Đức Hồng Y Phêrô dâng Thánh lễ Tiệc ly tại nhà thờ chính toà Hà Nội 2016

Chiều thứ Năm Tuần Thánh, Đức Hồng Y Phêrô dâng Thánh lễ Tiệc ly tại nhà thờ chính toà Hà Nội lúc 18h00.


Chiều thứ Năm Tuần Thánh, Đức Hồng Y Phêrô dâng Thánh lễ Tiệc ly tại nhà thờ chính toà Hà Nội lúc 18h00.

 
Chia sẻ thánh lễ Đức Hồng Y đã nói lên ý nghĩa của việc Chúa Giêsu lập Bí tích Thánh Thể. Chúa Giêsu thực sự hiện diện trong Mình và Máu Thánh và đây là niềm tin từ hai ngàn năm qua. Niềm tin này chưa bao giờ và sẽ không bao giờ thay đổi. Thánh Phaolô đã cảnh báo rằng: "bất cứ ai ăn Bánh, hay uống Chén của Chúa cách bất xứng thì phạm đến Mình và Máu Chúa. Ai nấy phải tự xét mình, rồi hãy ăn Bánh và uống Chén này.  Thật vậy, ai ăn và uống mà không phân biệt được Thân Thể Chúa, là ăn và uống án phạt mình." (1Cr 11, 27-29);
 
Khi Chúa Giêsu cúi xuống rửa chân cho các môn đệ trong bữa tiệc ly, Chúa muốn khẳng định lại với các môn đệ lời đã hứa: Ngài đã yêu các con thì Ngài yêu cho đến cùng. Cử chỉ rửa chân là cử chỉ chỉ dành riêng cho những người nô lệ mà ở đây Chúa Giêsu là Chúa, là Thầy lại rửa chân cho các đồ đệ của mình. Chúa Giêsu đã cởi áo ra và đã cúi xuống rửa chân cho các ông, một hành động hạ mình xuống và từ bỏ tất cả để chăm sóc con người. Vậy Chúa muốn cái gì? Chúa muốn các môn đệ hãy theo gương của Ngài mà hạ mình xuống để yêu thương, để tha thứ, để phục vụ anh em mình.
 
Để diễn tả sống động hơn lời mời gọi của Chúa Giêsu, sau bài chia sẻ Đức Hồng Y đã rửa chân cho 14 người với nhiều thành phần khác nhau: có người nam, có người nữ; người già có, người trẻ có, người mạnh khỏe có, người bệnh tật có. Ngài giải thích: Lệnh truyền của Chúa không có tính cách giới hạn. Việc lựa chọn một nhóm nhỏ những người từ Dân Chúa trong nghi thức rửa chân hôm nay nói lên sự đa dạng và hiệp nhất của các thành phần thuộc dân duy nhất. Đó là một cách thức để nhắc nhở mệnh lệnh của Chúa Giêsu "các con phải rửa chân cho nhau". Tất cả mọi người đều là đối tượng của tình yêu thương, của tinh thần phục vụ của Hội Thánh.
 
Thánh lễ được cử hành trong sự sốt sắng của cộng đoàn Dân Chúa.
IMG_2300
IMG_2326
IMG_2450
IMG_2531

Phạm Thắng - Việt Anh
Post A Comment
  • Blogger Comment using Blogger
  • Facebook Comment using Facebook
  • Disqus Comment using Disqus

No comments :