Linh mục Antonio Moser, nhà thần học của Thượng Hội Đồng Gia đình bị giết chết

Sáng thứ tư 9 tháng 3-2016, linh mục Antonio Moser, 75 tuổi, thuộc tỉnh dòng Phanxicô Đức Mẹ Vô Nhiễm, giáo sư thần học đạo đức và luân lý, đã bị bọn cướp tấn công và giết chết ở khu phố Baixada thuộc thủ đô Rio de Janeiro, Ba Tây.


Sáng thứ tư 9 tháng 3-2016, linh mục Antonio Moser, 75 tuổi, thuộc tỉnh dòng Phanxicô Đức Mẹ Vô Nhiễm, giáo sư thần học đạo đức và luân lý, đã bị bọn cướp tấn công và giết chết ở khu phố Baixada thuộc thủ đô Rio de Janeiro, Ba Tây.

 
Tháng 10 năm 2015, linh mục là nhà thần học duy nhất người Ba Tây tham dự Thượng Hội Đồng Gia đình. Tháng 12-2015 vừa qua, linh mục kỷ niệm 50 năm chức thánh.
Vụ thảm sát xảy ra khoảng 6h10 trên một xa lộ của Rio de Janeiro. Dù bị thương trên vai, linh mục cũng còn lái xe và gọi xe cứu thương, nhưng khi nhóm cứu thương đến thì linh mục đã qua đời.
Linh mục Fidencio Vanboemmel, bề trên tỉnh dòng, xin mọi người cầu nguyện cho linh mục Antonio, ngài khóc cho cái chết bi thảm này và tố cáo nạn bạo lực gia tăng. Hôm thứ ba, 8 tháng 3, linh mục Evaristo Spengler, phó tỉnh dòng, đến gặp linh mục Moser ở Petropolis: “Tôi đến xin cha ở lại Sao Paulo thêm. Cha nói: ‘Không được. tôi không có nhiều thì giờ, tôi phải về hôm nay.’”
Linh mục Spengler cho biết: “Ngài là đồng nghiệp, giáo sư thần học của tôi, thêm nữa ngài là em họ của mẹ tôi. Đây là một mất mát lớn cho tỉnh dòng và cho Giáo hội. Ngài là cột mốc của ngành thần học đạo đức ở Ba Tây, vì thế ngài đã được đề cử vào Thượng Hội Đồng Gia đình về chuyên ngành này”.
Sáng thứ tư 9 tháng 3, thị trưởng tỉnh Petropolis tuyên bố thành phố để tang ba ngày: các cờ của Dinh Sergio Fadel, trụ sở chính của thành phố Petropolis được kéo xuống. Linh mục Frei Moser trên đường đến Sao Paulo nơi cha sẽ tham dự chương trình truyền hình trực tiếp “Em Pauta” của đài Cançao Nova. Cha tham dự chương trình của kênh công giáo này đã 9 năm nay.
Rất năng động, cha giữ nhiều chức vụ như giám đốc nhà xuất bản Tiếng Nói (La Voix), giáo sư Viện Thần học Phan Sinh (ITF), cha xứ họ đạo Santa Clara, thành viên Hội đồng sinh hóa-luân lý của Hội đồng Giám mục, phối hợp viên của Hội đồng Nghiên cứu Luân lý (UCP), thuyết trình viên, phối hợp viên dự án xã hội của Đất Thánh và linh mục cũng là văn sĩ.
Ngài có bằng tiến sĩ thần học luân lý ở Alfonsianum, Rôma. Các sách của ngài được dịch ra nhiều thứ tiếng.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch
Post A Comment
  • Blogger Comment using Blogger
  • Facebook Comment using Facebook
  • Disqus Comment using Disqus

No comments :