Đăng ký nhận tin từ Báo Công Giáo

Xin nhập địa chỉ Email để nhận tin mới nhất

Thánh đường Hồi giáo được đổi tên thành Ðức Maria - Mẹ Chúa Giêsu

Thứ hai - 03/07/2017 20:40

Thánh đường Hồi giáo được đổi tên thành Ðức Maria - Mẹ Chúa Giêsu

Thánh đường Hồi giáo được đổi tên thành Ðức Maria - Mẹ Chúa Giêsu
Một trong các thánh đường Hồi giáo ở Thủ đô Abu Dhabi (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất - UAE) vừa được đổi tên, theo yêu cầu của Thái tử Mohammed Bin Zayed Al Nayan. Đây là một tín hiệu mạnh mẽ mở đầu cho cuộc đối thoại liên tôn.

Theo Thái tử Abu Dhabi Mohammed Bin Zayed Al Nahyan, việc đổi tên nhằm “củng cố các mối quan hệ giữa tín hữu của các tôn giáo khác nhau”. Từ nay, giáo đường này sẽ mang tên Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu. Ban đầu, quyết định này khiến nhiều người ngạc nhiên, nhưng trong thực tế nó mang lại một thông điệp quan trọng và phù hợp với lịch sử đạo Kitô và Hồi giáo.
 

Thái tử Abu Dhabi Mohammed Bin Zayed Al Nahyan và Đức cha Paul Hinder, Đại diẹn Tông Tòa tại miền nam Ả Rập

Thật vậy, Đức Trinh Nữ Maria đóng một vai trò trọng tâm trong đạo Hồi, mà nhiều người phương Đông thường không hay biết. Đối với tín hữu Hồi giáo, Maryam (theo tên của Ngài trong Kinh Coran) thật sự là mẹ Đức Giêsu (còn được gọi là Issa), dẫu họ không nhận ra mầu nhiệm nhập thể theo nghĩa của các Kitô hữu. Hơn nữa, Kinh Coran xác thực mẹ Đức Giêsu chuyên cần lắng nghe, tin tưởng và thực hành mau mắn lời Thượng Đế. Và theo Kinh này, Đức Giêsu vừa là ngôn sứ vừa là đấng Mêsia. Chương 19 của Kinh Coran viết dành riêng cho Mẹ như sau:

“[Đức Maria] thưa: “Làm sao tôi có thể có con, khi không một nam nhân nào đụng chạm đến tôi?” [Sứ thần Gabriel] đáp: “Sẽ xảy ra như thế! Thiên Chúa đã phán: “Điều này dễ với Ta !” Và chúng ta sẽ khiến Ngài nên dấu chỉ cho các dân, đó là do lòng thương xót của chúng ta. Việc này đã được quyết định”.

Do đó Maria mang thai [hài nhi], và cùng hài nhi ẩn dật tại một nơi xa.

Các thành viên những cộng đoàn Hồi giáo đầu tiên trốn khỏi bán đảo Ả Rập thế kỷ thứ VII để đến Abyssinie (tương đương với Ethiopia bây giờ), nhằm tránh các cuộc bách hại họ phải chịu. Lúc ấy, Négus, nhà vua phần đất châu Phi này đã được truyền bá Phúc Âm hai thế kỷ trước nên cũng là một Kitô hữu. Ông yêu cầu họ giải thích về đạo Hồi, vì ông thật sự không biết. Khi nghe cách người Hồi tôn kính Đức Mẹ, vua Négus liền chấp nhận bảo trợ họ.
 


Có hai phụ nữ đặc biệt nổi bật trong Hồi giáo, người đầu tiên chính là Fatima, con gái tiên tri Mohammed, cũng là phu nhân của ngài Ali ben Talib (người kế vị Mohammed theo truyền thống). Phụ nữ thứ hai là Đức Maria, mẹ Chúa Giêsu. Tên con gái của vị tiên tri - Fatima az-Zahra (“người nổi tiếng”) - đã được đặt cho nhiều địa điểm thờ tự trong nền văn hóa của dòng Sunni và Shia. Còn Mẹ Maria ít được biểu hiện hơn. Về điều này, quyết định của Thái tử Abu Dhabi là một dấu chỉ quan trọng, bén sâu vào gốc rễ chung của hai tôn giáo, để phát đi một thông điệp hòa bình và hiểu biết lẫn nhau.

Đức cha Paul Hinder, Đại diện Tông tòa tại miền nam Ả Rập nhận định với hãng tin Gulf News: “Maryam Umm Eisa (“Maria mẹ Đức Giêsu”), tên gọi mới này khiến tôi rất vui. Vương Cung Thánh Đường của chúng tôi, cách đó không xa, đã nhận Thánh Giuse làm Đấng bảo trợ. Như vậy từ nay, chúng tôi có cả một khu phố thuộc Thánh Gia thất”. Ngài hoan nghênh quyết định nêu trên biểu thị lòng “bao dung”, và vui mừng khi thấy các mối tương quan được tái khẳng định, nhằm đoàn kết Kitô hữu với người Hồi giáo. Ngài nhắc lại: Đức Trinh Nữ Maria “đầy ân sủng”; vậy Mẹ mang nơi mình dấu chỉ đặc biệt của Chúa, biểu thị nữ tính đặc trưng của Mẹ và tình yêu Thiên Chúa dành cho toàn thể nhân loại.
 

Thủ đô Abu Dhabi (các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất - UAE) | Báo Công Giáo

Trong bối cảnh tại nhiều nơi, các tín hữu Kitô giáo và Hồi giáo không hiểu biết lẫn nhau, đầy sợ hãi, thậm chí căng thẳng, tên mới của ngôi thánh đường Hồi giáo còn hơn cả một biểu tượng. Đức cha Paul Hinder phát biểu tiếp: “Tôi xác tín rằng đây là một tín hiệu cực mạnh của Thái tử. Qua đó, ngài khẳng định ý muốn đóng góp vào nền hòa bình giữa các cộng đồng của chúng ta, vào sự hiểu biết hỗ tương cả trong nước, lẫn khu vực”.

Hàng trăm Kitô hữu, chủ yếu là dân nhập cư, gồm Tin Lành lẫn Công giáo, đang sinh sống tại UAE. Trong khi các cuộc khủng hoảng gia tăng, đặc biệt trong khu vực, với sự đe dọa của các tổ chức Hồi giáo cực đoan, quốc gia này đang cố khẳng định ý muốn bảo vệ tinh thần đối thoại liên tôn cực kỳ quý báu. Tình bằng hữu giữa các tôn giáo cũng vốn được vun đắp tại UAE từ lâu. Vừa qua, các thành viên giáo xứ Al-Ain đã quyết định mở cửa thánh đường để mời tín hữu đạo Hồi đọc giờ kinh thứ tư trong ngày (“Salat al-Maghrib”, Kính chào Thượng Đế lúc hoàng hôn). Gần hai trăm tín đồ Hồi giáo, chủ yếu gồm công nhân nhập cư, đã đáp lại lời mời gọi này.

VIẾT HIỆP

Nguồn tin: Công Giáo và Dân Tộc:

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tin xem nhiều
Kết nối
Catholic News
a
a
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây