Đăng ký nhận tin từ Báo Công Giáo

Xin nhập địa chỉ Email để nhận tin mới nhất

Fatima ký sự

Thứ tư - 24/05/2017 01:11

Một ngọn nến, một tấm chăn hay đơn giản chỉ là một góc nhỏ để nghỉ chân… Đêm về với Mẹ Fatima của khách hành hương chẳng cần gì nhiều.
“Quá giang”

Một tháng trước ngày 13.5, tôi lên Google đánh các từ khóa “Fatima”, “khách sạn”. Google “trả lời” là hết chỗ hoặc chỗ vừa xa, vừa giá trên trời. Kệ, cứ đi, 100 năm mới có một lần. Bao nhiêu khách hành hương đi bộ băng núi, vượt đèo hàng trăm cây số để về với Mẹ Fatima chẳng quản khó nhọc, vậy thì cần gì khách sạn.

Fatima ký sự

Ở sân bay Lisbon, 14 giờ ngày 12.5. Tôi vẫn còn đang ngó ngang ngó dọc tìm đường ra thì gặp nhóm của chị Lurdes. Loáng thoáng nghe họ nói bằng tiếng Bồ Đào Nha “Fatima”, “Giáo Hoàng”, tôi bắt chuyện bằng tiếng Pháp. Hy vọng được nghe trả lời bằng thứ tiếng quen thuộc vì trước đó có đọc trong sách du lịch vài từ căn bản của Bồ Đào Nha nhưng đã quên sạch nên nãy giờ cứ lùng bùng lỗ tai. Hơn nữa, các chị cũng đi chuyến Paris - Lisbon như tôi nên có thể…

May thật, đúng là họ nói tiếng Pháp rất rành vì sống và làm việc tại nước này đã lâu. Nghe tôi nói đang kiếm xe buýt để về Fatima, chị Lurdes bảo : “Chẳng còn xe đâu. Bình thường thì giờ này vẫn còn nhưng cùng lúc đón cả triệu người đổ về nên quá tải. Ai đặt vé trước thì mới có chỗ”. Thấy tôi dài mặt ra, chị hỏi tiếp :

- Em đi một mình à?

- Dạ.

- Em biết tiếng Bồ Đào Nha không ?

- Dạ không.

- Em đến Fatima bao giờ chưa ?

- Dạ chưa.

- Em có đặt chỗ ở khách sạn để họ chỉ đường đi không ?

- Dạ, khách sạn hết chỗ từ cả tháng trước, em không đặt được.

Chị Lurdes hơi nhíu mày, quay qua xí xa xí xồ với 3 người bạn là Alcina, Florinda và Angela rồi quay lại nói với tôi : “Taxi cũng đang kẹt vì rất đông người chờ, mà đi xa vậy tốn tiền lắm. Thôi, đi theo tụi chị, sẽ có xe của người thân đón. Ngồi chật một chút, không sao, chỉ mong là đừng bị cảnh sát thổi phạt vì chở lố người. Đức Mẹ đã gởi em đến cho tụi chị. Mẹ sẽ che chở để mình đến nơi yên ổn”.

Chưa đến nơi Mẹ hiện ra, nhưng tôi vừa được một phép lạ ! Khỏi phải nói, tôi mừng thế nào. Nghe tôi cứ cảm ơn liên tục, chị Lurdes choàng tay qua ôm thật thân tình. Người lạ hoàn toàn mà phút chốc như bằng hữu lâu năm. “Vốn liếng” đến Fatima của tôi chỉ có cuốn Guide Routard (một loại cẩm nang du lịch) về Bồ Đào Nha. Đọc trước thì biết có tuyến buýt để đi từ Lisbon về Fatima, nhưng nghe nói không còn xe nữa, đang chưa biết làm sao… Xin tạ ơn Mẹ.

