Mục sư Hồng Kông bị truy tố tại đại lục vì in ấn sách Kitô giáo

Việc bắt giam mục sư Ng Wah cho thấy Trung Quốc ngày càng muốn kiểm soát tôn giáo


Việc bắt giam mục sư Ng Wah cho thấy Trung Quốc ngày càng muốn kiểm soát tôn giáo

 
 
Được biết một mục sư Hồng Kông vừa bị truy tố tại đại lục vì in ấn sách Kitô giáo và quyên tiền, đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy Trung Quốc ngày càng muốn kiểm soát tôn giáo và mở rộng quyền hành pháp ở Hồng Kông.

Mục sư Ng Wah mất tích hồi tháng 7 năm ngoái và bị bắt tại Trung Quốc đại lục, theo Constant Kim, một người bạn và là thành viên của Cộng đoàn Thừa tác vụ Trung Quốc do mục sư Ng sáng lập.

“Đây là một cuộc khủng bố chính trị. Một số viên chức cánh tả cực đoan ở Quảng Châu đã làm việc này”, Kim nói và thêm rằng ông đã được một “nguồn tin chính thức” ở Trung Quốc đại lục báo cho biết về số phận của mục sư Ng.

Tòa án Nhân dân cấp trung Quảng Châu đã mở phiên tòa xét xử mục sư Ng, vu khống ông dính líu đến hơn 100 triệu tệ (15,43 triệu Mỹ kim) hôm 19-2, tờ Ming Pao Daily tiếng Trung Quốc của Hồng Kông trích dẫn biên bản của tòa.

Trong phiên tòa còn có bị cáo Lin Jingying, người tổ chức một giáo hội tại gia, giáo hội Tin lành không đăng ký với chính quyền Trung Quốc đại lục.

Hồi tháng 7 năm ngoái, cũng là tháng bạn bè và gia đình mất liên lạc với mục sư Ng, mục sư bạn Phillip Woo được lệnh đến thành phố Thâm Quyến, giáp ranh Hồng Kông. Tại đây công an bảo ông ngừng giảng đạo trên ranh giới này.

Woo bị buộc tội vi phạm luật tôn giáo của Trung Quốc đại lục sau khi đăng các thông điệp trên mạng xã hội kêu gọi Kitô hữu Trung Quốc sang Hồng Kông tập huấn.

Woo nói với ucanews.com rằng việc công an Quảng Châu triệu tập ông và mục sư Ng biến mất tại đại lục cho thấy tình hình tôn giáo ở Trung Quốc “căng thẳng”. Nhưng ông cho biết ông không quan tâm đến việc mục sư Ng bị bắt như thế nào.

Mục sư Woo và Ng đã không làm việc với Cộng đoàn Thừa tác vụ Trung Quốc một thời gian rồi, ông cho biết thêm.

Theo website của cộng đoàn, họ có hai nhóm hoạt động ở Hồng Kông và một điểm họp mặt ở Futian, một trạm kiểm soát ranh giới bên phía Trung Quốc đại lục ở Thẩm Quyến.

Cộng đoàn này có sứ mệnh thúc đẩy việc coi sóc mục vụ ở Hồng Kông và đại lục cũng như đào tạo nhân viên cho các giáo hội tại Trung Quốc.

UCAN
Post A Comment
  • Blogger Comment using Blogger
  • Facebook Comment using Facebook
  • Disqus Comment using Disqus

No comments :