Ngày Hội Ơn Gọi Dòng Mến Thánh Giá Huế năm 2016

Như một truyền thống, cứ đến dịp Lễ Chúa Chiên Lành, Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế lại hân hoan chào mừng các thanh thiếu nữ từ các giáo xứ trong và ngoài Giáo phận đến tìm hiểu ơn gọi theo Linh đạo và Đặc sủng Mến Thánh Giá.


Như một truyền thống, cứ đến dịp Lễ Chúa Chiên Lành, Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế lại hân hoan chào mừng các thanh thiếu nữ từ các giáo xứ trong và ngoài Giáo phận đến tìm hiểu ơn gọi theo Linh đạo và Đặc sủng Mến Thánh Giá.

Ngày 16.4.2016:

Từ sáng sớm, bầu khí cộng đoàn Nhà Mẹ Hội Dòng đã nhộn nhịp với những công việc chuẩn bị cho ngày Hội Ơn Gọi. Từ cổng chào đến sân vườn và Hội Trường, không gian tràn ngập nét tươi vui.

13g30: tiếng nhạc sôi động, cùng pháo tay nổ giòn, chào đón những bước chân đang nô nức tiến về điểm hẹn 113 Trần Phú, Huế. Dưới cái nắng nóng tháng Tư của xứ Huế, những gương mặt lấm tấm mồ hôi, thấm mệt vì đường xa, nhưng niềm vui vẫn rạng ngời.

1

Sau những giây phút hội ngộ rộn rã tiếng nói, tiếng cười, các em nhanh chóng nhóm họp theo 15 đội, sẵn sàng và háo hức bước vào chương trình của ngày họp mặt theo chủ đề “Hãy Đến Mà Xem” (Ga 1,39).

15g00: tiếng pháo tay nổ vang chào mừng Chị Tổng Phụ Trách Têrêxa Trần Thị Tùy đến chào thăm các em. Với đôi nét diễn giải về ơn gọi thánh hiến, Chị nhấn mạnh tầm trọng của cầu nguyện trong tiến trình tìm hiểu ơn gọi và khích lệ các em hãy can đảm đáp trả tiếng gọi của Chúa, đừng sợ từ bỏ để bước theo Thầy Giêsu.
1

Ca khúc Sứ Mạng Đời Con kết thúc giờ gặp gỡ với Chị Tổng Phụ Trách, nhưng lại khơi mở ước muốn dấn thân phục nơi hơn 340 tâm hồn trẻ đang khát khao tìm thánh ý Chúa trên cuộc đời mình. Như để đáp ứng những khắc khoải vừa khơi dậy, các em được dẫn vào Linh đạo, đặc sủng và sứ mạng của Hội Dòng ngang qua những hình ảnh về ngày sống của chị em Mến Thánh Giá Huế ở các giai đoạn huấn luyện và nơi những môi trường phục vụ khác nhau.

16g30: Dòng suy tư và thao thức về ơn gọi đời mình tạm dừng lại cho những trò chơi năng động và vui nhộn theo từng nhóm. Tiếng cười rộn vang khắp sân vườn.

17g00: Niềm vui bên nhau được nối dài, nhưng trầm lắng và linh thiêng bên Thánh Thể Chúa Giêsu. Trước Vị Mục Tử Nhân Lành hiến mình vì đàn chiên trong Bí Tích Thánh Thể, bao tâm tình, bao khát khao và ước nguyện trào dâng.
1

Sau những phút giây no say tình Chúa, là giờ cơm tối vui vẻ, chan hòa tình chị em.

19g00: Tiếng trống, tiếng đàn ngân vang từ Hội Trường, báo hiệu đêm văn nghệ đang bắt đầu. Lời ca mượt mà, vũ điệu nhí nhảnh, ca trù hài hước hay nhạc kịch thâm trầm đều toát lên niềm vui, niềm hạnh phúc của những người được Thầy Giêsu mời gọi “đến xem”  “đã ở lại với Người”.
1

Chương trình văn nghệ được khép lại với lời tạ ơn Thiên Chúa về một nửa ngày bên Chúa bên nhau chứa chan ân tình.