Fatima ký sự - Ảnh minh hoạ 2

ĐTC ở nhà nguyện Đức Mẹ Hiện Ra
Biển người

Xe vượt qua nhiều đoạn đèo, tiến vào khu vực đồi núi. Fatima năm xưa chỉ là một ngôi làng heo hút ở miền trung Bồ Đào Nha. Sau sự kiện Đức Mẹ hiện ra với 3 trẻ chăn cừu Phanxicô, Giaxinta Marto và Lucia dos Santos nhiều lần trong năm 1917 (lần đầu tiên là ngày 13.5), khách hành hương về đây ngày càng đông. Cơ sở hạ tầng, đường sá dần được xây dựng để có một Fatima khang trang như ngày nay.

Xe chở chúng tôi qua nhiều trạm kiểm soát. An ninh được tăng cường tối đa vì châu Âu đã trải qua nhiều vụ tấn công trong hai năm gần đây, Fatima lại đón cả triệu người và là điểm tông du của Đức Thánh Cha. Cảnh sát có mặt khắp nơi. Khi xe đi ngang, họ nhìn chăm chú, rồi cho qua. Chắc chắn các viên cảnh sát cũng nhận ra xe chở quá quy định nhưng không phạt vì họ hiểu, tất cả đều là những người con đang mong chờ được về bên Mẹ.

Xe dừng cách Đền Thánh Đức Mẹ Fatima (một khu phức hợp bao gồm nhiều công trình như Nhà nguyện Đức Mẹ Hiện Ra, Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Mân Côi, Trung tâm Mục vụ Phaolô VI…) khoảng 2 cây số. Chúng tôi xuống xe, chào tạm biệt bác tài Ze và anh bạn Victor. Người qua lại nườm nượp, phần đông đi theo nhóm. Người thì đeo ba lô to đùng, có gài theo tấm thảm cách nhiệt, túi ngủ, đúng kiểu “hành hương bụi”. Người thì tay cầm ghế, tay xách túi thực phẩm. Trẻ con được giao giữ những thứ nhẹ nhàng như quốc kỳ, ảnh hoặc tượng Mẹ Fatima. Nhiều hàng quán ở các tuyến đường xung quanh và trên con đường chính dẫn về Đền Thánh trang hoàng theo tông màu vàng - trắng (cờ của Vatican), dán hình Đức Thánh Cha Phanxicô và dòng chữ chào mừng ngài : “Bem Vindo Papa Francisco”.

Fatima ký sự - Ảnh minh hoạ 3

Càng đến gần, khách hành hương càng đông và khi vào đến quảng trường rộng lớn thì cả một biển người đã có mặt. Tất cả đều háo hức chờ đón Đức Giáo Hoàng. Khoảng 16 giờ ngày 12.5 (22 giờ, giờ VN) chuyên cơ chở Đức Phanxicô đáp xuống sân bay quân sự Monte Real, phía bắc thủ đô Lisbon. Ngài được Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa đón tiếp nồng nhiệt và đã hội đàm với vị nguyên thủ này. Tiếp đến, Đức Thánh Cha được trực thăng đưa đến Fatima vào 18 giờ (0 giờ ngày 13.5, giờ VN). Trực thăng đã dừng rất lâu phía trên quảng trường của Đền Thánh để hàng trăm ngàn tín hữu có thể vẫy chào ngài.

Trong buổi chiều vừa đến Thánh Địa, Đức Phanxicô đã vào cầu nguyện ở Nhà nguyện Đức Mẹ Hiện Ra (Capelinha das Aparicões), được xây dựng lần đầu tiên năm 1919, tại đúng nơi từng có cây sồi nhỏ mà Mẹ Maria đã hiện ra với ba mục đồng. Ngài đặt một nhánh hồng cạnh Đức Mẹ Fatima, cầu nguyện và dâng lên Mẹ “cuộc hành hương của niềm hy vọng và hòa bình”. Sau cùng, ngài lên xe đi vòng quanh quảng trường để vẫy chào các tín hữu và rời khỏi Đền Thánh Đức Mẹ.

