Thánh lễ Vọng Phục sinh 2016 tại giáo xứ Chính Tòa Lạng Sơn

Tối ngày 26/03/2016, Đức Cha Giuse - giám quản giáo phận, đã chủ sự nghi thức làm phép lửa mới, kiệu nến Phục Sinh và cử hành thánh lễ Vọng Phục Sinh tại nhà thờ Chính tòa giáo phận.


Tối ngày 26/03/2016, Đức Cha Giuse - giám quản giáo phận, đã chủ sự nghi thức làm phép lửa mới, kiệu nến Phục Sinh và cử hành thánh lễ Vọng Phục Sinh tại nhà thờ Chính tòa giáo phận.

Theo truyền thống Giáo Hội, phụng vụ đêm Vọng Phục sinh gồm bốn phần: Nghi thức làm phép lửa mới và kiệu nến Phục sinh; Phụng vụ Lời Chúa; Phụng vụ thánh tẩy; và phụng vụ Thánh Thể.

Đúng 20h00’, Đức Cha Giuse bắt đầu nghi thức làm phép lửa mới trước tiền sảnh cửa chính nhà thờ và kiệu nến Phục Sinh. Qua việc làm phép lửa mới và kiệu nến Phục sinh, Hội Thánh tuyên xưng Chúa Kitô chính là Ánh Sáng muôn dân, là Đấng phá tan bóng đêm tội lỗi đang bao trùm nhân loại, Đấng giải thoát chúng ta khỏi tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống đời đời. Sau khi ánh lửa Phục Sinh được truyền tới mọi người, cộng đoàn lắng nghe Tin Mừng Phục Sinh do thầy phó tế công bố.


Sau khi nghe công bố Tin Mừng Phục Sinh, cộng đoàn bước sang phần Phụng vụ Lời Chúa. Khác hẳn với mọi Chúa nhật, hôm nay cộng đoàn được nghe bốn bài đọc(đầy đủ gồm bảy bài đọc), trích từ các sách cựu Ước. Hội Thánh suy niệm những việc vĩ đại Chúa đã thực hiện cho cả nhân loại ngay từ lúc sáng thế, để tỏ lòng suy tôn Chúa và tin tưởng vào lời dạy dỗ của Người.

Trải qua bốn bài đọc Cựu Ước, tiếp đó Đức Cha Giuse xướng kinh Vinh Danh. Trong khi hát kinh Vinh Danh, những hồi chuông vang rền báo hiệu Tin vui Phục Sinh của Chúa Giê-su Ki-tô. Tiếp đến là bài Thánh thư và công bố Haleluia long trọng.
Giảng trong thánh lễ hôm nay, Đức Cha Giuse diễn giải về sự Phục sinh của Chúa Ki-tô. Sự Phục sinh của Người là Mầu nhiệm trọng đại nhất trong đức tin của người Ki-tô giáo. Nhờ Người Phục sinh, mà đức tin của chúng ta đã không bị đặt nhầm chỗ. Từ sự Phục sinh của Chúa, Đức Cha mời gọi mỗi người cần phục sinh lại tâm hồn đã bị chai cứng vì tội lỗi của mình.

 

Phụng vụ Thánh tẩy bắt đầu bằng việc làm phép nước. Tiếp đó, Đức Cha ban Bí tích rửa tội và Thêm sức cho năm dự tòng. Cộng đoàn cùng hiệp thông với các tân tòng và toàn thể Giáo hội bằng việc thắp sáng cây nến trong tay, tuyên xưng lại niềm tin của mình khi lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy. Anh chị em dự tòng, sau thời gian dài chuẩn bị, hôm nay được mặc áo mới của Ơn Thánh và cầm đèn sáng là Lời Chúa, đồng thời được tràn đầy Chúa Thánh Thần nhờ Phép Thánh Tẩy, và Phép Thêm Sức. Trước đó phải tuyên xưng: Từ bỏ ma quỷ, mọi sự sang trọng, quyến rũ của nó; đặt trọn niềm tin nơi Chúa Ba Ngôi và Lời hằng sống của Chúa Giêsu.


Trong tâm tình hân hoan mừng Chúa Phục Sinh, cộng đoàn cùng bước vào phần phụng vụ Thánh Thể với tâm tình hoan hỉ, tạ ơn và ngợi khen Đức Ki-tô đã khải hoàn để dẫn đưa nhiều người trở về trong tình yêu Chúa. Với tâm tình như thế nên thánh lễ đã diễn ra cách rốt sắng và long trọng.

Cuối thánh lễ, đại diện các tân tòng  dâng lên Đức Cha, quý cha, quý thầy phó tế lời cảm tạ tri ân. Đồng thời tỏ lòng biết ơn đối với quý cộng đoàn vì tình yêu thương đã cùng hiệp dâng thánh lễ để cầu nguyện cho các tân tòng.

 

Đáp lời, Đức Cha Giuse gửi lời chúc mừng tới các tân tòng. Từ đây, các anh chị sẽ bước vào hành trình đức tin. Trên hành trình sống đức tin, sẽ có những thử thách gian nan, nên Đức Cha cầu chúc các anh chị đầy nghị lực để vượt qua trong sự quan phòng của Lòng Thương Xót Chúa.

Đêm hồng phúc khép lại trong lời ca ngợi Chúa Ki-tô Phục sinh. Halleluia. Mỗi người được nhận trứng Phục sinh với câu chuyện đầy ý nghĩa. Hy vọng rằng, mỗi tín hữu đã nhận lấy ơn Chúa Phục sinh sẽ biết mang ơn Chúa Phục sinh đến cho nhiều người đặc biệt là những người xung quanh.
Nguồn tin: GP Lạng Sơn - Cao Bằng
Post A Comment
  • Blogger Comment using Blogger
  • Facebook Comment using Facebook
  • Disqus Comment using Disqus

No comments :