Vatican mở lại vụ án rò rỉ thông tin mật của Tòa Thánh

Hôm ngày 13 tháng Tư vừa qua, tòa án Vatican đã được mở lại vụ án rò rỉ thông tin ‘Vatileaks 2’ đối với nhà báo Gianluigi Nuzzi và một phóng viên khác.


Hôm ngày 13 tháng Tư vừa qua, tòa án Vatican đã được mở lại vụ án rò rỉ thông tin ‘Vatileaks 2’ đối với nhà báo Gianluigi Nuzzi và một phóng viên khác.

Trong buổi thẩm vấn, vị công tố viên đã ghi nhận lại những tin nhắn giữa Gianluigi Nuzzi và linh mục Lucio Ángel Vallejo Balda.
Phóng viên người Ý đã làm chứng trong phiên tòa hôm thứ Tư rằng, ông chưa bao giờ gây áp lực lên Đức Ông trong Vatican để biết về thông tin của các tài liệu được cho là mật tin, và nói đó là nghĩa vụ đưa thông tin của mình trong tư cách một nhà báo vì chúng là thông tin lợi ích công cộng.
Nuzzi và một nhà báo khác là Emiliano Fittipaldi đã viết những cuốn sách ‘bom tấn’ trong năm ngoái dựa trên những thông tin mật của Vatican. Họ đang bị khởi tố cùng với một cựu quan chức cấp cao chính thức của Vatican vì làm rò rỉ những thông tin mật, cùng với hai người khác nữa. Tất cả năm người sẽ phải đối mặt với tổng cộng 8 năm tù nếu bị kết tội.
Công tố viên Vatican đã đưa ra cáo buộc rằng, Nuzzi và Fittipaldi đã gây sức ép cho Đức ông Angelo Lucio Vallejo Balda để bàn giao những thông tin của ủy ban cải tổ của Vatican liên quan đến vấn đề tài chính.
Nuzzi cho biết, “Đức ông đã là người thông báo với tôi về các bất thường để ngăn cản sự thay đổi (trong Vatican). “Đức ông giúp tôi chỉnh sửa”, bổ sung và giải thích nội dung của cuốn sách.
Nuzzi nói Vallejo muốn đưa thông tin ra ngoài vì ngài sợ các nỗ lực cải cách có thể bị “tẩy chay” bởi các quan chức Vatican đối đầu.
Nuzzi cũng bảo vệ quyết định công bố thông tin tài liệu rằng đó là nhiệm vụ của mỗi một người làm báo chí.
GNsP (theo Rome reports + AP)
Post A Comment
  • Blogger Comment using Blogger
  • Facebook Comment using Facebook
  • Disqus Comment using Disqus

No comments :