Đêm nến

Đức Thánh Cha rời Đền Thánh, đám đông các tín hữu cũng tản ra. Nhóm về khách sạn, nhóm kiếm quán ăn ở gần đó để dùng bữa…, còn lại thì ngồi tại chỗ dùng thức ăn đã mang theo sẵn để “cắm trại” chờ đợi ngày trọng đại 13.5. Trời tối dần. Đức Phanxicô chủ sự nghi thức làm phép nến. Hàng trăm ngàn ngọn nến được thắp lên. Đêm tối giá rét bỗng lung linh và ấm áp lạ lùng. Một số tín hữu không chen chân được vào quảng trường thì tìm góc nhỏ phía ngoài, thắp một ngọn nến và lặng lẽ cầu nguyện. Mỗi người một kiểu nhưng tựu trung chỉ có một, là lòng thành dâng lên Mẹ.

Cả đêm hôm đó, các thánh lễ và những buổi cầu nguyện nối tiếp nhau. Fatima thức trắng. Nhiều người quên mệt mỏi, tranh thủ tham dự trọn vẹn các phần diễn ra trong Thánh Địa. Số khác trải bạt, trải thảm, chui vào túi ngủ hoặc chỉ ngồi tựa vào ghế, mặc nhiều lớp áo, quấn mền chợp mắt vài giờ. Trời mưa nặng hạt, họ che dù hoặc mặc áo mưa nhưng vẫn không bỏ đi nơi khác. Họ đến từ rất sớm, có khi trước đó nhiều ngày, chấp nhận chờ đợi, ăn đồ nguội, ngủ đất, chỉ để có được vị trí gần cung thánh, để được gần Mẹ Fatima nhất có thể. Vậy nên mưa gió và tiết trời về đêm xuống dưới 10 độ C với họ chẳng thành vấn đề.

Fatima ký sự - Ảnh minh hoạ 4

Gặp gỡ

Ba giờ sáng, một thánh lễ được cử hành ở Nhà nguyện Đức Mẹ Hiện Ra, vẫn có khá đông tín hữu tham dự. Tôi đứng kế hai anh cùng tên Peter và bác Melia. Họ đến từ CH Czech. Sau thánh lễ, anh Peter “trẻ” vui vẻ cho biết : “Tôi cùng mẹ (bà Melia) và anh Peter lên kế hoạch từ cách đây 3 năm. Chúng tôi không mấy dư dả nên phải chuẩn bị sớm để tiết kiệm tiền cho chuyến đi”. Họ đã có một đêm không ngủ vì “không muốn bỏ sót bất kỳ điều gì” của sự kiện 100 năm Đức Mẹ hiện ra. Ba năm chờ đợi để dành trọn vẹn từng giây từng phút cho hai ngày quan trọng nhất ở Fatima.

Trời sáng dần, tiến gần hơn về phía cung thánh, tôi gặp nữ tu Monica thuộc cộng đoàn Các nữ tỳ trong Chương trình của Thiên Chúa (Servants of the Plan of God) ở Peru và nữ tu Blanca, dòng Biển Đức ở Colombia. Các nữ tỳ trong Chương trình của Thiên Chúa rất “nổi tiếng” vì đã thành lập nhóm nhạc The Siervas để truyền giảng Lời Chúa bằng âm nhạc. Nhiều ca khúc của nhóm được đăng trên Youtube đã thu hút hàng trăm ngàn lượt xem. Thấy hai họ đi chung với nhau, tôi hỏi : “Hai sơ quen biết từ trước và hẹn nhau để cùng đến Fatima ?”. Nữ tu Monica cười, trả lời : “Không, chúng tôi mới biết nhau hôm qua. Cả hai đều đi một mình nên bắt chuyện rồi trở thành bạn đồng hành và bây giờ thì rất thân thiết”. Tôi không biết ở Fatima những ngày này đã có bao nhiêu cuộc gặp “trước lạ sau thân” như thế nhưng khi vừa thấy mặt đã trao nhau nụ cười, ánh mắt chia sẻ thì có lẽ mọi ranh giới đều không còn nữa. Sẽ chẳng còn người da vàng, da đen, người nước này, xứ nọ…, tất cả đều là con của Thiên Chúa, của Đức Maria và có cùng ngôn ngữ, ngôn ngữ của Đức tin và tình bằng hữu.

