Thánh lễ an táng ông cố Giuse Phan Văn Hòa

Thánh lễ an táng ông cố của Cha Giuse Phan Trọng Quang, MF


Thánh Lễ An Táng Ông Cố Giuse Phan Văn Hòa

“ Anh em hãy vui mừng vì phần thưởng dành cho anh em trên trời thật lớn lao” (Mt 5, 12)

Vào lúc 9g00 ngày 11. 03. 2016 tại nhà thờ Mỹ Hòa, TGP. Sài Gòn. Thánh lễ an táng Ông cố Giuse Phan Văn Hòa, là thân phụ của Cha Giuse Phan Trọng Quang, MF (Dòng Thừa Sai Đức Tin); Nữ tu Têrêsa Phan Thị Mỹ Hạnh (Dòng Đa minh Thánh Tâm), Thầy Giuse Phan Công Danh (Dòng Tiểu Muội), do Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Giám mục Giáo phận Phú Cường chủ tế, cùng đồng tế với Ngài có Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ - nguyên Giám mục Giáo phận Phú Cường, Cha Tổng Đại diện Gp. Phú Cường, Cha Tổng Đại diện Gp. Hưng Hóa cùng hơn 90 linh mục dâng thánh lễ. Hiện diện trong thánh lễ còn có rất đông đảo quý tu sĩ nam nữ, cùng quý thân bằng quyến thuộc linh tộc huyết tộc của gia đình tang quyến, giáo dân giáo xứ Mỹ Hòa, giáo xứ Bà Lụa và các giáo xứ lân cận.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Giuse đại diện cộng đoàn dân Chúa tham dự thánh lễ chia buồn cùng gia đình tang quyến và Cha Giuse, chắc chắn sự ra đi của Ông cố là sự mất mát rất lớn cho gia đình. Xin chia sẻ tất cả nỗi niềm này và cầu xin Chúa ban ơn nâng đỡ cho toàn thể tang quyến trước sự mất mát này. Ông cố sau một đời làm con Chúa với những hy sinh, dấn thân, cho Chúa, cho Giáo hội và cho nhân thế, giờ đây Ông cố đã đạt đến sự kết thúc thật tốt đẹp và tròn đầy trong tình thương của Chúa.

Giảng trong thánh lễ, Đức Cha Phêrô đã nói lên ý nghĩa về sự chết trong cuộc sống và nơi Kinh Thánh. Ý nghĩa về sự chết trong Kinh Thánh đã được Đức Cha dẫn chứng từ thời Sáng thế cho đến các Thánh Tông đồ, tất cả đều nói lên niềm hy vọng sau cái chết và trong cuộc sống qua các câu ca dao, tục ngữ cho chúng ta biết về thân phận con người thật mỏng dòn, yếu đuối phải chết. Sự chống qua đó muốn nói lên tình trạng con người đầy giới hạn, yếu đuối cần biết dựa vào ơn Chúa để được ơn cứu độ và được sự sống mai sau. Chính Chúa Kitô chết vì thương yêu chúng ta và đền tội thay cho chúng ta, qua cái chết của Chúa Kitô chúng ta tìm được ý nghĩa đích thực của cuộc đời và từ đó sống sao cho đời có ý nghĩa. Chúng ta qui tụ lại đây để cầu nguyện và tiễn đưa ông cố Giuse đến nơi an nghỉ cuối cùng. Nhìn vào cuộc đời của Ông cố Giuse, chúng ta thấy Ông cố đã làm tròn bổn phận của người chồng đảm đương, người cha cần mẫn, tận tụy lo cho vợ con. Ông cố không ngại làm việc mà trái lại dấn thân vào mọi công việc, để làm ích cho mọi người, nhất là công việc chung của họ đạo của thôn xóm và những người cần sự giúp đỡ. Trong gia đình Ông cố đã cộng tác với Bà cố sinh dưỡng chín người con, sáu gái ba trai, trong đó ba người đang tận hiến cho Chúa trong ba hội dòng khác nhau. Ông cố là người đạo đức được mọi người mến mộ, và có nhiều bạn bè. Đối với Chúa, từ tấm bé Ông cố đã tuân giữ các giới răn của Chúa, chu toàn bổn phận của người Công giáo tốt, nêu gương cho con cháu và mọi người. Vì thế, chúng ta hãy xin Chúa tha thứ cho những gì Ông cố còn thiếu sót vì thân phận yếu đuối của con người và sớm đưa Ông cố về hưởng tôn nhan Chúa. Xin Chúa cho chúng ta ý thức về sự mỏng manh của cuộc đời, luôn tỉnh thức và chờ đợi ngày Chúa đến.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Giuse Phan Trọng Quang đại diện cho tang quyến nói lên tâm tình tri ân Đức Cha Giuse đã chủ sự thánh lễ, tri ân Đức Cha Phêrô đã giảng lễ với tâm tình người mục tử nhân lành đầy yêu thương. Cha cũng hết lòng biết ơn quý Cha Tổng Đại diện, quý Cha Chủ tịch, quý Cha Quản hạt, quý Cha Giám tỉnh, quý Cha hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho Ông cố Giuse. Cách đặc biệt, Cha cảm ơn Cha Tổng Đại diện, quý Cha thuộc Giáo phận Hưng Hóa đã đến với gia đình trong tình thương đối với người con quê hương và sự quý mến của hai Đức cha Gp. Hưng Hóa. Cha cũng nói lên sự tri ân quý Bề trên và quý hội dòng Đa minh Thánh Tâm, Dòng Tiểu Muội và Dòng Thừa Sai Đức Tin là ba hội dòng mà ba anh em của Cha đang là thành viên. Cha Giuse cảm ơn đến Cha chánh xứ, quý ban ngành trong giáo xứ Mỹ Hòa trong tình thương yêu đã quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi để giúp đỡ gia đình trong những ngày tang lễ qua. Cùng với sự chia sẻ của quý thân tộc nội ngoại, dành cho gia đình đầy ắp yêu thương và đó là bài học ý nghĩa về cội nguồn. Cha Giuse cũng thay lời cho Ông cố Giuse nói lời xin lỗi Chúa và tất cả mọi người về sự thiếu sót, lỗi lầm mà Ông cố Giuse đã làm phiền lòng mọi người trong cuộc sống. Đồng thời, Cha Giuse cũng xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho ông cố Giuse sớm được về hưởng Thánh nhan Chúa.

Sau đó Cha Phêrô Phùng Văn Tôn - Tổng Đại diện Gp. Hưng Hóa cử hành nghi thức tiễn biệt.

Cộng đoàn dân Chúa rất đông tạo thành một hàng dài cùng đưa tiễn linh cữu Ông cố Giuse về nơi an nghỉ cuối cùng tại đất thánh giáo xứ Mỹ Hòa.

Xin mọi người hiệp ý cầu nguyện cho linh hồn Ông cố Giuse.


Phêrô Huỳnh


Hình ảnh : Thanh Hoàng





























Xem hình ảnh tiếp theo ở đây
Post A Comment
  • Blogger Comment using Blogger
  • Facebook Comment using Facebook
  • Disqus Comment using Disqus

No comments :