Ngày 17.4.2016:

05g00: Lời kinh dâng ngày cất lên, mời gọi các em hiệp lòng ca ngợi Chúa khi ngày mới bắt đầu. Tâm tình ngợi ca dâng cao trong Thánh Lễ cầu nguyện cho ơn gọi Thiên Triệu Linh mục và Tu sĩ do cha Giuse Đinh Tiến Đức, Dòng Chúa Cứu Thế chủ tế.

Trong bài giảng lễ, Cha nhắn nhủ các em hãy nhận ra ơn gọi của mình và làm triển nở ơn gọi đó đến mức cao nhất, là trở thành mục tử nhân lành như Chúa Giêsu. Cha cũng gợi mở cho các em nhận thấy rằng thế giới và Giáo Hội đang mong chờ sự quảng đại dấn thân của người trẻ. Cha nhấn mạnh: “Thế giới đang cần những bàn tay chăm sóc những mảnh đời nghèo khổ, bệnh tật và cô đơn. Giáo Hội đang cần những bàn tay dẫn dắt những người lạc bước trở về và cần những trái tim có nhịp đập yêu thương để ra đi loan báo Tin Mừng cho mọi người nhận biết Chúa Giêsu là Mục Tử Nhân Lành. Ai sẽ làm những điều đó cho tương lai của thế giới và Giáo Hội nếu không phải là chính các con?”.  Dấu chấm hỏi của lời kết bài giảng lễ là sự thúc bách và cũng là thách đố cho các tâm hồn trẻ đang hiện diện trong Ngày Hội Ơn Gọi này.
1

Sau những giờ phút đầu ngày dành cho Chúa, các nhóm đã sẵn sàng cho những trò chơi thi đua. Tiếng nói, tiếng cười, tiếng gọi nhau, tiếng cổ vũ…như bản hòa tấu không chút đồng điệu, nhưng đậm tình đồng đội.  Người chạy, người ngồi, kẻ nghiêng, kẻ ngã…như bức tranh phảng phất nét ngây ngô, nhưng cũng phản chiếu nhiệt huyết người trẻ. Vui mà ý nghĩa! Mệt nhưng hữu ích! Nửa giờ sinh hoạt dường như trôi qua nhanh hơn thường lệ!

08g00: Cha Giuse Đinh Tiến Đức tiếp tục triển khai đề tài ơn gọi. Pha chút dí dỏm và khôi hài, Cha mở ra cho các em tầm nhìn sâu rộng hơn về ơn gọi riêng và ơn gọi thánh hiến. Những cách thức khám phá ơn gọi cũng được diễn giải cụ thể và rõ ràng.
1

Tiếp theo giờ chia sẻ của Cha Giuse, các câu hỏi được đưa ra cho các em thảo luận. Sau 30 phút nhóm họp sôi nổi, đại diện các nhóm lên trình bày những việc cần làm để nuôi dưỡng ơn gọi dâng hiến đang chớm nở trong tâm hồn các em. Nhiều ý nghĩ đơn sơ, nhưng chân thành và đáng để thao thức.

Với những quyết tâm và cả những trăn trở được gợi lên từ giờ đúc kết thảo luận, các em tiến vào Nhà Nguyện cho nghi thức Sai Đi. Bầu khí thánh thiêng sâu lắng khơi lên khát vọng dấn thân và thôi thúc các em tiến bước trên con đường Chúa đang mời gọi. Ánh nến Phục Sinh lung linh trên bàn thờ đang soi sáng tâm hồn và sẽ mãi dẫn lối các em trên bước đường tương lai.

Giờ cơm trưa thân tình cũng là khoảnh khắc cuối cùng bên nhau. Ít phút nữa thôi, mỗi người về một lối, mang theo bao ước vọng và tâm tình.

Đường đời có nhiều lối đi. Hãy can đảm chọn lựa cho mình con đường của thánh ý Chúa các em nhé!

Ước mong một chút gì mến thương và cao quý vẫn mãi ghi dấu trong tâm hồn và trong cuộc đời của các em!

Nữ tu Têrêxa Trần Thị Diệu Hiền

(Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế)
Post A Comment
  • Blogger Comment using Blogger
  • Facebook Comment using Facebook
  • Disqus Comment using Disqus

No comments :