Fatima ký sự - Ảnh minh hoạ 5

Nữ tu Monica (trái) thuộc cộng đoàn Các nữ tỳ trong Chương trình của Thiên Chúa (Servants of the Plan of God ở Pero và nữ tu Blanca, dòng Biển Đức ở Colombia
Tuyên thánh

Trời sáng dần. Quảng trường trước Đền Thánh cũng ngày một đông. Hôm qua là một biển người thì hôm nay, 13.5 là một “đại dương” tín hữu. Nhìn sự nồng nhiệt, sốt sắng của những người đứng gần cung thánh nhất, khó có thể biết được họ đều vừa trải qua một đêm “lăn lê” với mưa gió giá lạnh. Từ hai tiếng trước khi thánh lễ do Đức Giáo Hoàng chủ tế mừng 100 năm Đức Mẹ lần đầu hiện ra tại Fatima và tuyên thánh cho 2 trong số 3 trẻ chăn cừu diễn ra, ca đoàn hát liên tục những bài chúc tụng Mẹ. Tượng thánh của Mẹ Fatima được kiệu từ Nhà nguyện Đức Mẹ Hiện Ra lên cung thánh, đi phía trước là hàng dài các vị hồng y, giám mục.

Khoảng 10 giờ sáng, Đức Phanxicô từ Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Mân Côi tiến về cung thánh. Sau phần đọc tiểu sử hai vị chân phước là anh em ruột Phanxicô và Giaxinta Marto, Đức Thánh Cha mời cộng đoàn hát kinh cầu các thánh. Sau đó, ngài đọc công thức bằng tiếng Bồ Đào Nha, tuyên bố hai vị là thánh, được ghi vào sổ bộ các thánh và được Giáo hội mừng lễ vào ngày 20.2 hằng năm. Giây phút long trọng này vừa dứt là một tràng pháo tay dài vang lên trên khắp quảng trường để mừng hai vị thánh mới của Giáo hội.

Sau nghi thức tôn phong hiển thánh, Đức Phanxicô tiếp tục chủ sự thánh lễ. Một số thân nhân của bé Lucas - bệnh nhi nhận phép lạ khỏi bệnh nhờ cầu nguyện hai vị vừa được tuyên thánh - đã được chọn dâng lễ vật. Cuối thánh lễ, Đức Thánh Cha ban phép lành cho cộng đoàn và đặc biệt là những bệnh nhân. Hơn 12 giờ, thánh lễ kết thúc, ngài lên xe đi vào đường được ngăn sẵn giữa đám đông tín hữu để vẫy chào tất cả, không ít lần dừng lại để đặt tay chúc lành cho các em thiếu nhi. Sau đó, ngài về nhà trọ dùng bữa trưa với các vị giám mục Bồ Đào Nha, trước khi quay lại sân bay quân sự Monte Real để về lại Rome, kết thúc chuyến hành hương về bên Mẹ, theo như cách ngài khẳng định.

Fatima ký sự - Ảnh minh hoạ 6

Chờ xe

Những ai may mắn có mặt tại Fatima trong hai ngày 12 và 13.5 vừa qua có lẽ đều hạnh phúc tột độ và hài lòng về mọi thứ. Điều duy nhất khiến khách hành hương phải phàn nàn là việc điều phối xe của ban tổ chức, đặc biệt là vào ngày về. Taxi ở Fatima cực hiếm, khách sạn thì đều hết chỗ nên xong thánh lễ, ai cũng muốn tranh thủ về. Những ai đi theo các hội đoàn thì có xe chờ sẵn nhưng phần khá lớn chỉ có lựa chọn duy nhất là buýt công cộng.

Do đã chia tay nhóm của chị Lurdes khi đến Fatima nên để về lại Lisbon, tôi không thể “quá giang” như lúc đi. Khi đến gần trạm buýt công cộng, tôi đã thấy “hãi hùng” vì người đông nghẹt mà chẳng thấy hàng lối đâu, muốn xếp hàng cũng không biết phải xếp thế nào. Phòng vé nhỏ bé nháo nhào vì không còn một chỗ để nhích mà mạnh ai nấy chen. Từ cửa vào đến quầy bán vé chỉ khoảng 5m mà tôi mất hơn nửa tiếng mới mua được - với sự giúp đỡ của một bác to cao đứng kế bên.

