiên, SARA sẽ cân nhắc nhiều thứ kể cả sức khỏe và thiện chí của các giám mục và họ có theo đường lối của đảng hay không” – nhà nghiên cứu này nói với ucanews.com.
 
Tuy nhiên, một giám mục yêu cầu không nêu tên lưu ý rằng “chẳng biết là việc triệu tập đại hội không phải do giáo hội mà là cấp cao chính phủ quyết định, và phụ thuộc nhiều vào kết quả của các cuộc đàm phán giữa Trung Quốc và Vatican”.
 
Tất cả các đề xuất của giáo hội đã được đề ra trong kế hoạch làm việc của SARA phát hành hôm 2 tháng Hai sau cuộc họp toàn quốc của tổ chức này hồi giữa tháng Giêng.
 
“Giáo hội chẳng có chút quyền tự trị nào. Đây thực sự là một giáo hội do nhà nước quản lý” – một linh mục được gọi là Cha Joseph cho biết.

Post A Comment
  • Blogger Comment using Blogger
  • Facebook Comment using Facebook
  • Disqus Comment using Disqus

No comments :