Ra đến điểm chờ xe về Lisbon, điệp khúc “không hàng chẳng lối” lặp lại. Kỳ lạ là lẽ ra với lượng khách đông khủng khiếp, ban tổ chức phải tính trước để điều xe nhiều hơn, đặc biệt là tuyến Fatima - Lisbon nhưng thực tế, xe cực kỳ thưa thớt. Người cứ thế ùn ứ lại, ngày càng đông, nhiều người bắt đầu cáu gắt. Một đội vệ binh quốc gia phải có mặt để giữ trật tự vì sợ xảy ra loạn. Tôi đứng ở hàng thứ hai, khúc giữa của đám đông người chờ xe về thủ đô Bồ Đào Nha nhưng trong suốt ba tiếng, không ai ở “khúc” này được lên xe. Có lẽ để tránh “vỡ trận”, người ta cho rải rác từng nhóm vài ba người ra từ từ mỗi khi xe đến và chỉ chọn ở hai bên cánh. Tệ hơn là trong mấy tiếng chờ đợi đó, trời cứ chuyển từ nắng sang mưa rồi mưa sang nắng, có lúc mưa tầm tã. Xếp hàng từ 16 giờ mà đến 19 giờ 30 tôi mới được lên xe, và cảm thấy ái ngại khi phía sau mình vẫn còn rất đông người, chẳng biết bao giờ đến lượt họ.

Trong cái rủi có cái may, khi nghe tôi nói về Lisbon trễ, còn phải đi tìm khách sạn, anh Roberto, người Brazil đứng cạnh đề nghị tôi cùng về nhà bạn của anh. Chỉ cần trả chị này 30 euro/đêm. Quả là không mong gì hơn vì trước đó, tôi đang ngán ngẩm khi nghĩ đến cảnh đeo lỉnh kỉnh túi, tay cầm cuốn cẩm nang du lịch mò đường tìm khách sạn ở thành phố lạ nước lạ cái. Lại còn cả một danh sách dài các công việc tòa soạn đề nghị phải thực hiện trong hai ngày còn lại ở Lisbon, chuẩn bị cho số kỷ niệm CGvDT 42 năm vào tháng 7 sắp tới.

Thế nhưng, cứ về với Mẹ Fatima, mọi sự sẽ được Mẹ sắp đặt, lo liệu ổn thỏa.

Niềm hy vọng Kitô hữu

Trong bài giảng lễ, Đức Phanxicô nhận định niềm hy vọng Kitô hữu không chỉ “hiện hữu và có thể được thực hiện” mà còn “dành cho người khác” : “Đức Mẹ Fatima yêu cầu chúng ta hãy hành động để chống lại sự thờ ơ, lãnh đạm, đã làm con tim trở nên băng giá và ngày càng thiển cận. Chúng ta không muốn là một niềm hy vọng bị chối bỏ. Cuộc sống chỉ có thể tồn tại nhờ vào lòng quảng đại. Khi chúng ta phải gánh vác một vài thập giá thì Chúa Kitô đã gánh vác đầu tiên. Chúng ta không leo lên thập giá để thấy Ngài; mà vì Ngài đã chấp nhận hạ thấp mình, đến tận thập giá để tìm đến chúng ta, giúp chúng ta chiến thắng sự ác và hướng về ánh sáng lương thiện”.

Đức Giáo hoàng kêu gọi các tín hữu hãy “bám víu như con trẻ” vào Đức Maria vì “chúng ta có một người Mẹ” dẫn đưa về “niềm hy vọng của Chúa Giêsu”. Ngài kết luận : “Dưới tấm áo (của Đức Đồng Trinh), những người con của Mẹ sẽ không lạc lối. Bàn tay Mẹ sẽ mang đến niềm hy vọng và nền hòa bình mà con cái mong chờ”. Ngài đặc biệt xin ơn lành của Mẹ cho “những người bệnh tật, tù nhân, người thất nghiệp, người nghèo khó và những ai bị bỏ rơi”.

MINH NHIÊN
(từ Bồ Đào Nha)
 Từ khóa: Fatima, Fatima ký sự

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tin xem nhiều
Kết nối
Catholic News
a
a
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây